Cần cù, chịu khó lao động, sản xuất theo gương Bác Hồ

30/03/2023 | 18:51 GMT+7

Nhờ học tập và làm theo gương Bác ở đức tính cần cù, chịu khó trong lao động, sản xuất nên ông Hồ Quang Hoàng, ngụ khu vực 1, phường Trà Lồng, thị xã Long Mỹ, có cuộc sống ổn định cũng như có nhiều đóng góp cho sự phát triển của địa phương.

Ông Hồ Quang Hoàng (giữa) là nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi.

Ông Hoàng từng có 20 năm làm giáo viên tại địa phương nên có điều kiện nghiên cứu, học tập nhiều nội dung về tấm gương đạo đức của Bác Hồ. Theo ông Hoàng, tấm gương đạo đức của Bác thật cao quý, sáng ngời, đáng để mỗi người dân Việt Nam học tập và làm theo. Bản thân ông chọn học tập và làm theo gương Bác ở đức tính cần cù, chịu khó trong lao động, sản xuất. Qua thời gian thực hiện đã thu về nhiều “quả ngọt”.

Gia đình ông Hoàng có 2ha đất, trước đây, chủ yếu là vườn tạp và trồng lúa nên cho thu nhập không cao. Nhận thấy gia đình có điều kiện phát triển từ diện tích đất hiện có, nên ông Hoàng mạnh dạn cải tạo đất vườn để trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao như: sầu riêng, mít Thái, bưởi da xanh. Ngoài ra, gia đình ông còn tận dụng 1ha đất để chuyên trồng và ươm, ghép các loại cây giống bán cho các nhà vườn gần xa; đào ao, xây bể nuôi cá.

Để việc sản xuất đạt hiệu quả cao, ông Hoàng tích cực tham gia các lớp bồi dưỡng, chuyển giao khoa học kỹ thuật do ngành chuyên môn của phường Trà Lồng và thị xã Long Mỹ tổ chức. Đáng chú ý là gia đình ông được Hội Nông dân phường, Phòng Kinh tế thị xã hướng dẫn việc đăng ký và cam kết đảm bảo về môi trường, hạn chế dùng thuốc bảo vệ thực vật trong sản xuất. Chưa kể, gia đình ông còn đầu tư mua sắm nâng cấp trang thiết bị tại khu vui chơi, giải trí dành cho thiếu nhi ở địa phương; mở cửa hàng bán phân bón và thuốc bảo vệ thực vật.

Gia đình ít người, nhưng đang thực hiện nhiều công việc làm ăn, nên bản thân ông Hoàng luôn “đầu tắt, mặt tối”. Ông có thói quen dậy từ 4 giờ sáng, sau khi tập thể dục, uống cà phê với bạn bè trong xóm, là ông bắt tay ngay vào việc. Nào là mở cửa hàng bán phân bón và thuốc bảo vệ thực vật; chăm sóc cây giống và vườn cây ăn trái; đi giao hàng cho khách…

“Buổi trưa, tôi tranh thủ nghỉ ngơi khoảng 30 phút để lấy lại sức làm việc buổi chiều. Đến chiều tối thì mở cửa khu vui chơi phục vụ cho thiếu nhi ở địa phương. Dù công việc bận rộn nhưng tôi luôn chủ động sắp xếp thời gian, để giải quyết ổn thỏa. Quyết tâm học tập và làm theo gương Bác ở đức tính cần cù lao động, sản xuất nên tôi không ngại khó khăn, vất vả. Tôi luôn coi lao động là vinh quang”, ông Hoàng chia sẻ.

Hiện, gia đình ông Hoàng tạo công ăn việc làm cho một số lao động nhàn rỗi ở địa phương. Nhờ công việc làm ăn thuận lợi, hiệu quả nên gia đình ông có cuộc sống kinh tế ổn định. Điều đáng quý là gia đình ông có nhiều đóng góp thiết thực cho địa phương. Người đàn ông 56 tuổi này bày tỏ: “Ông bà, cha mẹ tôi ngày trước sống gần gũi, hòa đồng và giàu lòng thương người. Nối tiếp truyền thống của gia đình, nên tôi sẵn lòng giúp đỡ người khác và tích cực đóng góp cho quê hương”.

Cụ thể, trong những năm qua, ông Hoàng tích cực tư vấn, hướng dẫn, phổ biến kinh nghiệm sản xuất cho hơn 25 hộ dân; đồng thời, giúp đỡ một số hộ nghèo, cận nghèo và hộ có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương về vốn, vật tư và cây, con giống. Đặc biệt là gia đình ông cùng các nhà hảo tâm vận động đóng góp xây dựng 1 cầu nông thôn trị giá 60 triệu đồng, giúp người dân và học sinh ở địa phương đi lại dễ dàng. Hàng năm, gia đình ông còn hỗ trợ nhiều phần quà cho hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính chính, người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Ông Nguyễn Văn Sử, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Trà Lồng, cho biết: “Ông Hoàng là nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, với các mô hình mang lại hiệu quả cao. Gia đình ông luôn chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương. Nhất là góp phần cùng với cấp ủy, chính quyền chăm lo, giúp đỡ cho người dân về cây giống, kỹ thuật sản xuất, tặng quà cho hộ nghèo”.

Tại Hội nghị biểu dương nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi toàn quốc giai đoạn 2017-2022, ông Hoàng vinh dự được nhận bằng khen của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam. Đây là phần thưởng xứng đáng vì những thành tích và đóng góp của ông Hoàng, cũng là niềm động viên, khích lệ để ông nỗ lực nâng cao hơn nữa hiệu quả sản xuất, kinh doanh của gia đình và tiếp tục đóng góp cho sự phát triển của quê hương trong thời gian tới.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>