Góp phần lan tỏa sâu rộng việc học tập và làm theo gương Bác

13/03/2023 | 08:17 GMT+7

Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đợt 1 giai đoạn 2021-2022 (giải thưởng) đã kết thúc nhưng dư âm vẫn còn đọng lại.

Qua gần 2 năm phát động và tổ chức, giải thưởng đã nhận được nhiều tác phẩm tham gia, đã phản ánh chân thật nhiều cung bậc tình cảm khác nhau của văn nghệ sĩ, cán bộ, công chức, viên chức, giáo viên, học sinh và Nhân dân trên địa bàn tỉnh dành cho Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đặc biệt là có nhiều tác phẩm gây ấn tượng khi viết về những cách làm hay, việc làm thiết thực, gương điển hình trong học tập và làm theo gương Bác.

Ban tổ chức giải thưởng trao giải cho các tác giả.

Nhiều tác phẩm ấn tượng

“Bác bước xuống đồng

Hạt lúa cựa mình, mỉm cười ngưỡng mộ

Chủ tịch nước đó ư? vô cùng bình dị

Chòm râu thật hiền theo gió phất phơ…”

Những câu hát trong bài ca cổ “Nông dân noi gương Bác” của tác giả Ngọc Thảo (ý thơ: Huy Tùng) ngân vang trong buổi lễ tổng kết và trao giải thưởng khiến đại biểu chìm trong không khí bồi hồi, xúc động nhớ đến hình ảnh của Bác Hồ xắn quần, lội ruộng với nông dân.

Trong tác phẩm này, tác giả cũng nhấn mạnh: “Đồng ruộng Việt Nam nay trĩu hạt mùa vàng. Lúa tăng ba vụ nhờ chuyển giao khoa học, nông dân tay lấm chân bùn cũng được vinh danh. Hạt gạo Việt Nam vươn ra bốn biển năm châu, nhớ hình ảnh Bác năm xưa cùng nông dân ra đồng gặt lúa. Công ơn Bác soi đường dẫn lối, đưa nông nghiệp vươn xa xây đất nước đẹp giàu”.

Tác giả Ngọc Thảo cho biết từng câu, từng chữ trong tác phẩm chứa đựng tấm lòng kính yêu, biết ơn vô bờ bến dành cho Bác Hồ vĩ đại. Thông qua tác phẩm, chị muốn nhắn nhủ: “Nông dân Việt Nam đang sống ở thời kỳ hội nhập, phải đi tắt đón đầu trong sản xuất tăng gia. Đất nước còn nghèo tránh lãng phí xa hoa, “nhường cơm xẻ áo” học theo gương vị Cha già dân tộc. Khát vọng phồn vinh ấm no hạnh phúc, xây dựng quê hương mạnh giàu như các cường quốc năm châu. Nông nghiệp vững bền vươn tầm thế giới, “tấc đất bón chăm phải thu được tấc vàng””.

Còn phóng sự truyền hình “Đôi chân hoàn hảo” của nhóm tác giả Mai Thi - Phi Lai - Hữu Thọ - Anh Thư gây xúc động khi kể về nghị lực vượt khó của bà Nguyễn Thị Mười, ở ấp Đông Thuận, xã Đông Thạnh, huyện Châu Thành. Dù bị tật nguyền đôi chân nhưng bà Mười đã nỗ lực vượt khó, hiện là chủ của cơ sở đan lục bình có hàng chục lao động.

Bà Mười bộc bạch: “Để vươn lên trong cuộc sống, bản thân tôi luôn học tập Bác ở ý chí tự lực, tự cường. Tôi nghĩ Bác là người vĩ đại làm việc lớn cứu dân cứu nước, còn mình phải vươn lên với nghị lực vượt qua cái khó của bản thân để là một người tàn mà không phế. Từ đó, tôi đã chuyên tâm học nghề, quyết phấn đấu vươn lên trong cuộc sống để giúp mình, giúp đời và kết quả là tôi đã tạo được cơ sở như ngày hôm nay”.

Theo ông Đinh Văn Hồng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, 290 tác phẩm tham dự giải thưởng ở 6 thể loại: thơ, âm nhạc, bài ca cổ, ảnh nghệ thuật, báo in, phóng sự truyền hình, trong đó có 154 tác phẩm được chọn vào vòng chung khảo đã phản ánh nhiều cung bậc tình cảm khác nhau của văn nghệ sĩ, cán bộ, công chức, viên chức, giáo viên, học sinh và Nhân dân trên địa bàn tỉnh dành cho Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đặc biệt là nhiều tác phẩm phản ánh chân thật, sinh động các nhân tố mới, cách làm hay, việc làm thiết thực, hiệu quả trong học tập và làm theo gương Bác.

“Thông qua giải thưởng lần này góp phần tích cực trong việc đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đi vào chiều sâu, hiệu quả, tạo sức lan tỏa trong đời sống xã hội; góp sức tuyên truyền việc học tập và làm theo gương Bác sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân; động viên, cổ vũ đội ngũ văn nghệ sĩ, nhà báo, những người làm công tác văn hóa, văn nghệ, những người yêu văn học, nghệ thuật, báo chí, những người sáng tác không chuyên không ngừng rèn luyện, ra sức tìm tòi sáng tạo để có những tác phẩm có giá trị về tư tưởng, nghệ thuật về chủ đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, ông Đinh Văn Hồng nhấn mạnh.

