Lan tỏa việc học tập và làm theo gương Bác

10/02/2022 | 06:21 GMT+7

Thời gian qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh không chỉ lan tỏa trong cán bộ, đảng viên mà còn đối với quần chúng nhân dân trên địa bàn thành phố Vị Thanh.

Ông Hải tự tay chăm sóc vườn cây vì muốn rèn luyện sức khỏe bản thân.

“Học tập và làm theo gương Bác không nhất thiết phải làm những việc lớn lao, cao cả mà có thể làm việc gì có lợi cho mọi người và phù hợp với điều kiện thực tế, khả năng của bản thân mình”, ông Trần Văn Hải, ở khu vực 1, phường IV, quan niệm.

Những tấm gương điển hình

Năm nay, ông Hải 73 tuổi, cái tuổi mà nhiều người an hưởng bên con cháu, nhưng với ông thì khác, vẫn tự chăm sóc 6.000m2 vườn cây ăn trái của gia đình gồm sầu riêng, xoài, măng cụt, nhãn... Công việc đó, ông đã làm từ nhiều năm qua, bởi các con lớn đã ra ở riêng, còn người con ở chung nhà là cán bộ nhà nước nên ít có thời gian chăm sóc vườn cây. “Thuê người làm thì tôi không muốn. Chẳng phải keo kiệt, ki bo mà thuê người làm thường không vừa ý mình. Vả lại, tôi cũng muốn tự tay chăm sóc vườn cây để rèn luyện sức khỏe, mệt thì nghỉ”, ông Hải cho biết.

Biết sức khỏe không còn cường tráng như trước nên trong quá trình chăm sóc vườn cây, ông tận dụng máy móc, thiết bị hỗ trợ như: xe rùa, máy phát cỏ, máy phun thuốc. Ông cũng chịu khó tìm hiểu thêm kiến thức để tự tay chăm sóc cây, kỹ thuật thụ phấn, bón phân sinh học, phun thuốc... Nhờ đó, nhiều năm qua, 6.000m2 vườn cây ăn trái, ông thu về trên 100 triệu đồng/năm.

Không chỉ làm giàu cho gia đình, ông còn góp công sức, tiền của để xây dựng nhiều công trình, phần việc địa phương như: mở rộng, xây dựng nhà văn hóa, cầu, đường ở khu vực 1. Mỗi công trình, phần việc ông đóng góp từ 2-7 triệu đồng. Đặc biệt, khi địa phương phát động, ông là người tiên phong hưởng ứng thực hiện. “Bác Hồ dạy: “Việc gì có lợi cho dân ta phải hết sức làm”. Do đó, khi địa phương phát động những công trình, phần việc gì có lợi cho dân là tôi luôn sẵn sàng tham gia”, ông Hải khẳng định.

Tương tự, ông Hà Hữu Xuyên, ở ấp 6, xã Vị Tân cũng có nhiều đóng góp, giúp địa phương, Nhân dân thời gian qua. Cụ thể trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội phòng, chống dịch Covid-19 vừa qua, ông hỗ trợ hàng trăm phần quà cho cán bộ, chiến sĩ trực các chốt, người dân trong khu cách ly. Hay Tết Nguyên đán Nhâm Dần vừa rồi, ông tặng 250 phần quà cho người dân gặp khó khăn trên địa bàn.

Đáng ghi nhận trong năm 2021, ông đóng góp cho xã Vị Tân tổng số 850 triệu đồng để xây cầu nối ấp 3 với ấp 4 và xây dựng, giặm vá tuyến đường KH9, đường Sông Lá... “Những việc tôi làm chỉ muốn giúp đỡ, hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn, địa phương thay đổi diện mạo mới, giao thương thuận lợi. Tới đây, nếu người dân, địa phương cần tôi sẽ sẵn sàng tham gia”, ông Xuyên bày tỏ.

Theo Thành ủy Vị Thanh, năm 2021, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trên địa bàn tham gia thực hiện sôi nổi, sát với nhiệm vụ, công việc, góp phần giúp đơn vị, địa phương thay đổi, phát triển. Từ những cách làm đó, có gần 80 cá nhân tiêu biểu được tuyên dương, khen thưởng.

Nhiều cách làm hay

Xác định học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là nội dung quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức; xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên đủ năng lực, phẩm chất, ngang tầm nhiệm vụ. Vì vậy, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể chính trị - xã hội đã lãnh, chỉ đạo chặt chẽ việc tổ chức theo phương châm “trên trước, dưới sau”, “trong trước, ngoài sau”, học đi đôi với làm.

Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh còn được đưa vào chương trình hành động, kế hoạch thực hiện Nghị quyết đại hội đảng các cấp, Nghị quyết của cấp ủy và nội dung sinh hoạt định kỳ của chi bộ; gắn thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) và các nghị quyết Trung ương về xây dựng Đảng.

Đồng thời, đưa nội dung học tập và làm theo gương Bác vào các chương trình sinh hoạt định kỳ, vào việc học tập các nghị quyết, chỉ thị của Đảng. Qua đó, giúp nâng cao ý thức tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Ngoài ra, góp phần khơi dậy khí thế thi đua làm nhiều việc tốt, thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế, khắc phục tình trạng suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên.

“Chúng tôi còn thường xuyên chỉ đạo kiểm tra, giám sát các tổ chức đảng và đảng viên trong việc học tập và làm theo gương Bác. Mặt khác, ngay từ đầu năm, chỉ đạo Ban Tuyên giáo Thành ủy hướng dẫn, giao chỉ tiêu xây dựng các mô hình mới, cách làm hay cho các chi, đảng bộ trực thuộc, trong đó lấy chất lượng để đánh giá và nhân rộng”, ông Trần Quốc Khởi, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, cho biết.    

Trên cơ sở đó, nhiều cách làm hay, những giải pháp tốt, thiết thực xuất hiện đã đưa việc học và làm theo gương Bác trở thành công việc gần gũi, thường ngày. Điển hình là phong trào thi đua “Vì một thành phố sáng - xanh - sạch - đẹp”, “Dân vận khéo” của Ban Dân vận Thành ủy. Một số mô hình kết nối yêu thương như: “Một giọt máu, một niềm tin”; “Nhóm thiện nguyện”; “Bếp lửa hậu phương”; “Phần quà tình đồng chí”; “Ngôi nhà kế hoạch nhỏ”… đã nhận được sự hưởng ứng của đông đảo người dân trên địa bàn thành phố.

“Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những hạn chế, khuyết điểm; đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng; phát huy tính chủ động, sáng tạo, tinh thần trách nhiệm của các cấp ủy và người đứng đầu; đổi mới nội dung, hình thức chỉ đạo và tổ chức thực hiện bảo đảm thiết thực, phù hợp, hiệu quả với từng cơ quan, đơn vị”, ông Trần Quốc Khởi cho biết thêm.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>