Quan tâm xây dựng tổ chức hội vững mạnh toàn diện

26/10/2023 | 09:03 GMT+7

Đầu năm đến nay, công tác phát triển hội viên luôn được Hội Nông dân tỉnh quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt, nhờ vậy đến cuối quý III, toàn tỉnh đã kết nạp mới hơn 1.300 hội viên, đạt 119,07% chỉ tiêu Trung ương Hội giao.

Qua sơ kết quý III, Hội Nông dân tỉnh thực hiện hoàn thành tốt 9/11 chỉ tiêu năm 2023.

Xác định công tác xây dựng tổ chức hội vững mạnh gắn với thực hiện tốt phong trào nông dân là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của hội, ngay từ đầu năm, nhiều cơ sở hội đã chủ động đổi mới nội dung, hình thức hoạt động thu hút hội viên tham gia tổ chức hội, từ đó công tác phát triển hội viên sớm đạt chỉ tiêu hội cấp trên giao.

Ông Trần Thanh Phong, Chủ tịch Hội Nông dân xã Vĩnh Thuận Đông, huyện Long Mỹ, cho biết: “Năm nay, chúng tôi được giao phát triển mới 106 hội viên, đến thời điểm này số hội viên mới kết nạp đạt 109 hội viên, nâng tổng số hội viên nông dân của xã 2.559 người. Đạt được kết quả này là nhờ hội làm tốt công tác rà soát nguồn đối tượng, chú trọng công tác tuyên truyền, vận động cho nông dân thấy được lợi ích khi tham gia vào hội. Đồng thời hội quan tâm phát huy tốt vai trò hội viên nòng cốt trong việc vận động, kết nối nông dân tham gia vào các tổ, nhóm, mô hình của hội để trở thành hội viên nông dân”.

Theo ông Đặng Thanh Nguyên, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Long Mỹ, so với mọi năm thì năm nay công tác phát triển hội viên của huyện có nhiều thuận lợi. Chỉ trong quý II, hội đã kết nạp được 937/665 hội viên so với chỉ tiêu tỉnh giao, đạt hơn 140%. Nguyên nhân là do hội mở rộng đối tượng kết nạp hội viên nông dân so với trước. Nếu như những năm trước mỗi hộ dân chỉ được kết nạp 1 hội viên nông dân thì hiện nay không còn giới hạn số lượng số hội viên/hộ. Nông dân nào đủ tiêu chuẩn theo quy định theo Điều lệ Hội có nguyện vọng tham gia đều được xem xét kết nạp. Bên cạnh đó, việc thành lập các mô hình, câu lạc bộ, tổ, nhóm như: tổ hợp tác kinh tế, tổ vay vốn... cũng thu hút nhiều nông dân tham gia để có nguồn kết nạp vào hội.

Tổ hợp tác nuôi ba ba ấp 1, xã Vĩnh Thuận Đông, huyện Long Mỹ thành lập vào đầu năm 2023, với 8 thành viên. Ngày đầu thành lập, tổ chỉ có 4 thành viên là hội viên nông dân. Sau khi vào tổ hợp tác, các thành viên còn lại cũng tự nguyện xin tham gia vào hội vì nhận thấy được lợi ích của mình khi được làm hội viên nông dân.

Ông Nguyễn Văn Điền, thành viên Tổ hợp tác nuôi ba ba ấp 1, xã Vĩnh Thuận Đông, chia sẻ: “Tham gia vào tổ hợp tác tôi được Hội Nông dân xã quan tâm thăm hỏi thường xuyên công việc làm ăn, được hỗ trợ về kỹ thuật chăn nuôi... cộng với sự động viên của anh em trong tổ, tôi cũng mạnh dạn xin vào hội để tiếp tục được hội hướng dẫn, giúp đỡ và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho mình”.

Theo ông Điền, nhờ là hội viên và là thành viên của tổ hợp tác nên ông cùng các thành viên của tổ được Hội Nông dân xã tạo điều kiện tiếp cận nguồn vốn vay từ Quỹ Hỗ trợ nông dân của huyện với tổng vốn đã giải ngân 400 triệu đồng. Từ đồng vốn này, các thành viên có thêm điều kiện để mở rộng diện tích ao nuôi ba ba, giảm bớt gánh nặng cho gia đình về vốn làm ăn.

