Thiết thực các hoạt động hội và phong trào phụ nữ

13/10/2022 | 19:31 GMT+7

Hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) các cấp trên địa bàn huyện Châu Thành A để lại dấu ấn đẹp trong hoạt động từ đầu năm đến nay bằng nhiều phong trào, hoạt động góp phần phát triển địa phương và chăm lo đời sống hội viên. Đặc biệt là chú trọng tổ chức các hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam (20/10/1930-20/10/2022) và 12 năm Ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10/2010-20/10/2022).

Từ đầu năm đến nay, các cấp hội LHPN trên địa bàn huyện Châu Thành A vận động xây dựng và bàn giao 14 mái ấm tình thương cho hội viên nghèo.

Nhiều hoạt động kỷ niệm 20-10

Hoạt động ý nghĩa của Hội LHPN xã Thạnh Xuân chào mừng kỷ niệm 20-10 năm nay là xây dựng 2 tuyến đường đẹp kiểu mẫu ở ấp Trầu Hôi và ấp Láng Hầm B. Bà Huỳnh Ngọc Phỉ, Chủ tịch Hội LHPN xã Thạnh Xuân, cho biết: “Chúng tôi vận động người dân và hội viên phát quang vệ sinh môi trường, trồng các loại hoa kiểng trên 2 tuyến được chọn xây dựng tuyến đường đẹp kiểu mẫu, đồng thời hướng dẫn bà con thường xuyên tưới nước, bón phân để hoa phát triển tươi tốt. Hoạt động này nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của người dân và hội viên. Một khi 2 tuyến đường đẹp kiểu mẫu được xây dựng xong sẽ góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu ở địa phương”.

Ngoài hoạt động kể trên, Hội LHPN xã Thạnh Xuân còn tổ chức họp mặt kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam. Đây là dịp để cán bộ hội, hội viên trên địa bàn ôn lại truyền thống vẻ vang của tổ chức hội, gặp mặt, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong hoạt động hội và phong trào phụ nữ. Đặc biệt là Hội LHPN xã trao tặng 10 phần quà cho hội viên cao tuổi, mỗi phần trị giá 200.000 đồng.

Được biết, Hội LHPN huyện và các cơ sở hội trên địa bàn huyện Châu Thành A đều có tổ chức họp mặt ôn lại truyền thống, tuyên dương chi hội trưởng tiêu biểu nhân kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Hội và 12 năm Ngày Phụ nữ Việt Nam. Cũng trong dịp này, các cấp hội còn phối hợp với ngành tư pháp, lao động - thương binh và xã hội tổ chức giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, tọa đàm nâng cao chất lượng sinh hoạt chi hội phụ nữ ấp và công tác bình đẳng giới; tổ chức tuyên truyền 4 phẩm chất đạo đức người phụ nữ: “tự tin - tự trọng - trung hậu - đảm đang” và xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch; thi nấu ăn, hái hoa dân chủ, tổ chức thăm và tặng quà cho hội viên phụ nữ nghèo…

Hoạt động đạt nhiều kết quả

Bà Nguyễn Thị Kim Cương, Chủ tịch Hội LHPN huyện Châu Thành A, cho biết, từ đầu năm đến nay, hoạt động hội và phong trào phụ nữ trên địa bàn huyện luôn bám sát chương trình công tác năm, Nghị quyết của Huyện ủy. Nhờ sự chỉ đạo kịp thời, sâu sát của hội cấp trên, của cấp ủy đảng cùng cấp, cộng với tinh thần phấn đấu, đổi mới, quyết tâm trong thực hiện nhiệm vụ của cán bộ hội nên hoạt động phong trào ngày càng đi vào chiều sâu.

Hoạt động đáng ghi nhận là Hội LHPN huyện phối hợp Huyện đoàn, Phòng Kinh tế hạ tầng, Phòng Văn hóa - Thông tin, UBND thị trấn Một Ngàn ra mắt mô hình “Chợ an toàn - Chợ 4.0 thanh toán không dùng tiền mặt”, với 45 thành viên tham gia. Mô hình này giúp người dân đi chợ mua sắm thuận lợi hơn, bởi chỉ với 1 chiếc điện thoại thông minh, ai cũng có thể sử dụng các ví của Viettel Money, VNPT Money, Agribank để giao dịch không dùng tiền mặt tại các sạp hàng và ki-ốt trong chợ. Mô hình được thành lập sẽ thúc đẩy hoạt động chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động kinh doanh nói chung và thanh toán không dùng tiền mặt nói riêng.

Phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình cũng được các cấp hội triển khai đạt nhiều kết quả. Từ đầu năm đến nay đã vận động chị em giúp nhau được 3.200 con vịt, 1.550 con gà, 8 con heo, 4.000 cây giống (mít, hạnh, chanh) với tổng số tiền hỗ trợ hơn 153 triệu đồng. Riêng Hội LHPN xã, thị trấn tiếp tục duy trì quản lý tốt mô hình “Phụ nữ làm theo lời Bác, thực hành tiết kiệm, giúp nhau giảm nghèo bền vững”, đến nay có 2.389 chị gửi với số tiền 505 triệu đồng, giúp cho 101 chị vay vốn sản xuất.

Trong thời gian này, các cấp hội duy trì 20 tổ hùn vốn với 386 thành viên, tổng số vốn đến nay là 781 triệu đồng giúp cho 90 chị mượn vốn. Thông qua hoạt động của mô hình “Chị khá giúp chị nghèo”, “Hỗ trợ hội viên phụ nữ không tái nghèo”, đã kịp thời giúp đỡ 59 hộ nghèo và hộ cận nghèo tiếp cận nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách - Xã hội với số tiền hơn 3,1 tỉ đồng. Đặc biệt là các cấp hội vận động xây dựng và bàn giao 14 mái ấm tình thương cho hội viên nghèo trị giá 930 triệu đồng, trong đó hội vận động 640 triệu đồng, phần còn lại là do gia đình người thân hội viên đóng góp.

Cũng theo bà Nguyễn Thị Kim Cương, Chủ tịch Hội LHPN huyện Châu Thành A, các cấp hội LHPN trên địa bàn luôn thực hiện nhiệm vụ với tinh thần đoàn kết, sáng tạo, chủ động triển khai phong trào thi đua, các cuộc vận động và các nhiệm vụ công tác hội. Việc thực hiện các mô hình, cuộc vận động của phụ nữ, nhất là xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” đã đóng góp thiết thực trong xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, đồng thời tích cực hỗ trợ cho phụ nữ phát triển kinh tế, chuyển giao khoa học kỹ thuật trong sản xuất, kết nối tiêu thụ nông sản, mạnh dạn tiên phong ứng dụng công nghệ trong quản lý nhóm tiết kiệm vay vốn.

Kết quả đạt được kể trên tạo tiền đề để các cấp hội LHPN trên địa bàn huyện Châu Thành A không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động trong thời gian tới. Cụ thể là tiếp tục tăng cường phối hợp, kết hợp với cơ quan chức năng giải quyết các vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích chính đáng của phụ nữ, trẻ em. Xây dựng đội ngũ cán bộ hội ở cơ sở, đặc biệt là cán bộ hội chủ chốt có bản lĩnh chính trị, có trình độ năng lực, có phẩm chất đạo đức, tâm huyết với công tác hội gắn với việc củng cố nâng chất lượng hoạt động của tổ chức hội ở cơ sở. Đa dạng hóa các hình thức tập hợp, thu hút các tầng lớp phụ nữ vào tổ chức hội phù hợp với đặc điểm thực tế của từng đơn vị…

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>