Nhìn lại một năm tham gia phòng, chống dịch của tổ chức công đoàn

07/12/2021 | 10:08 GMT+7

Năm 2021, gắn liền chuỗi hoạt động của công đoàn các cấp trước hết phải kể đến công tác chăm lo, hỗ trợ đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, nhất là những trường hợp bị ảnh hưởng dịch bệnh cũng như tích cực tham gia hỗ trợ cho lực lượng tuyến đầu chống dịch Covid-19.

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh hỗ trợ quà cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Thông tin về tình hình công nhân, viên chức, lao động tỉnh nhà, ông Kiều Văn Thọ, Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, cho rằng, trong năm 2021, dịch Covid-19 gây tác động lớn đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội và hoạt động sản xuất, kinh doanh các doanh nghiệp. Tính đến ngày 29-11 vừa qua, toàn tỉnh có hơn 1.000 cas F0 là công nhân, viên chức, lao động; hơn 4.900 công nhân phải ăn, ngủ, làm việc tại 26 doanh nghiệp thực hiện sản xuất theo phương án 3 tại chỗ.

Quan tâm làm tốt công tác chăm lo

Đáng nói là nhiều công ty, xí nghiệp cho người lao động ngưng việc để phòng, chống dịch bệnh đã khiến 23.840 công nhân, lao động phải ngừng việc, nghỉ việc hoặc tạm hoãn hợp đồng lao động đã ảnh hưởng đến việc làm, thu nhập, đời sống. Trước tình hình này, các cấp công đoàn tập trung triển khai, thực hiện có hiệu quả các chính sách, gói hỗ trợ của Chính phủ và Tổng LĐLĐ Việt Nam giúp hỗ trợ kịp thời cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn do bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Cụ thể, từ các nguồn hỗ trợ của trên, LĐLĐ tỉnh tổ chức đi thăm, tặng quà cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn do bị tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương đang ở trọ không về quê được với số tiền gần 276 triệu đồng; trao 2.000 túi an sinh với tổng số tiền 400 triệu đồng; chi hỗ trợ hơn 739 triệu đồng cho 30 F0, 433 F1 là cán bộ, đoàn viên công đoàn thực hiện chữa trị, cách ly y tế và gần 3,1 tỉ đồng cho 6 doanh nghiệp thực hiện 3 tại chỗ...

Ông Bùi Thanh Trường, Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Ngã Bảy, cho biết, thời gian qua, đơn vị quan tâm chỉ đạo các công đoàn cơ sở trực thuộc tổ chức chăm lo, thăm hỏi những công đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn trong mùa dịch thông qua việc trao tặng 967 phần quà, tổng giá trị khoảng 290 triệu đồng; tích cực vận động nguồn lực xã hội hóa để kịp thời hỗ trợ khẩu trang, găng tay, tiền, cùng các nhu yếu phẩm cho công đoàn viên tham gia làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát dịch trên địa bàn.

Còn theo ông Hồ Thanh Tùng, Chủ tịch LĐLĐ thị xã Long Mỹ, góp phần thực hiện tốt công tác chăm lo cho đoàn viên, đơn vị hỗ trợ cho Công đoàn cơ sở Trung tâm Y tế thị xã 15 triệu đồng để kịp thời chia sẻ khó khăn, giúp đỡ đoàn viên đang bị cách ly, phong tỏa trên địa bàn. Nhất là, các công đoàn cơ sở trực thuộc tổ chức tặng quà cho đoàn viên, người lao động tham gia thực hiện nhiệm vụ tại các chốt kiểm dịch, khu phong tỏa cách ly với tổng số tiền hơn 110 triệu đồng.

Công đoàn các cấp cũng thường xuyên chăm lo sức khỏe, quan tâm tình hình thu nhập, đời sống của công nhân, người lao động trong mùa dịch, để qua đó kịp thời thăm hỏi, động viên, giúp đỡ cho họ an tâm lao động, sản xuất. Thông qua các hoạt động hỗ trợ từ các cấp công đoàn không chỉ góp phần kiểm soát tình hình dịch bệnh mà còn giúp các doanh nghiệp trên địa bàn nhanh chóng bắt tay vào thực hiện lộ trình phục hồi sản xuất, kinh doanh trong điều kiện “bình thường mới”.

Tích cực hỗ trợ lực lượng tuyến đầu

 Bên cạnh đẩy mạnh chăm lo, hỗ trợ công nhân, viên chức, lao động và doanh nghiệp, công đoàn các cấp trong tỉnh còn tích cực tham gia thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch. Trọng tâm là công tác hỗ trợ cho lực lượng tuyến đầu chống dịch với tổng số tiền hơn 514 triệu đồng; phối hợp tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như hỗ trợ hàng hóa, nhu yếu phẩm, chăm lo cán bộ, công đoàn viên, người lao động tại các chốt kiểm dịch, nơi bị phong tỏa cách ly với tổng giá trị 5,4 tỉ đồng.

Đơn cử như LĐLĐ huyện Châu Thành A đã vận động các công đoàn cơ sở cùng các tổ chức cá nhân đóng góp được 3.257 khẩu trang y tế và 121 lít dung dịch sát khuẩn để phân bổ cho các công đoàn cơ sở trực thuộc trang bị trong quá trình tham gia làm nhiệm vụ phòng, chống dịch; LĐLĐ huyện Phụng Hiệp tổ chức đoàn thăm hỏi, động viên lực lượng làm nhiệm vụ và tặng những phần quà có giá trị cho các chốt kiểm soát dịch trên địa bàn huyện.

Bà Ngô Thị Kim Sang, Ủy viên Ban Thường vụ Công đoàn ngành y tế tỉnh, cho hay, thông qua mô hình “Đồng hành cùng lực lượng tuyến đầu chống dịch Covid-19”, đơn vị tổ chức vận động mỗi đoàn viên công đoàn, công chức, viên chức, người lao động chia sẻ, đóng góp ít nhất một bữa ăn sáng với tổng số tiền hơn 8 triệu đồng. Đặc biệt mô hình vận động hơn 300 triệu đồng để hỗ trợ dinh dưỡng đối với nhân viên y tế trực các khu cách ly tập trung và điều trị cho bệnh nhân Covid-19 trên địa bàn tỉnh...

Ông Kiều Văn Thọ cho biết thêm, từ khi dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 đến nay, đơn vị kịp thời chỉ đạo các cấp công đoàn tăng cường công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh tại nơi làm việc. Mặt khác, tiến hành vận động công nhân, viên chức, lao động tham gia đóng góp 1 ngày lương ủng hộ công tác phòng, chống dịch qua tài khoản Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh với tổng số tiền 1,67 tỉ đồng.

Cũng theo ông Kiều Văn Thọ, LĐLĐ tỉnh còn vận động công nhân, viên chức, lao động nhắn tin ủng hộ Quỹ vắc-xin phòng, chống dịch Covid-19 qua Cổng thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1408. Ngoài ra, hướng dẫn các cấp công đoàn hưởng ứng Chương trình “Vắc-xin cho công nhân” và kêu gọi vận động doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân tích cực tham gia ủng hộ công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh...

Kết quả đáng ghi nhận từ hoạt động chăm lo, hỗ trợ kịp thời cho đoàn viên, người lao động cũng như lực lượng tuyến đầu chống dịch thời gian qua chính là niềm tin, động lực quan trọng để tổ chức công đoàn Hậu Giang tiếp tục triển khai, thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ trong điều kiện “thích ứng, an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch Covid-19”.

Bài, ảnh: GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>