Bộ đội Cụ Hồ thời nào cũng tiên phong, gương mẫu

20/04/2022 | 13:08 GMT+7

Tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Trần Văn Thiện, ở ấp 2, xã Long Trị, thị xã Long Mỹ luôn dũng cảm chiến đấu; thời bình, ông là một trong những cựu chiến binh mẫu mực, phát huy cao độ phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ để tiếp tục cống hiến cho quê hương.

Ông Thiện là nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi của xã. Ảnh: HOÀNG NHÂN

Tháng 10-1965, tròn 18 tuổi, Thiện tình nguyện đi bộ đội để diệt Mỹ. Dù chỉ là chiến sĩ nhưng Thiện rất gan dạ, cùng đồng đội chiến đấu vì độc lập, tự do cho quê hương.

Cuối năm 1967, trong một trận càn của địch, Thiện bị bắt, chúng dùng nhiều cực hình tra tấn nhưng không lấy được thông tin gì từ thanh niên yêu nước này nên giam giữ nhiều năm. Đến năm 1973, sau khi được trả tự do, Thiện tiếp tục cầm súng chiến đấu, dốc sức mình cống hiến vì hòa bình, thống nhất Tổ quốc.

Rời quân ngũ khi quê hương sạch bóng quân thù, ông chung tay với địa phương làm lành vết thương chiến tranh; sau đó xây dựng gia đình, tập trung phát triển kinh tế, đáng chú ý là mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, vươn lên làm giàu, sẵn lòng chia sẻ với đồng đội, người dân trong ấp, xã kinh nghiệm, kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi.

Tiên phong, tiêu biểu, gương mẫu nên 2 nhiệm kỳ gần đây, ông được hội viên bầu làm Chi hội trưởng Chi hội cựu chiến binh (CCB) ấp 2, xã Long Trị. Với trách nhiệm của mình, ông đã tích cực tuyên truyền trong hội viên, gia đình hội viên và người dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các chủ trương của địa phương...

Năm rồi, tuyến đường kênh Giải Phóng giáp với xã Phương Bình, huyện Phụng Hiệp, dài 1,3km được Nhà nước đầu tư theo phương châm Nhà nước và Nhân dân cùng làm, ngoài đi đầu hiến 90m2 đất trước nhà, ông Thiện còn tham gia cùng Ban dân chánh ấp vận động một vài hộ dân chưa đồng tình làm lộ. Nhờ cách nói dễ nghe mà hộ dân chấp nhận, hiện con đường bê tông 3m5 rộng thoáng đã hoàn thành, đem đến diện mạo mới cho xóm ấp.

Ông Thiện tâm sự: “Khi có chủ trương làm lộ, bà con trong ấp rất mừng nhưng có một số hộ bị ảnh hưởng vật kiến trúc trước nhà đòi bồi hoàn. Thấy vậy, tôi cùng cán bộ ấp đến tận nơi để thuyết phục, nói cho bà con thấu hiểu ý nghĩa của việc làm lộ là để phục vụ đời sống nhân dân ấp mình. Sau khi thông hiểu, họ nhiệt tình hiến đất đai, hoa màu để Nhà nước làm đường. Trước đây đường sá đi lại khó khăn, từ sự đồng thuận ấy mà giờ đường sá rộng rãi, bà con đi lại thuận tiện, như vậy rất vui mừng”.

Hay từ khi dịch Covid-19 bùng phát, dù tuổi cao nhưng ông Thiện vẫn nhiệt tình tham gia trực chốt tại cầu Ba Lư, giáp với kênh Lái Hiếu, thuộc địa bàn huyện Phụng Hiệp. Hiện nay, ông Thiện còn tham gia tổ Covid-19 cộng đồng để vận động người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, đặc biệt là phát huy vai trò giám sát đối với người từ ngoài tỉnh về địa bàn… Nhờ nhiệt tình, trách nhiệm mà thời gian qua, các phong trào do hội CCB cấp trên phát động, ông Thiện đều triển khai trong chi hội và vận động hội viên CCB thực hiện có hiệu quả. Cụ thể, Chi hội CCB ấp 2 có 23 hội viên, hiện không còn hội viên nghèo và đều tham gia bảo hiểm y tế 100%; phong trào đoàn kết tương trợ trong nhau phát triển kinh tế luôn được phát huy.

Gần 10 năm nay, ông Trần Văn Thọ, hội viên CCB ấp 2, mắc bệnh tim, mới đây phải nằm viện điều trị. Trong lúc bức bách, ông Thiện vận động các hội viên đóng góp tiền hỗ trợ cho ông Thọ được 2 triệu đồng lo thuốc thang. Giờ ông Thọ đã khỏe và đang tiếp tục ra sức lao động lo phát triển kinh tế gia đình. “Được anh em trong Chi hội quan tâm lúc bệnh tật làm tôi rất cảm kích. Từ sự quan tâm này giúp tôi gắn bó với công tác hội, phát huy tinh thần đoàn kết trong hội viên CCB, thực hiện tốt các phong trào do Hội phát động”, ông Thọ nói.

Dù  tuổi cao nhưng ông Thiện vẫn còn canh tác gần 2 ha lúa, làm 2 vụ trong năm. Ngoài làm lúa, để phát triển kinh tế hộ, ông Thiện còn nuôi lươn, nuôi cá và gà trong vườn, thu nhập hàng năm hơn 100 triệu đồng. Ông Thiện nói: “Là Chi hội trưởng, tôi luôn xác định, ngoài việc gương mẫu trước quần chúng nhân dân, bản thân cũng phải gương mẫu trước hội viên do mình quản lý, đặc biệt là trong phát triển kinh tế gia đình. Trước kia, gia đình tôi cũng khó khăn, vợ chồng tôi có 4 đứa con nhưng chỉ có 5 công đất sản xuất, từ đó tôi suy nghĩ tìm cách để cải tạo lại diện tích đất hiện có; mạnh dạn chuyển đổi thành mô hình vườn - ao - chuồng, lấy ngắn nuôi dài”.

Theo tìm hiểu, trong sinh hoạt chi hội, hội viên CCB ấp 2 còn có mô hình kể chuyện về Bác để từ đó tiếp tục học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người. Với ông Thiện, ngoài học Bác tinh thần trách nhiệm với công việc thì ý thức chăm chỉ lao động, cần cù, siêng năng cũng được ông áp dụng trong cuộc sống hàng ngày.

Nhận xét về Chi hội trưởng CCB Trần Văn Thiện, ông Lê Thành Phúc, Phó Chủ tịch Hội CCB xã Long Trị, cho biết: “Ông Thiện là tấm gương tiêu biểu trong 2 giai đoạn thời chiến và thời bình. Ngày nay, trong học tập và làm theo gương Bác, ông có sự chỉ đạo sát sao để gắn với phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”. Để phong trào có chất lượng, ông lại tiên phong trong sáng tạo những cách làm hay, mô hình làm ăn có hiệu quả để hội viên học tập”.

T.THỨC - H.NHÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>