Học tập và làm theo gương Bác trở thành việc làm thường xuyên trong cán bộ, công đoàn viên

03/11/2021 | 08:27 GMT+7

Đó là kết quả tích cực qua 5 năm triển khai, thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong hệ thống công đoàn các cấp trên địa bàn tỉnh. Thông tin cụ thể về kết quả này, ông Kiều Văn Thọ (ảnh), Phó Chủ tịch Thường trực phụ trách Liên đoàn Lao động tỉnh, cho biết:

- Việc học tập và làm theo gương Bác thời gian qua đã trở thành việc làm thường xuyên, tự giác trong mọi hoạt động của các cán bộ, đảng viên, công đoàn viên. Từ đó, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu nhiệm vụ, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, công đoàn viên của cả hệ thống công đoàn nói chung.

Kết quả trên đã phần nào cho thấy công tác tuyên truyền, quán triệt việc học tập và làm theo gương Bác luôn được các cấp công đoàn chú trọng, thưa ông ?

- Xác định rõ tầm quan trọng trong thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, Liên đoàn Lao động tỉnh luôn quan tâm đổi mới và nâng cao hiệu quả các hoạt động tuyên truyền trong cán bộ, đoàn viên, công nhân, lao động được duy trì bằng hình ảnh trực quan, thông qua mạng qua xã hội Zalo, Facebook, trên cổng thông tin điện tử, sinh hoạt chi bộ... Nhờ vậy mà góp phần tạo sức lan tỏa, thúc đẩy việc học tập và làm theo gương Bác ngày càng đi vào chiều sâu; trở thành việc làm tích cực, tự giác, có ý nghĩa thiết thực của mỗi cá nhân, tập thể cơ quan, đơn vị trong toàn tỉnh.

Công tác tuyên truyền Chỉ thị số 05 cũng luôn được gắn với tuyên truyền thực hiện các nghị quyết của Đảng, nhất là Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ và thực hiện các nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Từ đó, đảm bảo tính thiết thực, hiệu quả, có sức thuyết phục, góp phần thực hiện tốt Chỉ thị này và nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị.

Thưa ông, bên cạnh chú trọng tuyên truyền, quán triệt thì việc tổ chức học tập và làm theo Bác được cán bộ, công đoàn viên thực hiện như thế nào ?

- Thực hiện theo Kế hoạch của Tỉnh ủy và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, hàng năm, Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức mở lớp quán triệt học tập chuyên đề theo từng năm phù hợp, hiệu quả, đảm bảo kịp thời và nâng cao chất lượng việc học tập chuyên đề tới từng cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên công đoàn trên địa bàn tỉnh. Sau các đợt học tập, sinh hoạt định kỳ, lãnh đạo cơ quan hướng dẫn cán bộ, đoàn viên viết đăng ký, cam kết rèn luyện phấn đấu, trong đó ghi rõ nội dung, việc làm theo gương Bác, thời gian và giải pháp thực hiện.

Nhìn chung, các nội dung đăng ký của tập thể đều cụ thể, bám sát yêu cầu công việc và gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan. Đối với nội dung đăng ký của cá nhân gắn với nhiệm vụ được giao và các vấn đề tư tưởng, đạo đức, chính trị, lối sống; đổi mới lề lối, phong cách, tác phong công tác của người cán bộ, đảng viên và đoàn viên trong sinh hoạt, học tập, tiếp xúc với Nhân dân. Trên cơ sở đó, liên hệ thực tiễn và soi rọi bản thân để nghiên cứu học tập và đăng ký việc làm theo Bác sát với chức năng, nhiệm vụ và quá trình học tập, lao động, công tác.

Qua đó đã góp phần đưa việc học tập và làm theo gương Bác trở thành việc làm thường xuyên, thưa ông ?

- Nhằm đưa việc học tập và làm theo gương Bác trở thành nhiệm vụ thường xuyên, hành động, tự giác của mỗi cán bộ, đảng viên và đoàn viên, hàng năm, từng cán bộ, đảng viên và công đoàn viên tự liên hệ xây dựng kế hoạch phấn đấu và nội dung làm theo Bác; viết bản cam kết rèn luyện, phấn đấu gắn với nhiệm vụ, lĩnh vực công tác. Việc đăng ký, cam kết và kết quả thực hiện nội dung công việc đã đăng ký, cam kết của tập thể và cá nhân trong việc học tập và làm theo gương Bác là một trong những tiêu chí để đánh giá, bình xét, phân loại cán bộ, công chức hàng năm.

Bên cạnh việc thường xuyên quán triệt các nội dung có trong quy định đến từng cán bộ, đoàn viên, việc tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện uốn nắn, đặc biệt là xử lý nghiêm nếu phát hiện cá nhân, tổ chức vi phạm những quy định Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị. Từ căn cứ vào tình hình thực tế của đơn vị xem xét, điều chỉnh bổ sung, đưa nội dung của Chỉ thị này vào tiêu chí tính điểm thi đua, xét và đánh giá chất lượng tổ chức cũng như xếp loại hàng năm.

Thưa ông, phải thừa nhận rằng, việc triển khai, thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị thời gian qua còn tồn tại một số hạn chế nhất định ?

- Ngoài những kết quả tích cực đạt được thì phải thừa nhận rằng thời gian qua, một số đơn vị còn đề ra kế hoạch chưa sát, chưa phù hợp cho việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với đặc điểm thực tế hoạt động đặc thù của đơn vị; việc tuyên truyền về tấm gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt trong việc học tập và làm theo gương Bác còn ít.

Nguyên nhân chủ yếu là do việc triển khai, thực hiện tại các công đoàn cơ sở khu vực doanh nghiệp ngoài nhà nước còn gặp nhiều khó khăn. Việc tổ chức cho công nhân, người lao động học tập và làm theo gương Bác cũng như lựa chọn các chủ đề gắn với nhiệm vụ trọng tâm, những vấn đề bức xúc có liên quan đến đơn vị mình còn thiếu chủ động, chưa sát, phù hợp với tình hình thực tế. Vẫn còn một vài cá nhân chưa tập trung cao và xác định chưa hết ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học tập và làm theo gương Bác; công tác tuyên truyền thiếu sự đầu tư, sáng tạo, còn đơn điệu, thiếu chiều sâu.

Thời gian tới, các cấp công đoàn sẽ làm gì để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, thưa ông ?

- Chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường công tác quán triệt, nâng cao nhận thức của cán bộ, đoàn viên và người lao động về việc cần thiết trong học tập và làm theo gương Bác trong tình hình mới. Hàng năm, tổ chức học tập theo chuyên đề Kế hoạch của Tỉnh ủy và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu thi đua thực hiện Nghị quyết Đại hội Công đoàn tỉnh Hậu Giang đề ra.

Trên cơ sở nắm vững các nội dung tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đối chiếu với chức trách, nhiệm vụ được giao hàng năm của mỗi cán bộ, đoàn viên trong cơ quan “tự soi”, “tự sửa”, “tự phấn đấu”; coi đây là nhiệm vụ và công việc thường xuyên, là trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi nhiệm vụ. Đồng thời, đẩy mạnh và nâng cao chất lượng hiệu quả công tác tuyên truyền, tập trung tuyên truyền sâu rộng, thường xuyên, liên tục và có hệ thống bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, sinh động; chú trọng tuyên truyền gương người tốt, việc tốt, điển hình những phong trào, mô hình, cách làm hay, hiệu quả.

Xin cảm ơn ông !

GIA NGUYỄN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>