Những cán bộ dân vận tận tâm, nhiệt huyết

13/10/2022 | 07:28 GMT+7

Công tác dân vận đã và đang được các cấp ủy đảng, chính quyền trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện hiệu quả, qua đó tạo sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân cùng xây dựng tỉnh nhà ngày càng giàu đẹp. Góp phần tạo nên kết quả ấy phải kể đến sự nỗ lực, quyết tâm, cống hiến của cán bộ làm công tác dân vận ở cơ sở. Họ là những người gần dân nhất, trực tiếp đưa chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người dân và vận động bà con tham gia thực hiện.

Gặp gỡ, trao đổi với một số cán bộ làm công tác dận vận ở cơ sở giúp chúng tôi thấu hiểu phần nào những khó khăn, vất vả mà họ phải đối mặt. Nhưng hơn hết là sự khâm phục tinh thần nhiệt huyết, cống hiến của họ dành cho công tác dân vận của Đảng, cho sự phát triển của quê hương.

Tận tâm, nhiệt huyết mới làm được

Đó là lời tâm sự rất thật của ông Lê Thanh Dũng, cán bộ tuyên giáo - dân vận thị trấn Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ, khi nhìn lại hành trình gần 15 năm làm công tác dân vận. “Thu nhập thấp nhưng công việc lại nhiều và thường xuyên đi thực tế cơ sở, chỉ sự tận tâm, nhiệt huyết mới làm được”, ông Dũng chia sẻ.

Để dẫn chứng, ông dẫn chúng tôi tham quan tuyến đường đẹp ở ấp 2. Tuyến đường này dài khoảng 3km tạo ấn tượng với hàng dài hàng rào cây xanh và nhiều loại hoa kiểng được người dân trồng thẳng tắp, đẹp mắt. Ông Dũng cho biết, để tuyến đường ở ấp 2 đẹp như hiện nay thì ông cùng cán bộ Mặt trận, đoàn thể thị trấn và chi bộ ấp ra sức tuyên truyền, vận động người dân nâng dần ý thức bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan sạch đẹp, gắn nhiều bóng đèn chiếu sáng.

Ông Lê Thanh Dũng (trái), cán bộ tuyên giáo - dân vận thị trấn Vĩnh Viễn, tích cực tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan sạch, đẹp.

“Muốn người dân làm thì trước hết cán bộ phải gương mẫu làm trước. Do đó, bên cạnh việc tuyên truyền, vận động, chúng tôi bắt tay vào việc phát quang bụi rậm, ươm hoa kiểng để trồng, đồng thời hướng dẫn người dân thực hiện cho đúng, cho đẹp. Dần dà, bà con thấy được lợi ích của việc làm hàng rào cây xanh, trồng hoa kiểng, gắn đèn chiếu sáng nên tích cực hưởng ứng. Giờ đây, hầu như nhà nào trên tuyến đường ở ấp 2 cũng làm, nhờ vậy mà cả tuyến mới đẹp như hiện nay”, ông Dũng chia sẻ.

Ông Huỳnh Quốc Dân, ở ấp 2, cho biết: “Nhờ được ông Dũng và cán bộ, đảng viên của ấp, thị trấn tuyên truyền, vận động nên gia đình tôi quan tâm làm hàng rào cây xanh, trồng hoa kiểng. Giờ đây, người dân trong ấp ai cũng thi đua làm cho đẹp, cho ấn tượng, cho xóm ấp thêm khang trang, thông thoáng”.

Xây dựng tuyến đường đẹp ở ấp 2 chỉ là một trong rất nhiều việc mà ông Dũng đã góp sức làm, đã tuyên truyền, vận động người dân cùng làm. Ông nhớ lại khi xã Vĩnh Viễn (cũ) bắt tay xây dựng nông thôn mới gặp phải rất nhiều khó khăn, nhất là hạ tầng giao thông yếu kém, đường đất lầy lội. Ông cùng lãnh đạo xã quyết tâm vận động người dân góp sức giải quyết khó khăn này. Tuyến đường đầu tiên được chọn thực hiện ở ấp 4. Nhờ dân vận khéo nên người dân đồng tình ủng hộ hiến đất, hoa màu, ngày công lao động, chẳng mấy chốc tuyến đường ở ấp 4 đã được bê tông hóa. Sau đó, một số tuyến đường khác trên địa bàn xã cũng được xây dựng mới nhờ phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, nhờ dân vận khéo phát huy hiệu quả.

