Học Bác ý chí tự lực, tự cường

24/05/2022 | 08:28 GMT+7

Xác định học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường là kim chỉ nam trong hành động, thực hiện nhiệm vụ, cán bộ, đảng viên và Nhân dân huyện Châu Thành A đã và đang có những cách làm thiết thực, lan tỏa.

Đảng ủy các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Châu Thành A đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, lan tỏa việc học tập và làm theo gương Bác ra Nhân dân.

Biến nhận thức thành hành động

Có dịp ghé thăm mô hình làm kinh tế của ông Võ Quang Tiên, hội viên Hội Cựu chiến binh ấp 2A, thị trấn Bảy Ngàn, mới thấy hết quyết tâm vượt lên chính mình của người nông dân này. Ông Tiên tâm sự: “Sinh ra trong gia đình nhà nông, nên tôi luôn nhớ ông bà đã nói “người làm biếng, chứ đất không làm biếng”, từ 2 công đất của cha mẹ cho, tôi đã áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Trong quá trình sạ lúa giảm lượng lúa giống hơn so với trước kia, nên lúa rất ít bị sâu bệnh, cho năng suất khá cao. Ngoài diện tích đất lúa, tận dụng các mương có sẵn của gia đình, tôi mua cá giống thả nuôi, còn diện tích đất trống quanh nhà, tôi trồng thêm rau màu các loại, bằng cách này chi phí sinh hoạt trong gia đình tôi mấy năm nay không tốn kém quá nhiều”.

Từ hộ khó khăn, gia đình ông Tiên đã trở thành hộ khá của địa phương. Từ 2 công đất được cha mẹ cho, giờ gia đình ông đã mua được thêm đất ruộng, có điều kiện sửa chữa lại nhà cửa khang trang hơn. Để góp phần sản xuất nông nghiệp theo hướng bền vững, thân thiện với môi trường, ông còn chủ động tìm hiểu mô hình canh tác lúa bằng hình thức cấy, sử dụng phân sinh học thay thế phân bón hóa học. Nói về việc học Bác đối với một nông dân, ông Tiên chia sẻ: “Theo tôi, học Bác đối với nông dân không hề khó, chúng ta cần cụ thể hóa lời Bác dạy vào từng việc cụ thể. Bản thân tôi, đã học được ở Bác đức tính tiết kiệm và tinh thần tự lực, tự cường, vươn lên trong cuộc sống”.

Thị trấn Bảy Ngàn là một trong những địa phương có đông đồng bào dân tộc của huyện Châu Thành A. Phát huy lợi thế nông nghiệp và nội lực của chính người dân, thị trấn đã tập trung chỉ đạo, vận động Nhân dân đẩy mạnh phát triển sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế hộ gia đình gắn với kinh tế hợp tác, xây dựng nhiều mô hình kinh tế làm ăn có hiệu quả, tăng thu nhập các hộ gia đình. Từ đó, người dân có điều kiện đóng góp cùng thị trấn quyết tâm xây dựng đạt các tiêu chí văn minh đô thị nâng cao.

Ông Phạm Hoàng Hiệp, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND thị trấn Bảy Ngàn, cho biết: “Mỗi cán bộ, đảng viên, đặc biệt người đứng đầu cấp ủy luôn đi đầu nêu gương, nêu cao tinh thần trách nhiệm, quyết tâm thực hiện tốt chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”. Chương trình xây dựng thị trấn văn minh đô thị nâng cao được quán triệt sâu sắc trong Đảng bộ và Nhân dân địa phương. Các hộ dân đồng tình, hưởng ứng sôi nổi, đóng góp tiền, hiến đất đai, hoa màu, vật kiến trúc cho hầu hết các công trình dân sinh”.

Thấm nhuần tư tưởng của Bác

Bên cạnh những tập thể tiêu biểu, trong học tập và làm theo gương Bác trên địa bàn huyện Châu Thành A xuất hiện nhiều gương sáng với những việc làm bình dị nhưng có sức lan tỏa.

Nhắc đến chị Lê Thị Thanh Loan, Bí thư Đảng ủy xã Tân Hòa, mọi người nghĩ ngay đến một cán bộ gương mẫu, luôn tận tụy với công việc và người vợ đảm đang của một tổ ấm nhỏ. Trưởng thành trong một gia đình truyền thống cách mạng, ngay từ khi còn là cô học trò nhỏ, chị đã nỗ lực vượt lên khó khăn, theo đuổi ước mơ đến trường. Khi ra trường đi làm, ở vị trí công việc được giao, chị luôn cố gắng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Chị Loan bộc bạch: “Trước khi về xã, tôi từng công tác tại Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện, với tôi, dù ở bất kỳ vị trí nào bản thân cũng sẽ cố gắng nỗ lực hết mình để hoàn thành nhiệm vụ, để đóng góp một phần sức nhỏ của mình cho sự phát triển của địa phương. Với vị trí mới được giao, bản thân tôi sẽ chủ động tìm tòi học hỏi kinh nghiệm từ các địa phương, cán bộ đi trước. Trong đó, sẽ cụ thể hóa các công trình, phần việc cần làm trong thời gian tới, để tạo điểm nhấn cho địa phương và tập trung thực hiện theo Đề án Hậu Giang xanh của tỉnh, phấn đấu hoàn thành các tiêu chí của xã nông thôn mới nâng cao, để theo dự kiến đến năm 2023, xã sẽ tiến tới công nhận xã nông thôn mới nâng cao”. Với tinh thần chịu khó học hỏi và nỗ lực vượt khó của mình ở cơ quan, chị Loan luôn được đồng nghiệp quý mến. Sau những giờ làm việc chị còn cùng chồng chăm sóc cha mẹ già, dạy con học hành và làm vườn để phát triển kinh tế gia đình.

Những cán bộ tận tâm như chị Loan và những nông dân vươn lên trong cuộc sống như ông Tiên, là những bông hoa đẹp trong vườn hoa học tập và làm theo gương Bác ở huyện này.

Ông Hà Hòa Bình, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy, Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Châu Thành A, nhấn mạnh: “Những năm qua, không chỉ có các cán bộ, đảng viên mà đông đảo Nhân dân trên địa bàn đã tích cực học tập, làm theo lời Bác. Từ đó, tạo ra nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả, làm chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, hành động. Tùy theo từng thời điểm, Ban Thường vụ Huyện ủy, Ban Tuyên giáo Huyện ủy sẽ cụ thể hóa các nội dung học tập, đưa Chỉ thị số 05 đi vào thực tiễn. Cấp ủy, chính quyền các cấp và mỗi cơ quan, đơn vị gắn chặt thực hiện học và làm theo gương Bác với nhiệm vụ chuyên môn, trở thành việc làm thường xuyên, tự giác của mỗi cá nhân, tập thể. Đây là động lực để Đảng bộ huyện Châu Thành A xây dựng tập thể đoàn kết, trong sạch, vững mạnh”.

Chủ tịch UBND huyện Châu Thành A vừa có quyết định tặng giấy khen cho 257 cá nhân đã có thành tích tiêu biểu trong Phong trào thi đua làm theo gương Bác để “Lợi nhuận tăng - Lao động giỏi - Tiết kiệm hay - Công tác tốt”.

Vừa qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Châu Thành A cũng đã vinh dự được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì có thành tích xuất sắc trong việc “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” (2016-2020). Địa phương đã giới thiệu 20 gương điển hình “Những tấm gương bình dị mà cao quý về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” về Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy để xét chọn gửi về Trung ương.

 

Bài, ảnh: MỸ XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>