“Vườn ươm cây xanh”: Việc làm nhỏ - Hiệu quả to

20/09/2023 | 10:06 GMT+7

Sau hơn 3 tháng phát động mô hình Vườn ươm cây xanh, đến nay các chi hội thuộc Hội LHPN xã Thuận Hưng, huyện Long Mỹ ươm gần 4.000 cây hoa phục vụ cho việc trồng tạo cảnh quan đẹp trên các tuyến lộ nông thôn.

Vườn ươm cây xanh của Chi hội Phụ nữ ấp 10 nhân giống thành công hơn 1.000 cây bông.

Mô hình Vườn ươm cây xanh ra mắt đầu tiên tại ấp 8, với 20 thành viên. Thực hiện mô hình, Chi hội Phụ nữ ấp phối hợp cùng chính quyền, đoàn thể ấp cùng các hội viên tiêu biểu ra công xin giống hoa và tiến hành lập vườn ươm.

Hơn 3 tháng triển khai, đến nay thực hiện ươm khoảng 1.000 cây bông trang và bông quỳnh anh; tiến hành trồng 50% số cây ươm được dọc theo tuyến đường Xẻo Cạn trên địa bàn ấp.

Bà Nguyễn Thị Thiên, Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Thuận Hưng, cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy xã, Hội đăng ký thực hiện mô hình Vườn ươm cây xanh nhằm giúp địa phương giảm bớt chi phí mua cây xanh trồng ở các tuyến đường xây dựng con đường đẹp ở các ấp. Thực hiện mô hình, mỗi ấp được xã hỗ trợ 1 triệu đồng mua nguyên vật liệu ươm cây, hội viên phụ nữ đóng góp ngày công ươm cây, trồng và chăm sóc”.

Theo Hội LHPN xã Thuận  Hưng, hiện nay toàn xã có 3/5 ấp ra mắt mô hình Vườn ươm cây xanh. Mỗi mô hình có sự tham gia tích cực từ 10-20 thành viên, trong đó hội viên phụ nữ chiếm đa số. Đến nay, toàn xã thực hiện ươm khoảng 4.000 cây quỳnh anh và bông trang.

Là một trong số những thành viên tích cực của mô hình Vườn ươm cây xanh ấp 10, bà Lê Thị Chính cho biết: “Việc làm đẹp cảnh quan môi trường trước nhà là điều chị em tôi rất thích. Trước khi Hội phát động mô hình vườn ươm chúng tôi cũng đã tự xin cây hoa về trồng trước nhà để làm đẹp. Giờ đây, được hội phát động trồng cả tuyến đường, chúng tôi càng thích hơn. Do đó, khi được rủ tham gia vào mô hình ươm cây giống, tôi sẵn lòng tham gia ngay”.

Theo bà Nguyễn Thị Kha Ly, Chi hội trưởng Phụ nữ ấp 10, Chủ nhiệm mô hình Vườn ươm cây xanh ấp, qua phát động, các hội viên trên địa bàn ấp rất nhiệt tình ủng hộ. Không chỉ các chị chủ động tham gia còn vận động chồng con hỗ trợ.

“Mỗi người một việc từ việc bồi đất, vô phân chậu, cắt cành, giâm cành, tưới nước, phun thuốc dưỡng… Sau gần 2 tháng thực hiện, đến nay, vườn ươm của ấp đã nhân ra được 1.140 chậu bông trang, quỳnh anh. Hiện cây đã ra rễ tốt và chuẩn bị đem trồng theo tuyến đường Nuôi trồng thủy sản trên địa bàn ấp dài khoảng 2km”, bà Ly nói thêm.

Hiện Hội LHPN xã Thuận Hưng đang tiếp tục chỉ đạo các ấp còn lại nhân rộng mô hình để tạo thêm nguồn cây dồi dào hơn cho xã trong xây dựng các con đường đẹp, góp phần cho địa phương thực hiện tốt tiêu chí về môi trường trong nâng chất xã nông thôn mới nâng cao, tiến tới xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu.

So với việc mua cây giống trồng thì việc tự ươm cây sẽ góp phần giảm nguồn chi phí rất đáng kể cho địa phương. Nếu như bình quân một chậu cây hoa mua theo giá thị trường từ 10.000-15.000 đồng/chậu thì mỗi vườn ươm do hội thành lập chỉ tốn 1 triệu đồng đã ươm được từ 1.000 chậu cây.

“Không chỉ phát huy vai trò của hội viên, phụ nữ trong việc ươm cây giống mà sau khi cây được trồng ra các tuyến đường chúng tôi còn tuyên truyền, vận động chị em ra công chăm sóc, cắt tỉa làm đẹp cảnh quan, thường xuyên phát quang, dọn cỏ, giữ gìn vệ sinh toàn tuyến đường. Qua đó giúp các chị nhận thấy việc làm này không chỉ làm đẹp cho gia đình mà còn cho xóm ấp, tạo diện mạo nông thôn ngày càng tươi đẹp hơn nhờ vào bàn tay của phụ nữ”, bà Nguyễn Thị Thiên, Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Thuận Hưng, cho biết.

Vườn ươm cây xanh của phụ nữ ghi nhận sự đồng thuận cao trong cán bộ, hội viên, phụ nữ trên địa bàn xã Thuận Hưng. Thông qua mô hình này, chị em cùng phát huy tốt hơn vai trò của mình trong tham gia các phong trào do Hội và địa phương phát động. Dù việc làm không quá lớn lao nhưng những tuyến đường hoa đẹp trên địa bàn xã được hình thành sau này chính nhờ vào sức lao động và sự chăm sóc tỉ mỉ, tận tình của chị em.

Bài, ảnh: QUỲNH LAM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích