Cụ thể hóa học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

24/11/2022 | 06:14 GMT+7

Ngành giáo dục và đào tạo huyện Châu Thành A, đã cụ thể hóa học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với phong trào thi đua, cuộc vận động trọng tâm của ngành, là nền tảng nâng cao chất lượng dạy và học tại địa phương.

Học sinh Trường Tiểu học Thị trấn Cái Tắc được tổ chức tham quan Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh trong khuôn viên Huyện ủy Châu Thành A.

Nhiều mô hình hay, cách làm mới

Trường Tiểu học Thị trấn Cái Tắc là một trong những trường có số lượng học sinh nhiều của huyện Châu Thành A, với hơn 1.200 học sinh đang theo học. Để nâng chất công tác đoàn và phong trào thiếu nhi năm học 2021-2022, nhà trường đã triển khai thực hiện mô hình “Hoạt động sáng tạo trong công tác đoàn và phong trào thiếu nhi”.

Cô Phạm Thị Cẩm Dân, Chủ tịch Công đoàn Trường Tiểu học Thị trấn Cái Tắc, người khởi xướng thành lập mô hình, chia sẻ: “Mô hình được thành lập với 3 nội dung lớn là: phát huy vai trò của đoàn trong giáo dục học sinh về “5 điều Bác Hồ dạy”; phát huy vai trò của đoàn thanh niên trong hoạt động hỗ trợ thiếu niên nhi đồng; vai trò của đoàn thanh niên trong tham gia hoạt động xã hội. Được ủng hộ của Ban Giám hiệu nhà trường, mô hình hoạt động rất hiệu quả. Thông qua mô hình học sinh rất thích tham gia các hoạt động qua đây, các em tiến bộ cả về đạo đức lẫn nhận thức. Riêng lực lượng đoàn thanh niên của trường, đã phát huy được tinh thần xung kích, tình nguyện góp sức phục vụ địa phương”.

Thực hiện mô hình, nhà trường tổ chức hoạt động tuyên truyền về ý nghĩa các ngày lễ lớn qua các tiết sinh hoạt dưới cờ, hoạt động hái hoa dâng chủ. Bên cạnh đó, học sinh còn được tham quan về nguồn để tìm hiểu lịch sử địa phương, tham gia hoạt động trải nghiệm về Miệt Ngàn, Đền thờ vua Hùng tại thành phố Cần Thơ... Riêng về lực lượng đoàn thanh niên của trường, thông qua mô hình đã cùng địa phương thực hiện nhiều phần việc ý nghĩa như: thực hiện test nhanh trong lúc dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, hỗ trợ tại các điểm tiêm vắc-xin phòng Covid-19, phát quang, trồng cây xanh… 

Bà Trần Thị Chính, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thị trấn Cái Tắc, cho biết: “Những năm qua, mỗi năm học nhà trường đều chủ động xây dựng một mô hình gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong học sinh. Từ mô hình “Hoạt động sáng tạo trong công tác đoàn và phong trào thiếu nhi” được thực hiện trong năm học qua, đã giúp học sinh của trường rèn luyện kỹ năng sống, biết đoàn kết hơn. Đây là những kết quả tích cực, góp phần hỗ trợ nhà trường tập trung xây dựng mô hình “Trường học hạnh phúc” trong năm học này”.

Kết quả tích cực

Khắc ghi lời dạy của Bác: “Một tấm gương sáng của thầy, cô giáo sẽ có cả một thế hệ noi theo”, hơn 10 năm công tác tại Trường Mẫu giáo Tuổi Hoa, cô Trần Thị Mỹ Tiên không chỉ nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ được giao, còn là gương sáng về tinh thần vượt khó trong cuộc sống. Là nhân viên y tế, ở trường cô Mỹ Tiên luôn tận tâm trong việc chăm sóc sức khỏe cho trẻ và giáo viên ở trường. Sau giờ đến trường, cô còn chịu khó học hỏi và thực hiện mô hình tăng thu nhập kinh tế từ việc nuôi ốc bươu đen. Cô Mỹ Tiên quan niệm: Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh không chỉ gắn với hoạt động chuyên môn, nâng cao chất lượng giáo dục, mà còn phải học, làm theo ngay trong cuộc sống hàng ngày, ngay từ những việc gần gũi nhất.

Khi được hỏi thời gian công tác ở trường khá nhiều, thời gian đâu để làm kinh tế? Cô Mỹ Tiên chia sẻ: “Nuôi ốc bươu đen không cần quá nhiều thời gian chăm sóc đặc biệt, tôi được sự hỗ trợ của gia đình, nên vừa công tác ở trường vừa làm kinh tế với tôi khá nhẹ nhàng. Mỗi ngày sau khi ở trường về, tôi dành khoảng 1-2 giờ để kiểm tra bể nuôi và cho ốc ăn. Từ hồi thực hiện mô hình tăng thu nhập kinh tế qua nuôi ốc bươu đen, cuộc sống gia đình tôi ổn định hơn trước rất nhiều”. 

Cùng với thực hiện “Dạy thực chất, học thực chất”, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh từ những việc làm nhỏ ở các trường, đã từng bước tạo ra sự chuyển biến rõ nét trong dạy học. Ông Lê Hoàng Sơn, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Châu Thành A, cho biết: “Hàng năm, phòng đều chỉ đạo các trường xây dựng kế hoạch học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong đó, lồng ghép các nội dung phải phù hợp theo chương trình giảng dạy và học, chú trọng xây dựng các mô hình gắn với giáo dục đạo đức, ý thức cho học sinh; mô hình chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn. Ngành yêu cầu mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu ở các cơ sở giáo dục, phải luôn nêu cao trách nhiệm gương mẫu”.

Mỗi mô hình, mỗi cách làm của các trường, thầy cô dù khác nhau, nhưng đã cho thấy được hiệu quả trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh trên địa bàn huyện. Qua đây, góp phần để mỗi tập thể, cá nhân nỗ lực phấn đấu, nâng cao chất lượng giáo dục ở địa phương.

Bài, ảnh: MỸ XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>