Học tập, làm theo gương Bác ngày càng thiết thực

24/05/2023 | 18:26 GMT+7

Nhờ triển khai sâu rộng Kết luận số 01 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, trên địa bàn huyện Châu Thành A xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình, góp phần giúp địa phương, đơn vị phát triển.

Bà Lâm Thị Năm nhận được nhiều giấy khen của UBND huyện và xã Tân Hòa.

Đến ấp 3A, xã Tân Hòa, hỏi nhà bà Năm (Lâm Thị Năm) dạy hè miễn phí cho học sinh thì hầu như ai cũng biết.

Quê ở quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ, sau ngày giải phóng, thống nhất đất nước bà được điều động về Trường Tiểu học Tân Thuận 2 (nay là Trường Tiểu học Kim Đồng) dạy đến khi về hưu.

Bà Năm kể, trong thời gian dạy học ở đây nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn nên không ít trường hợp bỏ học giữa chừng, từ đó bà ấp ủ dạy kèm miễn phí để các em “nuôi con chữ” thay đổi cuộc đời.

Vậy là mỗi dịp hè là bà mở lớp học dạy miễn phí cho học sinh từ lớp 2 đến lớp 5, mỗi lớp có từ 10 đến 15 em. Lớp học này được bà phân lịch học cụ thể trong ngày, trong tuần dạy từ thứ 2 đến thứ 6.

Để tổ chức lớp học, bà Năm dành một phần diện tích căn nhà, đồng thời mua bàn ghế cho các em ngồi. Theo bà Năm, hầu hết học sinh đều ngoan, hiền và dễ dạy, một phần do phụ huynh và các em ý thức được đây là lớp học miễn phí nên phải chăm chỉ. Từ đây, giúp rất nhiều học sinh củng cố kiến thức, ôn bài chuẩn bị bước vào năm học mới.

Ngoài dạy học miễn phí, hàng năm, bà Năm còn tham gia nhiều hoạt động ở địa phương, nhất là về an sinh xã hội. Cụ thể, mỗi năm, bà vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm hàng trăm phần quà cho học sinh nghèo, hộ khó khăn trên địa bàn.

Từ những đóng góp của mình, bà Năm nhận được nhiều giấy khen của UBND huyện Châu Thành A và xã Tân Hòa vì thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, được nhiều người quý mến, kính trọng.

Đó là một trong hàng chục gương điển hình về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thời gian qua trên địa bàn xã Tân Hòa. Theo Đảng ủy xã Tân Hòa, nhìn chung việc triển khai, thực hiện Kết luận số 01 trên địa bàn xã luôn được các cấp, các ngành quan tâm triển khai, thực hiện nghiêm túc, từ tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền, xây dựng kế hoạch, đến nhân rộng mô hình mới, cách làm hay, biểu dương, khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu. Từ đó, việc học tập và làm theo gương Bác thành việc làm thường xuyên trong sinh hoạt của các tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể và của mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức…

“Việc học tập và làm theo gương Bác đã và đang đi vào đời sống, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của cấp ủy, vai trò quản lý, điều hành của chính quyền các cấp trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ. Qua đó, kịp thời phát huy, nhân rộng những ưu điểm, đặc biệt là những mô hình mới, cách làm hay, gương tiêu biểu, đồng thời uốn nắn, chấn chỉnh những hạn chế, khuyết điểm để các địa phương, đơn vị tổ chức thực hiện đạt kết quả ngày càng cao hơn”, ông Kim Phụng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Tân Hòa, cho biết.

Quán triệt Kết luận số 01 của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 53 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Huyện ủy Châu Thành A đã kịp thời ban hành nhiều văn bản để triển khai, thực hiện phù hợp với tình hình của Đảng bộ huyện. Trong chỉ đạo thực hiện, luôn phát huy vai trò của cấp ủy các cấp, trực tiếp là bí thư cấp ủy trong lãnh đạo, chỉ đạo việc học tập, quán triệt và thực hiện, gắn với nghị quyết, quy định của Đảng theo phương châm “trên trước, dưới sau”, “trong trước, ngoài sau”, “học đi đôi với làm”. Trong đó, chú trọng việc làm theo bằng những hành động, việc làm cụ thể, kết hợp giữa “xây” với “chống”, đề cao trách nhiệm nêu gương, tự giác học trước, làm theo để nêu gương của người đứng đầu và cán bộ chủ chốt các cấp.

“Trong quá trình tổ chức thực hiện, Ban Thường vụ Huyện ủy còn chỉ đạo các đảng bộ, chi bộ cơ sở kịp thời sơ kết, đánh giá kết quả thực hiện, đề ra giải pháp để đạt hiệu quả hơn; giới thiệu những tập thể, cá nhân điển hình biểu dương, khen thưởng”, ông Võ Thanh Tường, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Châu Thành A, cho biết.

Từ đó, nhiều mô hình được xây dựng, nhân rộng như: “Màu xanh học đường” của Chi bộ Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện; “Chia sẻ yêu thương” của Chi bộ Ban Tuyên giáo Huyện ủy - Trung tâm Bồi dưỡng chính trị; “Đảng viên thực hành tiết kiệm giúp đỡ học sinh nghèo hiếu học” của Chi bộ Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy; “Tiếp sức học sinh có hoàn cảnh khó khăn được đến trường” của Đảng ủy Trường THPT Châu Thành A…

Cũng theo ông Võ Thanh Tường, bên cạnh kết quả đạt được, vẫn còn một số chi bộ cơ sở và chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở tổ chức triển khai, thực hiện Kết luận số 01 chưa thật sự chủ động, xây dựng kế hoạch thực hiện chưa đảm bảo đầy đủ nội dung theo yêu cầu, có nơi còn trông chờ hướng dẫn của cấp trên; việc sinh hoạt, thảo luận, đánh giá, liên hệ nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức có lúc, có nơi thiếu thường xuyên, chất lượng sinh hoạt và hiệu quả mang lại chưa cao.

“Tới đây, chúng tôi tiếp tục triển khai sâu rộng Kết luận số 01 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; tiếp tục nhấn mạnh và đề cao việc phát huy vai trò, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị, địa phương. Tập trung đổi mới mạnh mẽ và hiệu quả hơn nữa nội dung, phương pháp, hình thức tuyên truyền về việc học tập và làm theo gương Bác trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân, nhất là thế hệ trẻ; bổ sung, hoàn thành việc xây dựng và thực hiện các chuẩn mực đạo đức đối với cán bộ, đảng viên”, ông Võ Thanh Tường cho biết thêm.

 Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>