Lan tỏa mô hình hay trong học tập và làm theo gương Bác

17/05/2024 | 08:39 GMT+7

Tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, 6 năm qua, xã Tân Thành, thành phố Ngã Bảy duy trì, phát huy hiệu quả mô hình “Giặm vá lộ”. Ý nghĩa mô hình không chỉ dừng lại ở những tuyến lộ khang trang, an toàn.

Mô hình “Giặm vá lộ” thật sự lan tỏa và được người dân xã Tân Thành tích cực hưởng ứng.

Mô hình “vì dân”

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, từ năm 2011, xã Tân Thành được đầu tư xây dựng nhiều tuyến lộ giao thông nông thôn. Theo thời gian, các tuyến lộ này dần xuống cấp, hư hỏng, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân, đặc biệt là các em học sinh tự đến trường mỗi ngày. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến nhiều hộ nông dân khó vận chuyển, tiêu thụ nông sản, trái cây.

Trong bối cảnh nguồn lực đầu tư, xây dựng mới các tuyến đường còn hạn chế, nhất là những tuyến đường chưa thực sự quá cấp thiết, Đảng ủy, UBND xã đã vận động vật tư và kêu gọi người dân đóng góp sức để sửa chữa. Năm 2018, mô hình “Giặm vá lộ” được thành lập, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã là Trưởng Ban Chỉ đạo; Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã là Phó trưởng Ban Chỉ đạo và các đoàn thể xã là thành viên.

Triển khai mô hình, các tuyến đường bị hư hỏng đã được khảo sát để tổng hợp, báo cáo Thường trực Đảng ủy, UBND xã nắm, chỉ đạo sửa chữa. Tiến hành đo đạc, tính toán kinh phí, vận động vật tư và họp dân để lấy ý kiến thống nhất trước khi khởi công. Mỗi đợt giặm vá lộ diễn ra trong khoảng 3 ngày, với sự góp sức của từ 30-60 người dân, được chia thành từng nhóm để thực hiện nhiệm vụ như: nhóm chuẩn bị vật tư, trang thiết bị; nhóm vận chuyển; nhóm tráng lộ; nhóm hậu cần,…

Nhờ sự phối hợp nhịp nhàng đó, từ năm 2018 đến nay, mô hình đã giặm vá được 15 tuyến lộ giao thông nông thôn trên địa bàn xã, với tổng chiều dài 25km và kinh phí vận động hơn 1,9 tỉ đồng. Huy động được gần 1.600 lượt người dân tham gia, đóng góp gần 1.600 ngày công lao động.

Ý nghĩa không chỉ dừng lại ở những tuyến lộ khang trang, an toàn

Sau 6 năm triển khai, mô hình “Giặm vá lộ” xã Tân Thành đã mang lại nhiều kết quả đáng phấn khởi. Nhờ các tuyến lộ được sửa chữa bằng phẳng, khang trang, mà người dân đi lại ngày càng dễ dàng. Từ đây, đường đến trường của các em học sinh đã thuận lợi hơn và các tiểu thương có thể tới tận vườn để thu mua nông sản với giá cao. Mô hình còn góp phần tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp, tạo điều kiện cho việc tuần tra giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương. Do đó, người dân nhiệt tình hưởng ứng mô hình.

Với ông Lê Thanh Sang và nhiều người dân ở ấp Sơn Phú 2, những ngày giặm vá lộ trên địa bàn không khác gì những ngày hội. Mỗi đợt giặm vá, nhà nào trong tuyến cũng có 1, 2 người tham gia góp sức. Ông Sang chia sẻ: “Dân chúng tôi ai cũng thấy được lợi ích từ việc giặm vá lộ nên rất đồng tình. Ai có tiền thì góp tiền, ai có sức thì góp sức, ai có mớ rau, con cá thì cũng phụ để nấu cơm đãi nhân công. Nhờ vậy mà tình làng nghĩa xóm ngày càng thắt chặt hơn”.

Mô hình “Giặm vá lộ” đã cụ thể hóa học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thông qua việc chăm lo, phục vụ cho người dân. Phát huy nội lực, tranh thủ ngoại lực trong xây dựng và phát triển địa phương. Qua đó, góp phần giúp xã thực hiện tốt tiêu chí giao thông trong xây dựng nông thôn mới. Đến nay, xã đã cơ bản hoàn thành 6/6 tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu và đang chờ được công nhận.

Ông Lê Văn Điện, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã, Trưởng Ban Chỉ đạo Mô hình “Giặm vá lộ” xã Tân Thành, cho biết: “Trong quý I năm nay, chúng tôi đã giặm vá xong 3 tuyến lộ. Xã sẽ tiếp tục vận động nguồn lực để giặm vá các tuyến lộ xuống cấp trên địa bàn, nhưng chưa đến mức được đầu tư làm mới. Từ đó duy trì, phát huy và lan tỏa hiệu quả của mô hình này”.

Trên địa bàn thành phố Ngã Bảy có nhiều mô hình tiêu biểu

 

Năm 2023, thành phố Ngã Bảy có 155 mô hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được công nhận.

Tiêu biểu có thể kể đến mô hình “Vận động Nhân dân làm lộ Sáu Mầu” của Chi bộ khu vực III, phường Hiệp Thành; “Vì dân phục vụ” của Đảng ủy phường Hiệp Lợi; “Chia sẻ yêu thương” của Chi bộ Trường Mầm non Hướng Dương; “Ấp thông minh tại ấp Sơn Phú” của Đảng ủy xã Đại Thành; “Nhận giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn” của Chi bộ Trường Tiểu học Lái Hiếu”,…

 

Bài, ảnh: ĐANG THƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>