Sau khi xã Vĩnh Viễn được công nhận nông thôn mới vào năm 2015, ông Dũng tiếp tục vận động người dân thực hiện các tiêu chí đô thị loại V, tạo cơ sở cho địa phương được nâng lên thành thị trấn vào năm 2019. Hầu như mọi công trình, phong trào ở địa phương đều có sự góp sức của người cán bộ dân vận này.

Chưa kể, ông Dũng còn tham mưu xây dựng nhiều mô hình thiết thực, góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội trên địa bàn. Nổi bật là mô hình “Chia sẻ yêu thương” với thông điệp “thừa cho thiếu nhận, cũ người mới ta”. Sau gần 1 năm hoạt động, mô hình đã thu hút được đông đảo mọi người tham gia và ủng hộ. Bên cạnh quầy quần áo từ thiện đặt tại chợ Vĩnh Viễn, mô hình còn tổ chức thăm hỏi, trao tặng 70 phần quà, gồm gạo và các nhu yếu phẩm cần thiết cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ 1 bảo hiểm y tế cho bệnh nhân nghèo; vận động trên 500 bộ quần áo và giày dép các loại… với tổng kinh phí trên 50 triệu đồng. Hiện mô hình này đang tiếp tục được duy trì nhằm kêu gọi sự ủng hộ của các mạnh thường quân, nhà hảo tâm trong và ngoài huyện để kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống.

Hiện nay, cả hệ thống chính trị trên địa bàn thị trấn Vĩnh Viễn đang tập trung dồn sức thực hiện các tiêu chí thị trấn văn minh đô thị. Cụ thể hóa nhiệm vụ này, ông Dũng cùng khối dân vận thị trấn ra sức vận động người dân xây dựng tuyến đường đẹp ở các ấp. “Nhiệm vụ ngày càng tăng nên nhiều lúc phải làm luôn cả thứ bảy, chủ nhật, nhưng tôi chẳng nề hà vì hiểu việc mình làm góp phần cho địa phương phát triển, để người dân có cuộc sống tốt hơn”, ông Dũng bộc bạch.

Cống hiến vì sự phát triển chung

Bà Trần Thúy Mai làm công tác dân vận ở phường I, thành phố Vị Thanh gần 10 năm. Trong thời gian ấy, bà làm tốt công tác tham mưu, giúp công tác dân vận trên địa bàn ngày càng đi vào chiều sâu. Trong năm nay, bà tham mưu cho Đảng ủy phường chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác dân vận của hệ thống chính trị, Quy chế dân chủ ở cơ sở và công tác dân vận chính quyền; triển khai phong trào “Dân vận khéo” gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; thường xuyên theo dõi, đôn đốc việc tuyên truyền, phổ biến các nghị quyết, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước ra đoàn viên, hội viên và Nhân dân.

Bà Trần Thúy Mai, cán bộ tuyên giáo - dân vận phường I, luôn nỗ lực, thực hiện nhiệm vụ được giao.

Trong công tác dân vận tham gia xây dựng đô thị văn minh, bà Mai cùng các thành viên trong khối dân vận phường thực hiện mô hình “Hội đồng mục vụ cùng đồng bào công giáo xây dựng khuôn viên nhà thờ và tuyến đường Đồ Chiểu xanh - sạch - đẹp”. Theo đó, bà thường xuyên cùng cán bộ Mặt trận, đoàn thể phối hợp với Hội đồng Mục vụ nhà thờ Vị Thanh tuyên truyền, vận động người dân và giáo dân bỏ rác đúng nơi quy định, thường xuyên quét dọn hành lang, vỉa hè... Nhờ vậy mà tuyến đường Đồ Chiểu ngày càng thông thoáng, sạch đẹp.

Làm cán bộ dân vận kiêm tuyên giáo nên bà Mai bận rộn nhiều việc, nhưng hễ rảnh rỗi là bà đi thực tế ở cơ sở để nắm tình hình dư luận trong Nhân dân, đồng thời tuyên truyền, vận động bà con thực hiện các cuộc vận động, phong trào ở địa phương, nhất là công tác xây dựng đô thị. Cụ thể, bà phối hợp với cán bộ Mặt trận, đoàn thể phường ra quân vệ sinh môi trường và trồng hoa tại đường 1 Tháng 5; trồng 300 cây ắc ó trên đường Nguyễn Công Trứ; bóc xóa biển quảng cáo sai quy định tại một số tuyến đường.