Tổ chức tuyên truyền, phát động sâu rộng giải thưởng đợt 2

Cũng theo ông Đinh Văn Hồng, có được kết quả kể trên là nhờ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai giải thưởng được thực hiện có chiều sâu. Theo đó, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã ban hành Công văn số 726 về việc đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tham dự giải thưởng. Trong đó, chỉ đạo ban tuyên giáo, tuyên huấn các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy và các cơ quan báo, đài đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền sâu rộng về giải thưởng trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân; vận động và tạo điều kiện cho những người làm báo (chuyên và không chuyên), các văn nghệ sĩ, Nhân dân yêu thích văn học, nghệ thuật tham gia giải thưởng.

Trên cơ sở đó, thông tin về giải thưởng đã được tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và Nhân dân qua các phương tiện thông tin đại chúng. Nhờ vậy, giải thưởng nhận được sự hưởng ứng đông đảo của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và Nhân dân, nhất là đội ngũ giáo viên, học sinh các trường học, cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh.

Kết quả của giải thưởng đợt 1 tạo tiền đề để giải thưởng đợt 2 giai đoạn 2023-2024 đã phát động sẽ đạt được thành công hơn nữa. Để tổ chức thực hiện có hiệu quả giải thưởng đợt 2, ông Lê Công Lý, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, đề nghị Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Hậu Giang, Đài PT&TH Hậu Giang, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh thường xuyên thông tin về giải thưởng; tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, giáo viên, sinh viên, học sinh trong tỉnh có tác phẩm tham gia.

Đối với các huyện, thị, thành ủy trực thuộc Tỉnh ủy quan tâm chỉ đạo việc tổ chức thực hiện giải thưởng và chỉ đạo công tác tuyên truyền tạo sức lan tỏa sâu rộng trong lực lượng văn nghệ sĩ, nhà báo, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và Nhân dân. Nhất là quan tâm chỉ đạo Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh cấp huyện xây dựng các phóng sự phản ánh những gương điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để tham gia giải thưởng.

Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy lưu ý ban tuyên giáo, tuyên huấn các huyện, thị, thành ủy và các đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy tùy điều kiện thực tế đề nghị cấp ủy cho tổ chức giải thưởng ở cấp mình để chọn ra những tác phẩm có chất lượng tham dự giải thưởng cấp tỉnh. Đối với Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh và các phân hội trực thuộc cần tích cực phát động giải thưởng trong lực lượng văn nghệ sĩ; tổ chức các chuyến đi thực tế sáng tác để tạo điều kiện cho hội viên có những tác phẩm chất lượng tham gia giải thưởng đợt 2…

Qua phát động và tổ chức giải thưởng đợt 1, Ban tổ chức đã nhận được 290 tác phẩm ở 6 thể loại: thơ, âm nhạc, bài ca cổ, ảnh nghệ thuật, báo in, phóng sự truyền hình. Ban sơ khảo tiến hành chấm vòng sơ khảo và chọn được 154 tác phẩm để chấm vòng chung khảo. Qua kết quả chấm vòng chung khảo, đã chọn 28 tác phẩm ở 6 thể loại để trao 6 giải nhất, 5 giải nhì, 5 giải ba và 12 giải khuyến khích.

 

Các sáng tác tham dự giải thưởng đợt 2 giai đoạn 2023-2024 phải đảm bảo đúng chủ đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; ca ngợi trách nhiệm, nghĩa vụ của tập thể, cá nhân trong việc học tập, làm theo và nêu gương về ý chí tự lực, tự cường, khát vọng xây dựng và phát triển cơ quan, đơn vị, địa phương trong sạch, vững mạnh.

Về đối tượng tham dự giải: là công dân Việt Nam sinh sống, lao động, học tập, làm việc tại tỉnh, trong quá trình gửi tác phẩm dự thi cho đến khi tổng kết giải thưởng không tham gia các tổ chức trái với quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước; không phát ngôn, đăng tải, phát tán những thông tin, quan điểm sai trái trên mạng xã hội, trang thông tin cá nhân; không bị xử lý kỷ luật dưới bất kỳ hình thức nào.

Có 5 thể loại để các tác giả tham gia giải thưởng đợt 2 gồm: thơ, âm nhạc, bài ca cổ, báo in, phóng sự truyền hình. Về cơ cấu giải thưởng, Ban tổ chức xem xét trao giải cho mỗi thể loại có 5 giải gồm: 1 giải nhất, 1 giải nhì, 1 giải ba và 2 giải khuyến khích. Thời gian diễn ra giải thưởng tính từ ngày ban hành kế hoạch phát động đến hết ngày 31-10-2024; dự kiến tổ chức tổng kết, trao giải vào dịp kỷ niệm ngày sinh nhật Bác 19-5-2025.

 

TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>