Nhân văn vì cộng đồng

29/12/2022 | 09:13 GMT+7

Các cấp hội chữ thập đỏ trên địa bàn huyện Châu Thành đã tích cực thực hiện công tác hội, đạt được nhiều kết quả nổi bật, tạo ra nhiều giá trị nhân văn cho cộng đồng và xã hội trong năm nay và những năm qua.

Phong trào hiến máu tình nguyện của huyện Châu Thành huy động được sự tham gia tích cực từ cộng đồng.

Đạt kết quả nổi bật trong hiến máu tình nguyện

Tham gia hiến máu tình nguyện lần đầu tiên vào năm 2007, đến nay anh Dương Đắc Hiếu, công chức văn phòng - thống kê UBND thị trấn Mái Dầm, đã có 28 lần hiến máu. Trung bình mỗi năm, anh hiến máu tình nguyện từ 2-3 lần. Anh Hiếu chia sẻ: “Vì bản thân là một công chức, đảng viên nên mình phải đi đầu, hiến máu để giúp những người khó khăn cần đến nó. Hiếu máu cũng là cơ sở để tôi vận động người dân, người thân cùng thực hiện để góp sức cho cộng đồng”. Vợ anh Hiếu là chị Lê Thanh Thoảng, công tác tại Trường Mẫu giáo Phú Hữu, cũng tham gia hiến máu được 25 lần. Anh Hiếu, chị Thoảng là một trong những cá nhân có số lượt hiến máu cao trên địa bàn huyện Châu Thành.

Thời gian qua, phong trào hiến máu tình nguyện được Hội Chữ thập đỏ huyện phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể và địa phương tích cực triển khai. Hội đã tham mưu cho Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện huyện ban hành kế hoạch tổ chức “Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện”, “Chiến dịch Những giọt máu hồng hè”. Trên địa bàn huyện hiện có 9 Câu lạc bộ Tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện với 189 thành viên; 13 Câu lạc bộ Gia đình hiến máu tình nguyện,... Nhờ đó, mà hoạt động hiến máu tình nguyện của huyện Châu Thành đã đạt được nhiều kết quả nổi bật.

Tính đến thời điểm hiện tại, huyện Châu Thành đã vận động được 1.501 đơn vị máu, đạt 112,6% kế hoạch tỉnh giao. Huyện là địa phương đạt chỉ tiêu này sớm nhất của tỉnh. Hội Chữ thập đỏ huyện đã tham mưu cho UBND huyện tặng giấy khen cho 99 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào vận động hiến máu tình nguyện và tham gia hiến máu tình nguyện tại địa phương.

Huyện Châu Thành được Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh chọn làm điểm tổ chức Lễ phát động Chiến dịch vận động hiến máu tình nguyện trong dịp Tết và Hành trình “Những giọt máu nghĩa tình” năm 2023, tổ chức mới đây.

Góp phần đảm bảo an sinh, phúc lợi xã hội

Bên cạnh hoạt động hiến máu tình nguyện, năm 2022, Hội Chữ thập đỏ huyện còn tích cực triển khai công tác xã hội nhân đạo. Trong phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” năm 2022, các cấp hội trên địa bàn huyện đã tham mưu với các cấp ủy, chính quyền, phối hợp vận động được 5.608 phần quà, với tổng giá trị hơn 2,2 tỉ đồng, vượt 86% chỉ tiêu trên giao và được nhận giấy khen của tỉnh hội. Trong năm, các cấp hội của huyện còn vận động trao tặng 8.198 phần quà là tiền mặt, nhu yếu phẩm, xe lăn,... cho hộ nghèo và các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, với tổng giá trị gần 4,9 tỉ đồng. Vận động và cấp phát 10 tấn gạo, hơn 8.000 suất cơm chay, bánh mì chay và hỗ trợ mai táng cho 17 gia đình.

Thực hiện Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, huyện đã vận động trợ giúp thường xuyên cho 171 địa chỉ, trợ giúp cho hơn 1.500 lượt người. Hoạt động chăm sóc sức khỏe dựa vào cộng đồng phát huy hiệu quả khi đã trợ giúp được hơn 60.000 lượt người với tổng giá trị hơn 5,4 tỉ đồng, đạt 247% chỉ tiêu trên giao. Các cấp hội trên địa bàn huyện còn tích cực tham gia các chương trình nhân đạo như “Cảm thông và chia sẻ” và “Khát vọng sống”; xây dựng các tổ tương trợ hùn vốn; thực hiện các công trình phúc lợi địa phương; phối hợp vận động xây nhà tình thương...

Kết quả trên là nhờ sự nỗ lực, phối hợp vận động của các cấp Hội Chữ thập đỏ huyện Châu Thành trong suốt thời gian qua. Ông Nguyễn Văn Nam, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thị trấn Ngã Sáu, cho biết: “Để có được sự ủng hộ, Hội Chữ thập đỏ thị trấn và các chi hội chữ thập đỏ tại các ấp luôn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, các Câu lạc bộ Người tình nguyện làm công tác nhân đạo để gặp gỡ, trao đổi với các nhà hảo tâm, mạnh thường quân về mục đích, ý nghĩa của các hoạt động”. Nhờ đó, dịp “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” năm 2022, thị trấn Ngã Sáu đã vận động trao tặng 1.226 phần quà, đạt 245% chỉ tiêu được giao.

Với những kết quả đó, năm nay Hội Chữ thập đỏ huyện Châu Thành được xếp hạng nhì và được nhận cờ, giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào Chữ thập đỏ năm 2022 của tỉnh. Theo ông Võ Hoàng Sơn, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Châu Thành: “Năm 2023 tới, với định hướng “Nâng chất kết nối mạng lưới, phát triển tình nguyện viên”, chúng tôi sẽ phát huy hơn nữa vai trò nòng cốt, cầu nối, điều phối trong hoạt động nhân đạo, góp phần thực hiện chính sách an sinh, phúc lợi của địa phương. Tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ trên giao và triển khai có hiệu quả các hoạt động vì lợi ích chung của cộng đồng”.

Trong năm 2022, các cấp Hội Chữ thập đỏ huyện Châu Thành đã triển khai hoạt động đạt nhiều kết quả nổi bật. Vận động được 1.501 đơn vị máu, đạt 112,6% kế hoạch tỉnh giao. Thực hiện phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” năm 2022, vận động được 5.608 phần quà, với tổng giá trị hơn 2,2 tỉ đồng, vượt 86% chỉ tiêu trên giao. Trong năm, các cấp hội trên địa bàn huyện còn vận động trao tặng 8.198 phần quà với tổng giá trị gần 4,9 tỉ đồng. Vận động và cấp phát 10 tấn gạo, hơn 8.000 suất cơm chay, bánh mì chay và hỗ trợ mai táng cho 17 gia đình;...

 

Bài, ảnh: ĐANG THƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>