Chưa kể, bà còn tích cực tham gia tuyên truyền kế hoạch phân loại rác tại nguồn và cấp 200 sọt rác cho các hộ dân tuyến đường Lưu Hữu Phước; ra quân phát quang, cắt cỏ trên các tuyến đường: Trần Quang Diệu, Trần Ngọc Quế, 1 Tháng 5, gắn với thu gom các loại rác thải. Thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở người dân bỏ rác đúng nơi quy định; vận động bà con không phơi củi, vỏ dừa, để các vật dụng trên vỉa hè, lòng đường gây mất mỹ quan đô thị và an toàn giao thông.

Trong thời gian dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, bà góp sức tuyên truyền để người dân hiểu được các biện pháp phòng, chống; đồng thời tham mưu xây dựng một số mô hình như: loa tuyên truyền, tổ tự quản phòng, chống dịch...

Bà Mai chia sẻ: “Làm dân vận không chỉ ngồi trên cơ quan triển khai mà cần đi thực tế, xuống địa bàn, nắm bắt phản ánh, tình hình tư tưởng, dư luận, cuộc sống người dân; phải tôn trọng và xem người dân như người thân của mình, xem nỗi khổ của người dân như nỗi khổ của mình, không xem thường và nhất là không quan liêu, hách dịch, cửa quyền với dân, biết dựa vào dân, biết tranh thủ tình cảm của người dân để từ đó vận động người dân được tốt hơn”.

Ông Tô Minh Điền, Bí thư Đảng ủy phường I, nhận xét: “Đồng chí Mai có nhiều đóng góp cho công tác dân vận ở địa phương, nhất là làm tốt công tác tham mưu cho Đảng ủy phường chỉ đạo thực hiện công tác dân vận của hệ thống chính trị, Quy chế dân chủ ở cơ sở và công tác dân vận chính quyền. Đồng chí là người nhiệt tình với công việc, hòa đồng với mọi người, gần gũi với Nhân dân”.

Tiếp tục gắn bó và cống hiến cho công tác dân vận là mục tiêu của bà Mai trong thời gian tới. “Dù là phường trung tâm nhưng một số hộ trên địa bàn cuộc sống còn khó khăn, do đó tôi sẽ phối hợp với các thành viên trong khối dân vận tích cực kêu gọi, vận động xã hội hóa chăm lo đời sống của bà con. Tiếp tục tham mưu duy trì, nhân rộng các mô hình dân vận khéo đã phát huy hiệu quả, đồng thời xây dựng các mô hình mới có tính khả thi cao. Tôi sẽ tiếp tục gần dân, tích cực lắng nghe, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân, từ đó đề đạt, phản ánh các vấn đề còn tồn tại để cấp ủy, chính quyền giải quyết kịp thời, đúng quy định”.

***

Các thế hệ cán bộ làm công tác dân vận trên địa bàn tỉnh luôn nỗ lực, quyết tâm, nhiệt huyết trong thực hiện nhiệm vụ, thể hiện sự gần gũi, chịu khó lắng nghe để hiểu được tâm tư, nguyện vọng của người dân. Từ đó vận động, thuyết phục bà con chấp hành theo những chủ trương, nhiệm vụ chính trị và phong trào thi đua của địa phương. Đặc biệt là ở những lĩnh vực nhạy cảm liên quan đến giải phóng mặt bằng, di dời người dân ra khỏi những nơi được quy hoạch để triển khai các dự án. Kết quả ấy góp phần tô thắm thêm truyền thống vẻ vang suốt 92 năm qua trong công tác dân vận của Đảng (15/10/1930 - 15/10/2022). Đó cũng chính là nền tảng để xây dựng nên tỉnh Hậu Giang từ nghèo khó đã bứt phá vươn lên mạnh mẽ như hiện nay.

Tình hình mới đang mở ra cho tỉnh nhiều thời cơ cũng như thách thức, nhất là sự gia tăng chống phá của các thế lực thù địch đã có tác động đến tư tưởng, tâm trạng của cán bộ, đảng viên, người dân. Do đó, trách nhiệm của những người làm công tác dân vận ngày càng nặng nề, đòi hỏi họ phải thấm nhuần và thực hiện tốt lời Bác dạy: “Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>