Thêm thu nhập từ nghề trồng hoa

25/12/2023 | 09:05 GMT+7

Nghề trồng hoa kiểng bán vào mỗi dịp xuân về có từ rất lâu ở ấp Long Phụng A, xã Hiệp Hưng, huyện Phụng Hiệp, tuy nhiên còn nhỏ lẻ và mang tính tự phát. Năm nay, Hội LHPN xã kết nối và thành lập Tổ hợp tác “Trồng hoa kiểng” để tập trung chị em lại làm ăn.

Chị em trong tổ hợp tác cho phân rơm vào từng chậu để trồng hoa vạn thọ.

Tổ hợp tác “Trồng hoa kiểng” ấp Long Phụng A có 20 thành viên, trồng các loại hoa kiểng để tiêu thụ mùa tết như cúc thọ, vạn thọ.

Tổ được thành lập góp phần cụ thể hóa Nghị quyết số 5 của Huyện ủy Phụng Hiệp về “Phát triển nông nghiệp bền vững gắn với du lịch giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030”, tạo điểm nhấn trong xây dựng các mô hình du lịch gắn với nông nghiệp, tăng quyền năng kinh tế phụ nữ và nâng cao đời sống người dân.

Tổ do anh Dương Văn Kiệt làm Tổ trưởng. Anh Kiệt cho biết: “Từ chính sách của Nghị quyết số 5, thành viên Tổ hợp tác chúng tôi được chính quyền hỗ trợ 50% chậu và hạt giống hoa. Đa số thành viên tham gia là do Hội Phụ nữ xã vận động chị em ở ấp nên vừa thành lập là được hưởng ứng, chung tay cùng nhau làm kinh tế rất xôm tụ”.

Có hiệu quả tích cực như thế phải kể công của Tổ trưởng làm đầu mối bán ra, có năm cung không đủ cầu, chủ yếu từ thương lái những năm trước đặt sẵn số lượng khoảng giữa năm nên chỉ cần tập trung trồng, chăm sóc tới ngày ra hoa.

Chị Trần Thị Hồng Sương được vận động tham gia tổ hợp tác, trồng 5.000 chậu vạn thọ. Dự kiến, tết năm nay sau khi thu hoạch, trừ các chi phí, chị lời khoảng 25 triệu đồng, sẽ giúp gia đình có cái tết ấm áp.

Thường thì thành viên đã làm nghề lâu năm thì sẽ trồng từ 10.000 chậu trở lên, giá bán cho thương lái 10.000 đồng, họ có thể bán lẻ từ 15.000-20.000 đồng/chậu. Trừ chi phí, mỗi thành viên của tổ đạt lợi nhuận chục triệu đồng mỗi dịp tết.

Hoa kiểng tết trồng nói dễ nhưng cũng phải bỏ ra nhiều công. Dễ là chỉ cần 2 tháng là có thu hoạch, còn khó ở chỗ ươm, nếu nhiều hoặc ít phân bón thì cây con bị ảnh hưởng, nên phải đạt đúng tỷ lệ; từ thời điểm xử lý phân thuốc tới tuyển cây lớn nhỏ, xử lý đúng thời điểm thì tết mới ra hoa…

“Phải biết cách trồng, trộn phân hơi nhiều cũng chết, rút kinh nghiệm từ những lần trước, chúng tôi sẽ lấy rơm nhuyễn để chuẩn bị các bước làm phân bón kỹ càng, lấy rơm từ tháng 3 đem phơi, rồi tưới nước, xới ra cho tự mục để có hiệu quả cao nhất. Đặc biệt, cây mai, cúc, vạn thọ đều phải trồng ngoài nắng mới phát triển tốt được”, anh Kiệt thông tin thêm.

Bà Phạm Thị Hằng Ni, Chủ tịch Hội LHPN xã Hiệp Hưng, cho biết: “Dự kiến tới đây, chúng tôi sẽ cố gắng phát triển Tổ hợp tác này có hoa kiểng trồng quanh năm. Phát triển Tổ hợp tác “Trồng hoa kiểng” ở ấp Long Phụng A không chỉ trồng vào những dịp tết, mà sẽ xen kẽ với các loại cây hoa kiểng khác để người dân, cũng như chị em có nguồn thu nhập ổn định. Còn dịp tết, vẫn là nguồn thu quan trọng của nhiều hộ gia đình ấp này, nên sẽ chuẩn bị phân rơm nhiều hơn, tăng số lượng chậu để phục vụ”.

Theo Nghị quyết số 5 của Huyện ủy, tới đây sẽ tập trung xây dựng và phát triển 10 điểm du lịch hiện có, trọng tâm là phát triển du lịch gắn với các di tích lịch sử, văn hóa, các loại hình du lịch sinh thái miệt vườn, các mô hình sản xuất tập trung, quy mô lớn để khách tham quan, trải nghiệm cũng như xây dựng cảnh quan sáng, xanh, sạch đẹp ở nông thôn. Vì thế, Tổ hợp tác “Trồng hoa kiểng” ấp Long Phụng A đã và sẽ góp phần tạo điểm nhấn, hướng tới xây dựng làng hoa kinh tế nông nghiệp kết hợp phát triển du lịch bền vững.

Bài, ảnh: LÂM KHANG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>