Quan tâm nâng cao tỷ lệ hội viên nông dân

11/08/2023 | 10:49 GMT+7

Những năm qua, hội nông dân các cấp trong tỉnh luôn chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng thiết thực. Các phong trào thi đua, hoạt động được thực hiện có trọng tâm, trọng điểm nên thu hút được đông đảo hội viên tham gia, góp phần xây dựng tổ chức hội ngày càng lớn mạnh. 

Hội Nông dân phường III tổ chức Lễ công nhận hội viên mới kết nạp trong năm nay.

Xác định công tác phát triển hội viên là nhiệm vụ quan trọng trong xây dựng hội vững mạnh, nên nhiều năm qua, Hội Nông dân xã Vị Thủy, huyện Vị Thủy luôn quan tâm thực hiện các giải pháp nhằm thu hút, tập hợp nông dân tham gia tổ chức hội.

Ông Lê Vũ Phương, Chủ tịch Hội Nông dân xã Vị Thủy, cho rằng: “Muốn nông dân tích cực tham gia tổ chức hội, chúng tôi xác định cần làm tốt công tác hỗ trợ nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nông dân. Do đó, Hội Nông dân xã tập trung xây dựng nhiều mô hình làm kinh tế hiệu quả cho nông dân làm theo, giúp nông dân tiếp cận vốn, khoa học kỹ thuật để nâng cao hiệu quả sản xuất… Từ những lợi ích thiết thực đó, chúng tôi đã phát triển thêm nhiều hội viên mới qua từng năm”.

Là địa phương có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống, nên Hội Nông dân xã Vị Thủy còn chú trọng thực hiện các mô hình thu hút đối tượng nông dân đồng bào dân tộc tham gia vào hội. Đơn cử như đầu năm 2023, hội đã xây dựng mô hình “Nhóm liên kết nuôi ba ba của hội viên đồng bào Khmer ấp 8 cho lợi nhuận 200 triệu đồng/năm”. Ngoài được học tập, trao đổi kỹ thuật nuôi thủy sản, các thành viên của nhóm còn được hội tạo điều kiện tiếp cận các nguồn vốn vay để đầu tư mua con giống, thức ăn chăn nuôi.

Ông Danh Đến, thành viên mô hình “Nhóm liên kết nuôi ba ba của hội viên đồng bào Khmer ấp 8 cho lợi nhuận 200 triệu đồng/năm”, chia sẻ: “Gần đây, phong trào nuôi ba ba ấp này rất phát triển. Tham gia vào nhóm liên kết, chúng tôi cùng nhau học tập thêm kinh nghiệm nuôi ba ba đạt hiệu quả cao. Khi khó khăn về vốn thì Hội Nông dân xã cũng tạo điều kiện để được vay vốn. Từ đó, anh em chúng tôi rủ nhau cùng tham gia vào hội”.

Đáng ghi nhận là, Hội Nông dân xã Vị Thủy được Hội Nông dân tỉnh và huyện hỗ trợ 4 dự án vay vốn từ Quỹ hỗ trợ nông dân gần 1 tỉ đồng, giúp cho hơn 30 hộ dân trên địa bàn xã tiếp cận được nguồn vốn phát triển kinh tế gia đình. Ngoài ra, hội đang quản lý các tổ vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh với tổng dư nợ 14 tỉ đồng, có hơn 360 hộ nông dân vay phát triển kinh tế, vượt khó thoát nghèo…

Hội cũng luôn quan tâm đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho hội viên, nông dân về vai trò, vị trí của tổ chức hội, từ đó giúp nông dân thấy được quyền và lợi ích của mình khi tham gia vào hội. Bằng nhiều giải pháp thực hiện, trong nhiệm kỳ 2018-2023, Hội Nông dân xã Vị Thủy luôn thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu về phát triển hội viên mới hàng năm. Hiện, toàn xã có 1.792 hội viên nông dân, hộ có hội viên nông dân chiếm 93% trong tổng số hộ nông dân trên địa bàn.

So với những năm trước, năm nay, Hội Nông dân phường III, thành phố Vị Thanh đã hoàn thành rất sớm chỉ tiêu phát triển hội viên mới. Tính đến đầu tháng 4, hội kết nạp được 70 hội viên mới. Ông Trần Văn Chí, Phó Chủ tịch Hội Nông dân phường III, cho hay: “Mọi năm, để phát triển hội viên đạt 100% thì phải đến những tháng gần cuối năm, chúng tôi mới thực hiện được. Tuy nhiên, năm nay, nhờ mở rộng đối tượng kết nạp hội viên nên chúng tôi đã sớm hoàn thành chỉ tiêu này ngay đầu quý II”.

Cũng theo ông Trần Văn Chí, trong 70 hội viên nông dân được kết nạp trong năm nay, đối tượng hội viên trẻ tuổi là học sinh, sinh viên chiếm hơn 20%. Đây là lực lượng mới nhằm góp phần xây dựng thế hệ hội viên, nông dân mới trong điều kiện ứng dụng công nghệ cao vào nông nghiệp.

“So với trước đây, hiện hội nông dân cấp trên có chủ trương mở rộng đối tượng kết nạp vào hội đối với học sinh cuối cấp 3, đủ 18 tuổi là con em nông dân, sinh viên đang học tại các trường trung cấp, cao đẳng, đại học; mở rộng các đối tượng hội viên là tầng lớp trí thức, nhà khoa học, doanh nghiệp… Đây là điều kiện thuận lợi cho hội trong tạo nguồn phát triển hội viên trong thời gian tới”, ông Chí cho biết thêm.

Thông tin từ Hội Nông dân thành phố Vị Thanh, không chỉ riêng Hội Nông dân phường III, mà các xã, phường khác trên địa bàn cũng đã sớm hoàn thành chỉ tiêu phát triển hội viên trong năm 2023. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm, toàn thành phố phát triển 707/690 hội viên mới, đạt 102% chỉ tiêu năm 2023. Như vậy đến nay, toàn thành phố có 8.952 hội viên, chiếm 102,17% so với hộ nông dân.

Việc nâng cao tỷ lệ phát triển hội viên nông dân là yếu tố quan trọng giúp cho các cơ sở hội thực hiện có hiệu quả công tác xây dựng và củng cố tổ chức hội vững mạnh, tạo động lực cho các phong trào thi đua của hội phát triển. Đối với nông dân khi được tham gia vào tổ chức hội chính là điều kiện để họ được chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của mình.

Do đó, thời gian qua, các cơ sở hội trên địa bàn tỉnh tập trung làm tốt công tác này, giúp tỷ lệ hội viên nông dân ngày càng tăng lên qua từng năm. 

Bài, ảnh: QUỲNH LAM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>