Học tập và làm theo gương Bác bằng mô hình thiết thực

02/03/2023 | 10:19 GMT+7

Trong năm 2022, các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đã chỉ đạo xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình hiệu quả trong học tập và làm theo Bác, góp phần lan tỏa việc thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Mô hình “Học tập và làm theo Bác: giúp đời, giúp người thực hiện khát vọng phát triển” do Đảng ủy phường VII thực hiện góp phần chăm lo đời sống người dân.

Nhằm tạo ra hoạt động thiết thực hưởng ứng phong trào học tập và làm theo gương Bác, năm 2022, Đảng ủy phường VII, thành phố Vị Thanh ra mắt thực hiện mô hình “Học tập và làm theo Bác: giúp đời, giúp người thực hiện khát vọng phát triển”. Tham gia mô hình có 15 thành viên gồm cán bộ Mặt trận, đoàn thể, các ngành của phường, Chi bộ khu vực 2, đại diện chùa Bảo Tịnh (khu vực 2).

Các thành viên tham gia mô hình có trách nhiệm phối hợp với chính quyền tuyên truyền về truyền thống “tương thân, tương ái”, “nhường cơm sẻ áo” trong các tầng lớp nhân dân; rà soát, nắm chắc danh sách hộ nghèo, hộ đặc biệt khó khăn cần giúp đỡ; đồng thời tổ chức vận động và giới thiệu các doanh nghiệp, nhà hảo tâm đóng góp giúp đỡ tặng quà cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường và các địa phương lân cận.

Từ các nguồn vận động xã hội hóa, đến nay, các thành viên trong mô hình đã hỗ trợ 4 căn nhà cho người dân gặp khó khăn về nhà ở, mỗi căn trị giá 50 triệu đồng; trao tặng hơn 1.100 phần quà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, mỗi phần trị giá 250.000 đồng.

Là 1 trong số 4 hộ dân được mô hình hỗ trợ nhà ở, bà Nguyễn Thị Xương, phường VII, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Dù căn nhà được hỗ trợ không to đẹp nhưng đó là tài sản quý với gia đình tôi. Qua đó cho thấy cấp ủy, chính quyền địa phương rất quan tâm chăm lo đời sống người dân”.

Gia đình bà Xương thuộc diện hộ nghèo vì không có đất đai canh tác. Cuộc sống bấp bênh nên họ chưa có điều kiện xây dựng lại căn nhà cũ bị xuống cấp. Căn nhà do mô hình hỗ trợ giúp gia đình bà đỡ phần vất vả trong cuộc sống.

Ông Nguyễn Nam Nghĩa, cán bộ tuyên giáo - dân vận Đảng ủy phường VII, cho biết: “Việc ra mắt mô hình “Học tập và làm theo Bác: giúp đời, giúp người thực hiện khát vọng phát triển” là hoạt động ý nghĩa của cấp ủy, chính quyền phường nhằm cụ thể hóa việc học tập và làm theo gương Bác. Dù đi vào hoạt động chưa lâu nhưng mô hình để lại nhiều dấu ấn đẹp, góp phần chăm lo tốt hơn đời sống người dân. Đó là động lực để các thành viên tham gia mô hình tiếp tục ra sức vận động doanh nghiệp, nhà hảo tâm đóng góp giúp đỡ tặng quà cho người dân, góp phần thực hiện công tác giảm nghèo ở địa phương”.

Trong năm 2022, trên địa bàn thành phố Vị Thanh xây dựng được 44 mô hình học tập và làm theo gương Bác, trong đó có 25 mô hình cấp tỉnh. Qua đó, góp phần lan tỏa trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của thành phố.

Theo ông Huỳnh Văn Hưởng, Phó Ban Tuyên giáo Thành ủy Vị Thanh, có được kết quả trên là do Thành ủy đã chỉ đạo triển khai thực hiện chất lượng Kết luận số 01 của Bộ Chính trị. Theo đó, Thành ủy chỉ đạo xây dựng, hình thành hệ thống chuẩn mực đạo đức từ thành phố đến cơ sở để cán bộ, đảng viên cam kết, làm theo với phương châm “trên trước dưới sau”, “trong trước ngoài sau”.

Cùng với đó, các chi bộ đã đưa nội dung học tập và làm theo gương Bác vào sinh hoạt hàng tháng. Trung tâm chính trị, hệ thống giáo dục thành phố đưa Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị vào chương trình giảng dạy chính khóa. Đối với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể đưa nội dung chỉ thị vào sinh hoạt cho đoàn viên, hội viên. Nhờ đó, việc học tập và làm theo gương Bác trên địa bàn thành phố đã trở thành việc làm thường xuyên của cán bộ, đảng viên và Nhân dân.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết trong năm qua, các cấp ủy, chính quyền trong tỉnh chú trọng việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng việc làm cụ thể, hành động thiết thực, nhất là nâng cao chất lượng xây dựng, thực hiện bản cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu hàng năm của cán bộ, đảng viên và kế hoạch học tập, làm theo của đoàn viên, hội viên. Trong đó, việc làm theo được phát động gắn với các phong trào thi đua yêu nước, phong trào sáng kiến, hiến kế trong thực thi chức trách nhiệm vụ được giao, phong trào thi đua xây dựng mô hình, phần việc thiết thực, hiệu quả trong lao động, sản xuất để toàn Đảng bộ, cả hệ thống chính trị và Nhân dân cùng thực hiện.

Đặc biệt là Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch số 135 về phát động các cuộc vận động, phong trào, chương trình thực hiện chuyên đề năm 2022-2023 của tỉnh về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Kết quả, trong năm 2022, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã chỉ đạo xây dựng và nhân rộng 1.167 mô hình hiệu quả trong học tập và làm theo gương Bác, tăng 479 mô hình so với năm 2021.

Mỗi mô hình được các tập thể, cá nhân trên địa bàn tỉnh xây dựng có thể khác nhau về nội dung, hình thức triển khai, nhưng đó đều là những hành động, việc làm cụ thể, thiết thực nhằm cụ thể hóa việc học tập và làm theo tấm gương của Bác, từ đó nâng cao hơn nữa hiệu quả trong công tác, lao động, học tập, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>