Đẩy mạnh học tập và làm theo gương Bác

16/05/2023 | 19:05 GMT+7

Qua 3 năm thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn huyện Châu Thành, đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

“Ngày thứ sáu nghe dân nói” ở xã Đông Phước A là mô hình thiết thực trong học tập và làm theo gương Bác.

Đánh giá kết quả thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị trên địa bàn, ông Nguyễn Văn Châu, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy, cho biết, việc tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện Kết luận số 01 được cấp ủy các cấp chỉ đạo, tổ chức thực hiện đồng bộ, nghiêm túc.

Cấp ủy các địa phương, cơ quan, đơn vị đã xác định việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Châu, nhiều cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể chính trị - xã hội thể hiện sự năng động, sáng tạo, quyết tâm thực hiện Chỉ thị số 05, Kết luận số 01 bằng những cách làm hay, mô hình hiệu quả; xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu của tập thể, cá nhân học tập và làm theo gương Bác trên các lĩnh vực. Cụ thể, từ năm 2021 đến nay, các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể tập trung chỉ đạo xây dựng và nhân rộng 75 cách làm hay, mô hình hiệu quả.

Tại Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị do Huyện ủy tổ chức vừa qua, có 9 tập thể và 30 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện đã được UBND huyện khen thưởng. Trong 9 tập thể được khen thưởng, có Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Đông Phước. Đây là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực và thành tích mà đơn vị này đạt được.

Theo ông Cao Văn Thơ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Đông Phước, hoạt động nổi bật của đơn vị trong 3 năm thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị là có nhiều đóng góp cho công tác an sinh xã hội ở địa phương. Nổi bật là phối hợp với các tổ chức thành viên vận động mạnh thường quân tặng 680 phần quà cho hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, trị giá hơn 200 triệu đồng; vận động xây dựng 3 căn nhà cho hộ gặp khó khăn về nhà ở, với số tiền 130 triệu đồng.

Hộ ông Nguyễn Văn Đẳng, ở ấp Đông Thạnh, xã Đông Phước, thuộc diện cận nghèo vì không có đất sản xuất và đang nuôi con nhỏ, chi phí sinh hoạt hàng ngày trong gia đình dựa vào nghề làm phụ hồ của ông. “Năm 2022, gia đình tôi được xã hỗ trợ căn nhà đại đoàn kết, nhờ vậy mà cuộc sống đỡ vất vả hơn trước. Không riêng gia đình tôi, nhiều hộ dân có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương đã được Mặt trận xã quan tâm hỗ trợ”, ông Đẳng chia sẻ.

Điểm nổi bật nữa là Mặt trận xã còn phối hợp với các cơ sở thờ tự trên địa bàn xây dựng được nhiều mô hình thiết thực như: “Tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu” tại thánh thất Cao Đài, ở ấp Đông Lợi A; phối hợp với chùa Phước Huệ, ở ấp Đông Lợi thành lập mô hình “Đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến các tổ chức tôn giáo”.

Còn mô hình “Ngày thứ sáu nghe dân nói” tại xã Đông Phước A cũng là mô hình tiêu biểu trong học tập và làm theo gương Bác. Cụ thể, vào ngày thứ sáu tuần cuối cùng trong tháng, Tổ đối thoại với công dân do Bí thư Đảng ủy xã làm Tổ trưởng lần lượt tổ chức đoàn đến từng ấp để gặp gỡ, đối thoại với Nhân dân. Thông qua cách làm này, nhằm gắn kết giữa lãnh đạo cấp ủy, chính quyền xã với người dân, giúp người đứng đầu cấp ủy, chính quyền nắm và hiểu rõ hơn tình hình, đời sống, tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân.

Thấy được hiệu quả của mô hình “Ngày thứ sáu nghe dân nói”, Huyện ủy Châu Thành chỉ đạo Ban Tuyên giáo Huyện ủy tổ chức sơ kết mô hình và tham mưu cho Huyện ủy ban hành kế hoạch nhân rộng mô hình ra toàn huyện, với tên gọi “Ngày thứ sáu tuần cuối hàng tháng nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”. Đến nay, tất cả xã, thị trấn trên địa bàn đều ra mắt mô hình và duy trì hoạt động hàng tháng.

Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, các cấp ủy trên địa bàn huyện tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng, ý nghĩa thiết thực và lâu dài của việc thực hiện Kết luận số 01. Trong đó, chú trọng phát huy vai trò lãnh đạo, tính tiên phong, gương mẫu “trên trước, dưới sau”, “trong trước, ngoài sau”, “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”.

Cùng với đó, các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể trong huyện xác định việc đẩy mạnh học tập và làm theo gương Bác là nội dung quan trọng trong nghị quyết, chương trình, kế hoạch công tác hàng năm để triển khai, thực hiện với sự nỗ lực lớn, quyết tâm cao, giải pháp đồng bộ và hiệu quả.

Ngoài ra, chỉ đạo đưa nội dung học tập và làm theo gương Bác vào sinh hoạt chi bộ, Mặt trận, các đoàn thể, cơ quan, đơn vị; tiếp tục đưa vào giảng dạy bộ tài liệu “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh” từ lớp 2 đến lớp 12 trong các trường học.

Ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, cho rằng, thời gian tới, các cấp, các ngành trên địa bàn huyện tiếp tục triển khai việc học tập và làm theo gương Bác sát hợp với địa phương, bám sát nhiệm vụ cụ thể của từng cơ quan, đơn vị; việc làm theo phải đảm bảo có chất lượng thật sự. Cán bộ, đảng viên trong huyện tiếp tục gương mẫu trong việc học tập và làm theo, thực hiện tốt các công việc đã đăng ký trong bản cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu…

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>