Tuổi trẻ góp sức phát triển quê hương

28/02/2023 | 18:14 GMT+7

Dấu ấn tình nguyện, xung kích, dấn thân của tuổi trẻ huyện Châu Thành đã được thể hiện rõ nét qua nhiều hoạt động, công trình, phần việc ý nghĩa, góp phần vào sự phát triển chung của huyện nhà trong năm 2022.

Năm 2022, tuổi trẻ huyện Châu Thành có nhiều hoạt động thiết thực.

Nhiều dấu ấn nổi bật

Thấy cầu giao thông liên ấp Phước Tân và Phước Hòa bị xuống cấp gây ảnh hưởng đến việc đi lại, chuyên chở hàng hóa của người dân, Xã đoàn Đông Phước A phối hợp thực hiện sửa chữa.

Để góp phần thực hiện Đề án Hậu Giang xanh, tuổi trẻ xã này đã tổ chức ra quân trồng 300 cây nguyệt quế tại ấp Phước Hưng; đồng thời tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức và có những hành động thiết thực để bảo vệ môi trường.

Anh Lê Quốc Tấn, Bí thư Xã đoàn Đông Phước A, cho biết, ngoài 2 hoạt động kể trên, năm qua, đoàn viên, thanh niên của xã còn có nhiều hoạt động thiết thực nhằm góp phần xây dựng nông thôn mới nâng cao và thực hiện Đề án Hậu Giang xanh. Bên cạnh đó, việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, thanh niên cũng được chú trọng bằng nhiều hoạt động như: ra mắt câu lạc bộ võ thuật Vovinam, thu hút 30 thanh thiếu niên trên địa bàn xã tham gia; hỗ trợ vốn vay 80 triệu đồng cho mô hình thanh niên khởi nghiệp trồng mít Thái và chanh không hạt; tổ chức khai giảng lớp cảm tình đoàn cho hội viên, thanh niên ưu tú…

Theo Bí thư Huyện đoàn Châu Thành Nguyễn Hữu Nghị, bám sát sự chỉ đạo của đoàn cấp trên và cấp ủy các cấp, tuổi trẻ của huyện đã tổ chức thực hiện đạt nhiều kết quả trong công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm qua. Nổi bật là tổ chức thực hiện 6 công trình thanh niên cấp huyện như: tổ chức lễ ra quân trồng 500 cây xanh các loại tại khuôn viên trường học; trồng 250 cây bông trang và gắn 50 đèn thắp sáng, góp phần thực hiện công trình “Tuyến đường đẹp - thắp sáng đường quê” tại ấp Phước Thuận, thị trấn Ngã Sáu...

Ngoài các hoạt động góp sức cho nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, các cấp bộ đoàn trên địa bàn huyện còn chú trọng thực hiện các phong trào xung kích, tình nguyện vì lợi ích cộng đồng. Màu áo xanh của tuổi trẻ để lại dấu ấn đẹp trong lòng mọi người vì những hành động đẹp, mang lại lợi ích cho người dân.

Nổi bật năm qua là Huyện đoàn phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện tổ chức hiến máu nhân đạo được 7 đợt, có 1.250 đoàn viên, thanh niên đăng ký, hiến được 950 đơn vị máu. Đơn vị này còn phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện tổ chức Họp mặt “Xuân yêu thương”, thông qua hoạt động này đã trao tặng 160 phần quà cho các em thiếu nhi có gia đình thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, mỗi phần trị giá 300.000 đồng. Đồng thời, tổ chức “Hành trình thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng năm 2022”, huy động 40 đoàn viên tham gia, thực hiện khám và chăm sóc sức khỏe cho hơn 200 người dân…

Chưa kể, công tác chăm lo hỗ trợ đoàn viên, thanh niên phát triển kinh tế cũng được các cấp bộ đoàn quan tâm thực hiện bằng nhiều hình thức như: tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về chăn nuôi, trồng màu; vận động đoàn viên, thanh niên giúp nhau về vốn, cây, con giống, ngày công lao động. Đặc biệt là các cấp bộ đoàn phối hợp cùng Ngân hàng Chính sách xã hội huyện hỗ trợ vốn vay cho đoàn viên, hội viên xây dựng và mở rộng các mô hình phát triển kinh tế. Kết quả, hỗ trợ cho 24 đoàn viên, thanh niên với tổng số vốn 950 triệu đồng.

