Học tập, làm theo gương Bác về lòng yêu thương con người

15/09/2021 | 09:01 GMT+7

Yêu thương con người là một trong 4 chuẩn mực đạo đức Hồ Chí Minh (trung với nước, hiếu với dân; yêu thương con người; cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; tinh thần quốc tế trong sáng). Cả 4 đều là tiêu chí để đánh giá con người mới, con người mang dấu ấn đạo đức Hồ Chí Minh.

Trường Chính trị tỉnh tổ chức phát động quyên góp ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 trong giảng viên, viên chức, người lao động.

Tình yêu thương đó là tình cảm rộng lớn, trước hết dành cho những người cùng khổ, những người lao động bị áp bức, bóc lột. Tình yêu thương đó còn được thể hiện trong mối quan hệ giữa bạn bè, đồng chí, với mọi người bình thường trong quan hệ hàng ngày.

Ở Hậu Giang thời gian qua, cán bộ, đảng viên và Nhân dân đã thực hành nghĩa cử “yêu thương con người” mang lại kết quả cao. Đó là chung tay quyên góp ủng hộ đồng bào các tỉnh miền núi phía Bắc bị thiệt hại do mưa lũ; ủng hộ đồng bào miền Trung bị lũ lụt vào cuối năm 2020 góp phần giúp đỡ khắc phục hậu quả thiên tai; thu mua nông sản cho nông dân các tỉnh Hải Dương, Bắc Giang, Vĩnh Long nhằm giúp đỡ nông dân các tỉnh vượt qua giai đoạn khó khăn, tiếp tục yên tâm sản xuất, phát triển kinh tế; chung sức thực hiện hàng ngàn mô hình phòng, chống Covid-19 trị giá hàng chục tỉ đồng… Những hoạt động này thể hiện tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái san sẻ yêu thương nhằm góp phần cùng cả nước đẩy lùi đại dịch, qua đó làm sâu sắc hơn tình cảm của người dân nước Việt “chia ngọt, sẻ bùi” trong mọi hoàn cảnh.

Trong giai đoạn hiện nay, tình yêu thương con người cần tiếp tục phát huy cao độ để kết nối những trái tim yêu thương lẫn nhau, xây dựng quê hương, đất nước thêm phát triển. Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về yêu thương con người, cán bộ đảng viên hôm nay có rất nhiều việc cần phải làm.

Đó là phải biết yêu thương quê hương đất nước, yêu xóm làng, yêu Nhân dân, yêu những người đã ngã xuống vì độc lập, tự do cho dân tộc. Phải sống có nghĩa có tình, biết chia sẻ, yêu thương, giúp đỡ người khác; chống thái độ thờ ơ, vô cảm, sống thiếu trách nhiệm trước mọi người, trước những nỗi đau. Nếu không có tình yêu thương thì không xây dựng tinh thần đoàn kết, tạo sức mạnh cho giá trị nền văn hoá dân tộc được thăng hoa.

Phải tiếp tục nâng cao đạo đức cách mạng xã hội chủ nghĩa trong thời đại mới. Trong đó, phải biết yêu thương đồng chí, đồng nghiệp, yêu thương bạn bè; tích cực rèn luyện và học tập để xây dựng chủ nghĩa xã hội. Bác dạy “muốn tiến lên chủ nghĩa xã hội trước hết cần có những con người xã hội chủ nghĩa”, “bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết”. Mỗi đảng viên phải có ý thức tự học tập, rèn luyện để trở thành những con người ưu tú, có đầy đủ những tố chất để tiếp nối thế hệ đi trước.

Song song đó là tích cực xây dựng con người Việt Nam cách mạng mới: Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư. Phải siêng năng, chăm chỉ, tiết kiệm; phải ít lòng tham muốn về vật chất, phải tránh xa hoa, lãng phí; phải trong sạch, ngay thẳng; phải rất mực công minh, chính trực, công bằng, công tâm; không được thiên tư, thiên vị.

Phải gần dân, sát dân, hiểu dân, không được kiêu ngạo, phải thực sự cầu thị, không được chủ quan. Hồ Chí Minh luôn đánh giá cao vai trò và sức mạnh của Nhân dân, với Người, dân là quan trọng hơn hết, là “tối thượng”, “trong bầu trời không gì quý bằng Nhân dân, trong thế giới không gì mạnh bằng lực lượng đoàn kết của Nhân dân”, “gốc có vững thì cây mới bền, xây lầu thắng lợi trên nền Nhân dân”, do vậy, Đảng ta luôn khẳng định cách mạng là sự nghiệp của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân, phải luôn “lấy dân làm gốc”, “sự tin tưởng, ủng hộ, giúp đỡ của Nhân dân là cội nguồn sức mạnh, là cái gốc của thắng lợi, là tài sản quý báu của Đảng”. Đảng phải chịu trách nhiệm trước giai cấp công nhân và Nhân dân lao động về mọi phương diện phát triển của đất nước, chăm lo đến đời sống của quần chúng, dân đói, dân dốt là Đảng phải chịu trách nhiệm. Do vậy, là người cán bộ đảng viên phải nêu cao tinh thần: gương mẫu, “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, nói đi đôi với làm, có tác phong quần chúng, không được quan cách mạng mà phải lo trước cái lo của thiên hạ, vui sau cái vui của thiên hạ, đó chính là đạo đức của người cộng sản…

Học tập về lòng yêu thương con người theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh chúng ta sẽ thấy rõ được tư tưởng của Bác mang giá trị nhân văn sâu sắc nhất đó là hướng tới chân - thiện - mỹ, mà mục đích cuối cùng đó là hướng đến con người và vì con người.

Noi gương Bác, các cấp ủy, chính quyền và Nhân dân tỉnh nhà tiếp tục xây dựng những hình ảnh đẹp mang đậm tình đất tình người Hậu Giang “đoàn kết, nghĩa tình, thủy chung, năng động”, phát huy giá trị truyền thống tốt đẹp và mang tính lan tỏa cho xã hội, xứng đáng là con cháu của Bác Hồ kính yêu. Khi chúng ta làm được những điều đó có nghĩa là chúng ta luôn làm cho mọi người có được nhiều niềm vui và hạnh phúc…

Bài, ảnh: MỸ LỆ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>