Nâng cao chất lượng đoàn thể

30/08/2023 | 08:00 GMT+7

Từ đầu năm đến nay, phường Vĩnh Tường, thị xã Long Mỹ, đã thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội, đến nay đạt những kết quả bước đầu.

Nhờ đổi mới hình thức tuyên truyền, tỷ lệ đoàn viên tham gia sinh hoạt tại phường Vĩnh Tường luôn đạt trên 80%.

Cụ thể hóa Nghị quyết số 06-NQ/TU ngày 21/7/2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIII về “Nâng cao chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và các đoàn thể chính trị - xã hội, trong những năm qua, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp của phường không ngừng tập trung thực hiện đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng hoạt động. Trong đó, đẩy mạnh việc củng cố, nâng chất hoạt động của chi, tổ hội cơ sở. Bên cạnh đó, các đoàn thể chính trị - xã hội cũng luôn bám sát chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đơn vị đề ra, nhiều phong trào, mô hình hay góp phần phát huy vai trò của đoàn thể trong phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, hội viên và Nhân dân; việc thu hút, tập hợp đoàn viên, hội viên ngày càng thuận lợi; vị trí, vai trò của MTTQ và đoàn thể chính trị - xã hội từng bước được nâng lên.

Theo đánh giá, các tổ chức hội, đoàn thể tại phường Vĩnh Tường nhìn chung duy trì hoạt động khá ổn định; số lượng đoàn viên, hội viên tăng hàng năm. Tuy nhiên, cũng như nhiều địa phương khác, vai trò của các hội, đoàn thể trên địa bàn trước đây khá mờ nhạt. Số đoàn viên, hội viên chiếm khá lớn nhưng chất lượng hoạt động không cao, hình thức sinh hoạt không phong phú, một vài phong trào còn mang tính hình thức, thiếu những mô hình mới trong thu hút quần chúng… Vì vậy, câu hỏi: “Làm thế nào để nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội?” luôn được Đảng ủy phường Vĩnh Tường quan tâm.

Bắt tay vào việc nâng chất hoạt động các hội, đoàn thể, công việc đầu tiên là thay đổi phương thức sinh hoạt chi, tổ hội. Tại những lần sinh hoạt, thông tin về chủ trương, chính sách mới của Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương được tuyên truyền một cách cụ thể, dễ hiểu, không còn mang tính áp đặt từ trên xuống nên người nghe tiếp nhận một cách chủ động hơn. Đoàn viên, hội viên tham gia thảo luận sôi nổi, không bỏ họp giữa chừng là những hiệu quả rõ nét nhất từ việc đổi mới phương thức sinh hoạt của các hội, đoàn thể ở phường Vĩnh Tường.

Trong số đó, Hội Nông dân phường là tổ chức có bước chuyển biến tích cực. Trước khi triển khai thực hiện kế hoạch, hoạt động của các chi, tổ hội ở địa bàn khá mạnh nhưng không đồng đều, chất lượng sinh hoạt không cao; chưa có mô hình mới, sáng tạo để tập hợp hội viên; vai trò điều hành của một số chi hội trưởng còn hạn chế, thiếu kỹ năng tuyên truyền.

Ông Mai Xuân Ấm, Chủ tịch Hội Nông dân phường Vĩnh Tường, cho biết: “Sau khi có chỉ đạo của cấp trên, từ đầu năm, Hội Nông dân tiến hành rà soát số lượng, chất lượng sinh hoạt hội. Qua đó, phát triển mới 30 hội viên, nâng số lên 285 hội viên. Không chỉ nâng cao chất lượng, chi, tổ hội và hội viên còn tham gia xây dựng đô thị văn minh, các nhiệm vụ phát triển kinh tế tại địa phương. Hội Nông dân đã thành lập 3 tổ Hội nghề nghiệp có 20 thành viên, hỗ trợ cho 4 hội viên vay quỹ hỗ trợ nông dân, với số tiền 210 triệu đồng”.

Cùng với đó, xác định việc chăm lo đời sống hội viên là nhiệm vụ quan trọng góp phần củng cố niềm tin của hội viên đối với tổ chức hội, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ phường chỉ đạo các cơ sở tăng cường hoạt động hỗ trợ chị em làm kinh tế thông qua các mô hình như: “Góp vốn xoay vòng”, “Chi tổ phụ nữ cùng nhau phát triển”…

Theo bà Trần Thị Ngọc Hân, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Vĩnh Tường, để nâng cao chất lượng hoạt động, Hội đã đẩy mạnh các hoạt động hướng về cơ sở, chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động các chi, tổ hội. Hội thường xuyên cử cán bộ dự sinh hoạt chi, tổ hội để kịp thời hỗ trợ, uốn nắn giúp các chi, tổ hội nâng cao chất lượng sinh hoạt. “Bên cạnh đó, chúng tôi còn chỉ đạo các cơ sở hội tăng cường xây dựng các mô hình, câu lạc bộ phù hợp với sở thích, nguyện vọng của hội viên để nâng cao hiệu quả tập hợp phụ nữ vào hội. Trong đó, quan tâm tổ chức nhiều hoạt động, mô hình chăm lo đời sống kinh tế phụ nữ, hỗ trợ trẻ em trong học tập”, bà Hân cho biết thêm.

Gia đình bà Hồ Thị Kiều Diễm, ở khu vực Bình Hòa, phường Vĩnh Tường, là hộ nghèo do không đất sản xuất, chưa có việc làm ổn định và đang nuôi hai con nhỏ ăn học. Vừa qua, vợ chồng bà được Hội Liên hiệp Phụ nữ phường tạo điều kiện học lớp nghề xây dựng để sau này có được việc làm tốt hơn. Bà Diễm chia sẻ: “Vợ chồng tôi trước nay cũng có nghề phụ hồ, được học lớp nghề xây dựng nên có thêm kỹ năng làm việc tốt hơn, biết thêm cách tính toán, thiết kế nhà. Sau lớp học, tay nghề được nâng cao, có chứng chỉ nghề sẽ giúp công việc thêm thuận lợi”. Tham gia vào Hội, bà Diễm còn được chị em cán bộ, hội viên phụ nữ hướng dẫn thêm nghề đan lục bình. Những lúc không có việc làm thuê, bà tận dụng thời gian rảnh ở nhà đan lục bình để tăng thu nhập.

Bà Nguyễn Thị Hồng Tươi, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam phường Vĩnh Tường, cho biết: Đến nay, với những cách làm hiệu quả được triển khai, nhân rộng, số lần sinh hoạt với tỷ lệ đoàn viên tham gia sinh hoạt đạt hơn 80%; 100% chi đoàn, chi hội tổ chức sinh hoạt định kỳ đúng theo nội dung được hướng dẫn. Nhằm khắc phục những hạn chế, tiếp tục phát huy những ưu điểm của hội, đoàn thể, Khối Dân vận phường sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các hội, đoàn thể thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm như: kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ chuyên trách; bố trí, phân công đảng viên có năng lực, uy tín làm trưởng các đoàn thể ở ấp, khu vực; đổi mới phương thức, nội dung hoạt động; tiếp tục đổi mới trong đoàn kết, tập hợp đoàn viên, thanh niên, hội; phát huy hiệu quả các mô hình; quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần cũng như tạo điều kiện, giúp đỡ đoàn viên, hội viên phát triển kinh tế; thường xuyên tuyên truyền để đoàn viên, hội viên thấy được lợi ích khi tham gia sinh hoạt...

Bài, ảnh: Y.LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>