Thanh niên tích cực tham gia chuyển đổi số

Kết quả đạt được năm 2022 tạo thêm niềm tin để tuổi trẻ huyện Châu Thành ra sức phấn đấu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ năm 2023. Đặc biệt là trong tháng 3 này, các cấp bộ đoàn trên địa bàn huyện đã xây dựng kế hoạch thực hiện Tháng thanh niên với nhiều hoạt động mang ý nghĩa thiết thực.

Anh Nguyễn Hữu Nghị, Bí thư Huyện đoàn Châu Thành, cho biết, bám sát chủ đề “Tuổi trẻ tiên phong chuyển đổi số” trong Tháng thanh niên năm nay, các cấp bộ đoàn trên địa bàn huyện sẽ đẩy mạnh triển khai cuộc vận động “Mỗi thanh niên một ý tưởng, sáng kiến”; rà soát, nâng cao chất lượng, số lượng đăng tải ý tưởng, sáng kiến lên Cổng thông tin Ngân hàng ý tưởng sáng tạo thanh niên Việt Nam. Đồng thời, hỗ trợ, tư vấn thanh niên đăng ký bảo hộ các quyền liên quan đến sở hữu trí tuệ cho các sản phẩm sáng tạo, sáng chế, giải pháp hữu ích, kiểu dáng công nghiệp, nhãn hiệu.

Song song đó, tổ chức các cuộc thi ý tưởng sáng tạo phù hợp với từng đối tượng thanh niên, đặc biệt là các ý tưởng về ứng dụng công nghệ, ứng dụng chuyển đổi số trong các lĩnh vực. Tổ chức đăng ký đảm nhận và triển khai thực hiện các công trình, phần việc thanh niên các cấp, trong đó tập trung lựa chọn và triển khai một số công trình thanh niên có tính chất khoa học kỹ thuật, chuyên môn cao, tham gia ứng dụng chuyển đổi số. Tuyên truyền, nâng cao nhận thức, tâm thế và phát huy vai trò của thanh niên tham gia tích cực vào quá trình chuyển đổi số quốc gia. Tuyên truyền, phổ cập kỹ năng số, kỹ năng đảm bảo an toàn, an ninh mạng cho thanh niên…

Cũng theo anh Nguyễn Hữu Nghị, mục đích hướng tới của các hoạt động trong Tháng thanh niên năm nay là nhằm phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, khả năng sáng tạo của thanh niên trong tham gia thực hiện các công trình, phần việc góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ chuyên môn và tham gia phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, đơn vị, chú trọng thực hiện các công trình, phần việc ứng dụng công nghệ mới, tham gia vào quá trình thực hiện chuyển đổi số.

Bên cạnh đó, khơi dậy niềm tự hào về truyền thống vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong mỗi cán bộ, đoàn viên, thanh niên. Tạo phong trào thi đua sôi nổi kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2023). Tăng cường sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành, các cấp và toàn xã hội đối với công tác bồi dưỡng, đào tạo và giáo dục thế hệ trẻ; tạo môi trường cho thanh niên rèn luyện, cống hiến, trưởng thành…

Bằng sức trẻ, sự năng động và bản lĩnh, trong năm nay, tuổi trẻ huyện Châu Thành sẽ gặt hái nhiều thành công trong công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi nói chung và trong Tháng thanh niên nói riêng, tiếp tục là chỗ dựa vững chắc cho đoàn viên, thanh niên, xứng đáng là lực lượng tin cậy của cấp ủy, chính quyền, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Các hoạt động trọng tâm sẽ được Huyện đoàn Châu Thành tổ chức thực hiện trong Tháng thanh niên năm 2023 gồm: giặm vá 2km2  lộ giao thông nông thôn; thăm hỏi và tặng quà cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng; tổ chức tư vấn giới thiệu việc làm; phối hợp tổ chức hội thao chào mừng 92 năm Ngày thành lập Đoàn; tổ chức “Ngày hội thanh niên hiến máu tình nguyện”...

 

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>