Theo ông Võ Văn Trung, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, để làm tốt chỉ tiêu thi đua về kết nạp hội viên mới, thời gian qua các cấp hội chủ động cụ thể hóa các nội dung, hình thức, mô hình hoạt động, tập hợp hội viên, nông dân theo hướng phù hợp với từng đối tượng ngành nghề, nhu cầu và điều kiện cụ thể của từng đơn vị ở địa phương; mở rộng và đẩy mạnh phát triển mô hình chi hội, tổ hội nghề nghiệp nhằm thu hút, tập hợp được đông đảo hội viên, nông dân. Trong quý III, toàn tỉnh kết nạp mới 1.391 hội viên. Đầu năm đến nay, tỉnh kết nạp được 7.144/6.000 hội viên, đạt 119,07% chỉ tiêu Trung ương Hội giao. Nâng tổng số đến nay Hậu Giang có 123.315 hội viên nông dân, đạt 93,25% số hộ nông dân.

Bên cạnh chú trọng công tác phát triển hội viên, Hội Nông dân tỉnh còn chỉ đạo các cấp hội thường xuyên quan tâm kiện toàn tổ chức bộ máy, cán bộ, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ. Các cấp hội tích cực tham mưu với cấp ủy đảng các cấp trong công tác đào tạo, bồi dưỡng, tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ hội tham gia các lớp nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận chính trị...

Từ đầu năm đến nay, hội đã mở 9 lớp bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng, phương pháp công tác hội cho 767 cán bộ chi hội, tổ hội, đạt 110% chỉ tiêu Trung ương Hội giao. Cử 5 cán bộ hội tập huấn lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác hội cho cán bộ hội cấp xã năm 2023 do Trung ương Hội tổ chức; cử 5 cán bộ hội tập huấn lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác hội cho cán bộ hội cấp tỉnh, huyện...

Không chỉ chú trọng chỉ tiêu phát triển hội viên, từ đầu năm đến nay, Hội Nông dân tỉnh chỉ đạo các cấp hội thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác hội và phong trào nông dân trong năm 2023. Đến thời điểm này, Hội Nông dân tỉnh đã thực hiện đạt và vượt 9/11 chỉ tiêu Trung ương hội giao; có 1 chỉ tiêu đạt trên 96% và còn 1 chỉ tiêu (hộ nông dân đạt danh hiệu “Sản xuất kinh doanh giỏi” các cấp) cuối năm xét. Trong đó, có nhiều chỉ tiêu hội thực hiện vượt cao so với kế hoạch như: tăng trưởng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt 122,69%; xây dựng mới 37/16 mô hình bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu, đạt 231,25%; các cơ sở hướng dẫn thành lập mới 156/75 tổ hợp tác, đạt 208% chỉ tiêu...

Với kết quả đạt được đã góp phần cho hội lập thành tích chào mừng 93 năm Ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam (14/10/1930 - 14/10/2023). Theo ông Võ Văn Trung, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, để thực hiện tốt nhiệm vụ năm 2023, trong quý IV, các cấp hội tiếp tục quan tâm làm tốt công tác tuyên truyền, trong đó tập trung tuyên truyền việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những việc làm cụ thể, thiết thực; tuyên truyền về 20 năm thành lập tỉnh; Đại hội lần thứ VIII Hội Nông dân Việt Nam; Festival quốc tế ngành hàng Lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang. Quan tâm thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số trong hoạt động hội. Rà soát xem xét việc thực hiện các nhiệm vụ đột phá đề ra trong năm để có giải pháp thực hiện đạt kết quả cao. Quan tâm công tác phát triển, thành lập, củng cố tổ hợp tác, hợp tác xã. Trong đó, chú trọng phát triển đảng viên là chi hội trưởng nông dân...

Bài, ảnh: QUỲNH LAM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>