Lan tỏa học tập và làm theo gương Bác

11/04/2023 | 08:58 GMT+7

Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh từ trong Đảng bộ đến quần chúng, nhân dân thành phố Ngã Bảy đã cho thấy sự lan tỏa.

Thiết thực học tập và làm theo gương Bác, nhiều tổ giặm vá đường ra đời, mang lại lợi ích thiết thực, giúp thay đổi bộ mặt giao thông nông thôn.

Quán triệt, triển khai sâu rộng

3 năm qua, dưới sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, sự hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Thành ủy Ngã Bảy tích cực thực hiện Kết luận số 01 ngày 18-5-2021 của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thông qua những việc làm cụ thể, thiết thực.

Thành ủy đã ban hành 14 kế hoạch, 1 công văn để lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện. Chỉ đạo Ban Tuyên giáo Thành ủy kịp thời ban hành các văn bản hướng dẫn việc triển khai thực hiện cho các đảng bộ, chi bộ trực thuộc. Chỉ đạo UBND thành phố ban hành kế hoạch phát động phong trào thi đua thực hiện học tập và làm theo gương Bác gắn với thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Công tác tổ chức học tập, quán triệt Kết luận số 01 của Bộ Chính trị, Chuyên đề toàn khóa Đại hội XIII của Đảng và Chuyên đề năm 2022-2023 được thực hiện chủ động, linh hoạt bằng nhiều hình thức: tổ chức hội nghị trực tuyến, trực tiếp tại các chi bộ cơ sở và các chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở, nhằm đảm bảo chất lượng, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế.

Để cụ thể hóa Chuyên đề học tập và làm theo gương Bác năm 2022-2023, Thành ủy Ngã Bảy xây dựng và ban hành Kế hoạch số 111 “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phát huy nội lực, tận dụng thời cơ, khơi dậy khát vọng xây dựng thành phố Ngã Bảy trở thành một trong những trung tâm thương mại, dịch vụ, du lịch của tỉnh vào năm 2025”. Chỉ đạo các chi, đảng bộ tổ chức nhiều hoạt động nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả việc kết hợp lý luận và thực tiễn trong học tập và làm theo gương Bác.

100% chi bộ, đảng bộ cơ sở đều xây dựng kế hoạch, thực hiện việc học tập và làm theo gương Bác bằng mô hình cụ thể. Nhờ đó, nhiều mô hình hay đã ra đời và lan tỏa trên địa bàn thành phố.

Lan tỏa những mô hình hiệu quả

Tính đến cuối năm 2022, toàn Đảng bộ thành phố Ngã Bảy đã có 161 mô hình học tập và làm theo gương Bác được tổ chức thực hiện. Trong đó, có 87 mô hình được xây dựng mới vào năm 2022 và 74 mô hình được duy trì, nhân rộng. Hầu hết các mô hình đều gắn với tình hình thực tế của từng đảng bộ, chi bộ cơ sở, mang lại những lợi ích thiết thực cho người dân và địa phương.

Mô hình “Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, vườn mẫu, gắn với phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” của Chi bộ ấp Ba Ngàn A, xã Đại Thành là một trong những mô hình tiêu biểu của thành phố thời gian qua. Triển khai mô hình, chi bộ đã vận động người dân chuyển đổi 285ha đất trồng cây kém hiệu quả sang cây có giá trị kinh tế cao, giúp tăng thu nhập cho người dân. Vận động xã hội hóa sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường giao thông và cầu nông thôn, xây mới 3 cây cầu với tổng kinh phí khoảng 775 triệu đồng, góp phần xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu tại địa phương.

Những năm qua, Chi bộ Trường THCS Lê Hồng Phong, xã Tân Thành, đã xây dựng nhiều mô hình học tập và làm theo gương Bác như “Thư viện xanh, lồng các trò chơi”, “Tương trợ cho cán bộ, đảng viên, giáo viên Trường THCS Lê Hồng Phong”,… Nổi bật nhất là mô hình “Bữa ăn nghĩa tình, giữ xe miễn phí”, được triển khai từ tháng 2-2022. Mô hình đã giúp cho 52 học sinh mồ côi, thuộc hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của trường được giữ xe miễn phí và có những bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng khi đi học.

Ông Lê Vũ Phương, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Hồng Phong, chia sẻ: “Qua nhiều năm công tác tại trường và phối hợp vận động để trao quà tận nhà cho các em học sinh, chúng tôi đã nắm được nhiều hoàn cảnh học sinh rất khó khăn. Những bữa ăn tuy có giá trị không cao nhưng thể hiện tính nhân văn và giúp các em đảm bảo sức khỏe khi đi học. Chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì mô hình, nhân rộng mô hình này và xây dựng thêm các mô hình hiệu quả khác trong thời gian tới”.

Mới đây, Thành ủy Ngã Bảy đã khen thưởng cho 5 tập thể và 7 cá nhân có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong 3 năm thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị. Ông Dương Văn Sơn, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, cho biết: “Đảng bộ thành phố sẽ tiếp tục tăng cường học tập, quán triệt các nội dung về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh trong toàn đảng bộ. Đề cao và phát huy vai trò của các cấp ủy đảng, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện. Quan tâm đẩy mạnh thực hiện học tập và làm theo gương Bác bằng mô hình, việc làm cụ thể gắn với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị, địa phương”.

Với phương châm “cam kết mạnh mẽ, hành động quyết liệt”, “sáng kiến, đổi mới, sáng tạo” và tinh thần “phát huy nội lực, tận dụng thời cơ, khơi dậy khát vọng xây dựng thành phố Ngã Bảy trở thành một trong những trung tâm thương mại, dịch vụ, du lịch của tỉnh vào năm 2025”, từng tập thể, cá nhân trong hệ thống chính trị thành phố quyết tâm học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, mang lại những lợi ích thiết thực cho người dân và địa phương.

Nhiều mô hình hay

Trên địa bàn thành phố Ngã Bảy xuất hiện nhiều mô hình hay trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh: “Phụ huynh thân thiện”, “Nuôi heo đất”, “Rèn luyện sức khỏe trong hoạt động nhà trường” của Chi bộ Trường Mẫu giáo Sen Hồng, Đảng ủy phường Hiệp Lợi; “Câu lạc bộ cất nhà tình thương”, “Biến rác thải nhựa thành học bổng” của Đảng ủy phường Lái Hiếu; “Hũ gạo tình bạn mang tên khăn quàng đỏ”; “Bác Hồ với đạo đức Nhà giáo” của Chi bộ Trường THCS Nguyễn Trãi, Đảng ủy phường Ngã Bảy…

 

Bài, ảnh: ĐANG THƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>