Mô hình Dân vận khéo thiết thực

20/09/2023 | 10:11 GMT+7

Hưởng ứng phong trào thi đua “Dân vận khéo” năm 2023, xã Long Phú, thị xã Long Mỹ, xây dựng thành công mô hình “Sáng từ ngõ, đẹp từ nhà, có hợp tác xã”, trên tuyến đường giao thông nông thôn ấp Long Hòa 1. Đây là mô hình xã xây dựng nhằm chào mừng 20 năm thành lập tỉnh.

Người dân sống dọc tuyến kênh Cả Lóc, ấp Long Hòa 1, trồng hoa kiểng dọc theo tuyến lộ để tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp.

Gặp gỡ người dân trên tuyến lộ giao thông dọc theo kênh Cả Lóc, ấp Long Hòa 1 khi mô hình “Sáng từ ngõ, đẹp từ nhà, có hợp tác xã” được xây dựng hoàn thành, hầu hết người dân vui mừng, phấn khởi. Ông Huỳnh Văn Lạc, một người dân ở đây, bày tỏ: “Tôi không nghĩ rằng mình được sinh sống ở môi trường tốt về điều kiện giao thông và cảnh quan thoáng, sạch, đẹp như vầy. Trước đây, có đường đan rộng 2,5m là mừng, nhưng mới năm rồi lộ được nâng cấp lên 3,5m, rộng rãi người dân đi tới lui, hay đưa con cháu đi học cũng thuận lợi hơn. Mấy ngày nay, lại có hệ thống đèn đường chiếu sáng, đèn năng lượng mặt trời mới, sáng lắm. Tối đến nếu có đi đâu cũng an toàn hơn”.

Niềm vui của ông Lạc là suy nghĩ chung của hàng chục hộ dân trên tuyến lộ được thực hiện mô hình này. Ông Võ Văn Thum, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Long Hòa 1, cho biết: “Mới đầu họp dân triển khai thực hiện mô hình, chúng tôi thông tin cần hộ dân đóng góp 500.000 đồng kinh phí để lắp đèn đường, đa số hộ dân đồng thuận, còn một vài hộ đắn đo về hiệu quả, chúng tôi tiếp tục vận động, tuyên truyền, các hộ này cũng đồng ý nhưng bảo sau khi thấy hiệu quả mới góp tiền. Nay thấy mô hình thực hiện hoàn thành, đèn đường sáng rực về đêm vừa an toàn khi đi lại và còn hạn chế tệ nạn xã hội, trộm cắp nên đồng tình”.

Để hoàn thiện hệ thống đèn năng lượng cho dọc tuyến đường kênh Cả Lóc, với chiều dài 2,5km, qua khảo sát của địa phương thì phải có khoảng 68 trụ đèn, trong đó, trước khi xây dựng mô hình đã có 23 trụ đèn (chiều dài khoảng 1km) có mắc bóng đèn nên còn bổ sung thêm 45 trụ bóng đèn (chiều dài khoảng 1,5km). Việc lắp đặt 45 bóng đèn đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng mấy ngày qua. Kinh phí thực hiện một phần do người dân đóng góp và nguồn vận động của mặt trận Tổ quốc.

Xã đặt ra nhiều tiêu chí thực hiện mô hình, nhằm tạo một môi trường sống tốt, sáng, xanh, sạch, đẹp ở nông thôn. Ông Bùi Văn Điệp, cán bộ tuyên giáo - dân vận Đảng ủy xã Long Phú, cho biết: “Tiêu chí về sáng đảm bảo 100% tuyến đường này được chiếu sáng về đêm; tiêu chí về xanh đã và sẽ tiếp tục vận động Nhân dân trồng hoa kiểng, hàng rào cây xanh hai bên tuyến đường thực hiện mô hình; tiêu chí sạch vận động người dân tuyệt đối vứt rác thải, chất thải và đồ dùng, phương tiện vật dụng khác trên hai bên lề đường; tiêu chí về đẹp vận động người dân bảo quản, chăm sóc, cắt tỉa đẹp cây xanh, hoa kiểng, trên tuyến đường. Vận động người dân thực hiện nghiêm túc việc treo cờ Tổ quốc đúng quy định và đầy đủ trong các ngày lễ, tết và các sự kiện lớn của đất nước. Trên tuyến có 1 hợp tác xã nông nghiệp đang làm ăn hiệu quả”.

Mô hình được xây dựng hoàn thành kỳ vọng đem lại nhiều lợi ích cho cuộc sống người dân trên tuyến. Ông Nguyễn Văn Chì, Bí thư Đảng ủy xã Long Phú, nhận định: “Qua thực hiện mô hình đã nâng cao vai trò, trách nhiệm của khối dân vận mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể từ xã đến ấp trong việc tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân nâng cao nhận thức, tích cực thực hiện xây dựng cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp và phát triển kinh tế hợp tác... Tạo mỹ quan môi trường sáng từ ngõ, đẹp từ nhà, có tổ hợp tác kinh tế, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, kiềm chế tai nạn giao thông, đẩy lùi tội phạm, góp phần xây dựng đạt tiêu chí nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021-2025”.

Long Phú được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2020, trên địa bàn xã hiện có trên 90% hộ gia đình có hàng rào cây xanh trước cổng nhà, tuy nhiên, các hộ có hàng rào cây xanh chưa đồng đều, bị ngắt quãng bởi các hộ có hàng rào kiên cố bằng bê tông. Hệ thống đèn chiếu sáng loại cảm ứng năng lượng mặt trời được xã vận động năm 2022 còn ngắn, từ đó chưa đảm bảo độ chiếu sáng, đôi lúc còn xảy ra tình trạng cắp vặt làm mất an ninh trật tự.

Do đó, việc thực hiện mô hình này, góp phần đồng bộ cảnh quan môi trường tạo nét đẹp chung trên các tuyến đường ở xã và thực hiện tiêu chí số 2 về giao thông theo Quyết định số 864 của UBND tỉnh Hậu Giang (Tỷ lệ đường xã có đèn chiếu sáng đạt 100%; tỷ lệ đường ấp và đường liên ấp có đèn chiếu sáng đạt 100%).

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>