Hiệu quả thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị

19/05/2022 | 08:03 GMT+7

Việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị thời gian qua đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn thành phố Ngã Bảy, trở thành phong trào rộng khắp với những mô hình, cách làm thiết thực.

Anh Nguyễn Quốc Nhân, Bí thư Đoàn cơ sở phường Ngã Bảy, góp sức thực hiện công tác an sinh xã hội ở địa phương.

Đánh giá về kết quả thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị ở thành phố, ông Dương Văn Sơn, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Ngã Bảy, cho biết, các cấp ủy trên địa bàn thành phố đã nghiêm túc triển khai, quán triệt và thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị theo sự chỉ đạo của Thành ủy, hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Thành ủy; trong thực hiện thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của tập thể cấp ủy, của cán bộ, đảng viên và quần chúng Nhân dân, nhất là đối với lãnh đạo cấp ủy, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, thủ trưởng các ban, ngành đoàn thể từ thành phố đến cơ sở.

Thành ủy còn chỉ đạo tiếp tục duy trì thực hiện hơn 140 mô hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đồng thời hướng dẫn các đảng bộ, chi bộ trực thuộc Thành ủy nghiên cứu, nhân rộng các mô hình hay, cách làm hiệu quả. Đặc biệt là chỉ đạo các đảng bộ, chi bộ tiếp tục nghiên cứu xây dựng mô hình mới theo chuyên đề toàn khóa nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc” gắn với nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị.

Trong khi đó, việc rà soát, đánh giá chất lượng, hiệu quả các mô hình mới, cách làm hay về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh luôn được quan tâm. Nhờ đó, nhiều mô hình tiêu biểu, nhất là những mô hình tương thân, tương ái hỗ trợ người dân khó khăn trong mùa dịch, mô hình hỗ trợ, giúp đỡ học sinh nghèo vượt khó, vươn lên trong học tập… được nhân rộng, góp phần tạo được phong trào tích cực trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Anh Nguyễn Quốc Nhân, Bí thư Đoàn cơ sở phường Ngã Bảy, đã học tập và làm theo gương Bác bằng việc hăng hái, tích cực tham gia các hoạt động đoàn tại địa phương. Anh đã tổ chức thực hiện nhiều mô hình hay, cách làm mới mang lại hiệu quả thiết thực như: Câu lạc bộ Thanh niên bán cây giống; mô hình “Đội thanh niên hớt tóc tình nguyện phục vụ Nhân dân”; mô hình “Vay vốn xoay vòng không lãi suất cho thanh niên làm kinh tế”… thu hút đông đảo lực lượng đoàn viên, thanh niên trên địa bàn phường tham gia.

Khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, anh Nhân thực hiện tốt theo lời Bác Hồ dạy: “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên” khi tích cực tham gia lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch ròng rã hàng tháng liền, góp phần lan tỏa tinh thần đóng góp, cống hiến của tuổi trẻ trong công tác phòng, chống dịch ở địa phương.

Ngoài ra, anh còn tập hợp đoàn viên, thanh niên tình nguyện thực hiện các mô hình như: “Gian hàng 0 đồng”, “Bếp ăn 0 đồng”, đội “Shipper xanh”, qua đó trao tặng hàng trăm phần quà với tổng trị giá hơn 150 triệu đồng cho người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Với những nỗ lực kể trên, anh Nhân là một trong 65 gương mặt tiêu biểu của cả nước và là thanh niên duy nhất trong tỉnh được vinh dự nhận Giải thưởng “15 tháng 10” năm 2021 của Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam. Anh Nhân chia sẻ: “Thấm nhuần lời dạy của Bác: “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, tôi đã đem sức trẻ của mình để làm những việc có ích cho xã hội. Thông qua các hoạt động xung kích tình nguyện ấy giúp tôi trưởng thành hơn và ý thức được trách nhiệm phải đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển của địa phương trong thời gian tới”.

Trong khi đó, mô hình “Tôn giáo chung sức phòng, chống dịch Covid-19” ra mắt và duy trì hoạt động từ tháng 9-2021 đến nay đã mang lại nhiều ý nghĩa thiết thực. Thực hiện mô hình này, các tôn giáo trên địa bàn thành phố đóng góp tiền vào Quỹ mua vắc-xin phòng, chống dịch Covid-19; hỗ trợ hàng chục ngàn phần quà gồm gạo, mì tôm, trứng, sữa gửi tặng người dân có hoàn cảnh khó khăn do dịch; tặng hàng ngàn suất ăn cho người dân và cán bộ trong các khu cách ly tập trung… trị giá hơn 1 tỉ đồng.

Ni trưởng Thích Nữ Chí Liên, tịnh xá Ngọc Hiệp (phường Ngã Bảy), chia sẻ: “Khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tôi vận động tặng nhiều phần quà, suất cơm miễn phí cho lực lượng phòng, chống dịch và người dân có hoàn cảnh khó khăn. Tôi làm điều đó là học theo gương Bác, học theo điều Phật dạy phải biết yêu thương, giúp đỡ cho người trong cơn hoạn nạn”.

Đáng chú ý là cán bộ, đảng viên trên địa bàn thành phố đã tiên phong, gương mẫu đi đầu trong thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị khi đóng góp số tiền hơn 450 triệu đồng giúp đỡ cho học sinh nghèo hiếu học; sửa chữa nhà ở, hỗ trợ cây giống, con giống, thẻ bảo hiểm y tế cho đảng viên có hoàn cảnh khó khăn, đảng viên cao niên tuổi Đảng.

Khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị trên địa bàn thành phố đã chung tay đóng góp công sức, tiền bạc, vật chất tổ chức nhiều mô hình như: Gian hàng 0 đồng, đội thanh niên tình nguyện, Shiper xanh, bếp ăn mùa Covid… với tổng trị giá hơn 3 tỉ đồng giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trong mùa dịch.

Để việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị đạt kết quả cao hơn nữa trong thời gian tới, cấp ủy đảng các cấp trên địa bàn thành phố Ngã Bảy tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo chuyên đề toàn khóa, gắn với tiếp tục thực hiện các nội dung Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, đánh giá, kịp thời nhân rộng những mô hình hay, cách làm hiệu quả trong thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ thành phố…

Thành ủy Ngã Bảy đã phát động Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, giai đoạn 2021-2024. Cán bộ, đảng viên và Nhân dân, đặc biệt là giới văn nghệ sĩ, nhà báo có thể tham gia hưởng ứng giải thưởng bằng các tác phẩm văn học nghệ thuật, báo chí viết về các gương điển hình tiêu biểu của tập thể, cá nhân cũng như các mô hình hay trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn thành phố.

 

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>