Giúp đời, giúp người là việc nên làm

01/03/2022 | 09:15 GMT+7

Đó là chia sẻ của sư cô Thích nữ Lệ Thành, chùa Giác Long, phường Hiệp Thành, thành phố Ngã Bảy. Học tập và làm theo gương Bác ở đức tính yêu thương con người, sư cô Lệ Thành đã nhiều năm làm việc thiện, mang lại niềm vui cho nhiều hoàn cảnh.

Sư cô Thích nữ Lệ Thành tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Sư cô Lệ Thành quê quán ở huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long. Kể từ năm 2005, sư cô đến cư trú tại chùa Giác Long và bắt đầu thực hiện công tác thiện nguyện giúp đời, giúp người.

Trong năm 2021, khi đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Thành phố Hồ Chí Minh chịu ảnh hưởng nặng nề, vì dịch mà nhiều người làm mướn, làm thuê đến từ các tỉnh miền Tây trong đó có Hậu Giang buộc phải nghỉ làm dẫn đến túng thiếu đủ thứ.

Trong khi đó, do giãn cách kéo dài, nông sản ở nhiều nơi gặp khó về đầu ra. Thấy vậy, sư cô Lệ Thành đã thu mua rau, củ, quả của người dân để gửi tặng đồng bào Thành phố Hồ Chí Minh. Kết quả, sư cô đã hỗ trợ 15 chuyến xe rau, củ, quả cho thành phố mang tên Bác, trị giá 300 triệu đồng. Việc làm này rất có ý nghĩa, vừa góp phần giúp nông dân tiêu thụ nông sản vừa hỗ trợ thực phẩm cho người dân Thành phố Hồ Chí Minh trong lúc khốn khó.

Tại địa phương, sư cô Lệ Thành cũng có nhiều hoạt động thiện nguyện ý nghĩa, nổi bật là chăm lo, giúp đỡ cho hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. Từ năm 2012 đến nay, sư cô duy trì thực hiện mô hình hỗ trợ vốn giúp phụ nữ vượt khó, mỗi chị được vay từ 1-6 triệu đồng không lãi suất, sau 2 năm sẽ hoàn vốn để chị em khác vay. Mỗi chị có thể vay nhiều lần để phát triển kinh tế gia đình. Tính đến nay, mô hình đã giúp cho hơn 500 chị em vay vốn.

Gia đình bà Trần Thị Kim Loan, hội viên phụ nữ phường Hiệp Thành, có cuộc sống khó khăn do không có đất đai canh tác, chồng bà làm nghề phụ hồ để trang trải cuộc sống gia đình. Bà Loan được mô hình của sư cô Lệ Thành tạo điều kiện cho vay số tiền 3 triệu đồng để buôn bán nhỏ. “Tiền lời từ việc buôn bán giúp gia đình tôi có thêm chi phí sinh hoạt. Không riêng tôi, nhiều chị em hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường cũng được sư cô Lệ Thành tạo điều kiện về vốn để phát triển kinh tế gia đình”, bà Loan chia sẻ.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Hiệp Thành Phan Thị Mai cho biết, mô hình do sư cô Lệ Thành thực hiện trên địa bàn phường thời gian qua đã giúp cho nhiều hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống…

Chưa kể, sư cô còn tích cực hỗ trợ học sinh, sinh viên về học bổng, quần áo, sách giáo khoa, dụng cụ học tập, xe đạp… Cụ thể, từ năm 2012 đến năm 2020, mỗi năm, sư cô hỗ trợ 60 em, mỗi em từ 1-3 triệu đồng; riêng năm 2021 hỗ trợ 30 em. Kinh phí do phật tử, người thân gia đình sư cô đóng góp. Đáng nói là nhiều em khi tốt nghiệp THPT đã được sư cô hỗ trợ học nghề hay học đại học, hoặc giới thiệu việc làm tại các cơ sở sản xuất của phật tử…

Ngoài ra, từ năm 2005 đến nay, sư cô Lệ Thành còn vận động hỗ trợ xây cầu, khoan giếng nước, tặng quà cho người nghèo, người tàn tật… trên địa bàn thành phố Ngã Bảy và nhiều tỉnh, thành khác. Ước tổng trị giá các hoạt động thiện nguyện do sư cô thực hiện từ năm 2005 đến nay lên đến hàng chục tỉ đồng.

Với tấm lòng thiện nguyện muốn giúp đời, giúp người, đi đến đâu sư cô cũng mở lời vận động các mạnh thường quân, nhà hảo tâm đóng góp, được bao nhiêu đều dành hết cho người nghèo. “Người tu hành vốn tứ đại giai không nên sư cô sẵn sàng cho hết, cho người dân thật sự cần. Sư cô làm điều đó là học theo gương Bác, học theo điều Phật dạy phải biết yêu thương, giúp đỡ cho người trong cơn hoạn nạn”, sư cô Lệ Thành chia sẻ.

Sư cô Lệ Thành cho rằng, người tu hành nếu cứ ở chùa gõ mõ tụng kinh sẽ không có nhiều ý nghĩa; tính thiện cần được thể hiện bằng những hành động cụ thể để giúp đời, giúp người. Do đó, tới đây, sư cô sẽ tiếp tục đồng hành cùng cấp ủy, chính quyền lo cho dân nghèo ở địa phương, coi đó là trách nhiệm mà người tu hành cần phải làm và để góp phần lan tỏa phương châm “tốt đời, đẹp đạo”.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>