Gắn kết việc học Bác với thực tiễn

30/07/2019 | 08:03 GMT+7

Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) - Giáo dục thường xuyên (GDTX) huyện Châu Thành A, đã và đang thực hiện mô hình “Thanh niên khởi nghiệp”, nhằm giáo dục ý thức lao động cho đoàn viên tại trung tâm. 

Đoàn viên, thanh niên tập trung chăm sóc rau, chuẩn bị thu hoạch.

Dù đang nghỉ hè, nhưng vào các buổi sáng sớm những ngày cuối tuần, đến Trung tâm GDNN - GDTX huyện Châu Thành A, sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh học viên của trung tâm chăm sóc các luống rau đang được trồng ở những khoảng đất trống xung quanh. Nhanh tay làm cỏ ở luống rau muống được phân công chăm sóc, em Võ Phúc Khang, học viên lớp trung cấp điện, nói: “Trước giờ, ở nhà em mọi công việc đều có cha mẹ em làm hết, nên bản thân em không phải làm gì cả. Từ khi tham gia vào mô hình “Thanh niên khởi nghiệp” do trung tâm thực hiện, em đã học hỏi thêm được rất nhiều kiến thức, kỹ năng sống cần thiết. Em đã biết ý thức hơn trong học tập, biết phụ giúp cha mẹ trong công việc hàng ngày, đặc biệt là học được cách quý trọng sức lao động”.

Được phát động và thực hiện từ tháng 4 năm nay, đến nay mô hình “Thanh niên khởi nghiệp” với hoạt động cụ thể là trồng, chăm sóc và thu hoạch rau… đã thu hút được khoảng 30 đoàn viên, thanh niên của Chi đoàn Trung tâm tham gia, cùng những thầy, cô giáo khác tiếp sức. Bên cạnh giáo dục tinh thần yêu lao động, mô hình còn giúp các đoàn viên ý thức được việc tiết kiệm. Em Lê Tấn Phú, học viên lớp 11, chia sẻ: “Tham gia mô hình được trực tiếp trải nghiệm những công việc như làm cỏ, xới đất, gieo hạt giống, chăm sóc, thu hoạch rau… em và các bạn ai cũng hiểu để có được bó rau, con cá thì người làm ra phải vất vả như thế nào. Từ số tiền bán rau tích góp được chúng em biết quý trọng hơn của cải vật chất làm ra, em luôn nhắc nhở bản thân không được lãng phí”.

Thông thường rau được chọn trồng là những loại dễ chăm sóc và mau cho thu hoạch như: xà lách, cải củ, rau muống, cải ngọt, cải xanh, bồ ngót… Mới đây nhất, những liếp rau được các đoàn viên trung tâm trực tiếp trồng và chăm sóc, đã cho thu hoạch được hơn 100kg. Số tiền bán rau đã được dùng để tái đầu tư lại và một phần hỗ trợ cho các đoàn viên trực tiếp tham gia mô hình. Chị Nguyễn Thị Ngọc Kiều, Bí thư Chi đoàn Trung tâm GDNN - GDTX huyện Châu Thành A, chia sẻ: “Mô hình “Thanh niên khởi nghiệp” của trung tâm khi đưa vào thực hiện đã mang lại hiệu quả tích cực trong việc giáo dục ý thức cho đoàn viên, thanh niên. Các em đã biết tiết kiệm trong sinh hoạt, quan tâm giúp đỡ nhau khi làm việc nhóm, biết hăng say trong lao động và học tập… đây là những điều rất cần thiết ở mỗi học viên ngày nay khi bước vào xã hội”.

Với sự hỗ trợ nhiệt tình của cán bộ, giáo viên, mô hình “Thanh niên khởi nghiệp” của Chi đoàn Trung tâm GDNN - GDTX huyện Châu Thành A, là một trong những hoạt động cụ thể hóa thiết thực lời dạy của Bác vào thực tiễn cho thế hệ trẻ: Biết yêu lao động, quý sức lao động, siêng năng lao động tạo ra của cải vật chất, đó là góp công sức cho sự phát triển của quê hương đất nước. Quan trọng hơn hết, đây là những việc làm phù hợp với khả năng các học viên, cũng là cụ thể hóa cách thức học và hành ở trung tâm.

Ông Hồ Thanh Trí, Giám đốc Trung tâm, cho biết: “Chúng tôi rất phấn khởi khi mô hình đưa vào thực hiện được đoàn viên, thanh niên của trung tâm hăng hái tham gia. Với những kết quả đạt được, chúng tôi sẽ cho tiến hành tổng kết, rút kinh nghiệm, tháo gỡ những vấn đề còn khó khăn và cho mở rộng thêm diện tích trồng rau. Ngoài giáo dục ý thức lao động, rèn luyện tính tiết kiệm, hướng các em tinh thần yêu lao động theo lời Bác dạy. Từ mô hình này, mong muốn tạo nguồn kinh phí để góp phần giúp đỡ học viên có hoàn cảnh khó khăn tại trung tâm, đó cũng là nét đẹp trong sự san sẻ, quan tâm lẫn nhau”.

Bài, ảnh: AN NHIÊN 

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>