Lan tỏa giá trị nhân đạo

23/11/2022 | 07:35 GMT+7

“Chữ thập đỏ - Vì mọi người, ở mọi nơi”, với phương châm này, các cấp hội chữ thập đỏ trong tỉnh đã trở thành cánh tay nối dài những tấm lòng nhân ái và là điểm tựa cho những hoàn cảnh nghèo khó, bệnh tật, dễ bị tổn thương, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Các cấp hội chữ thập đỏ đã trở thành cầu nối nhân đạo, là cánh tay nối dài những tấm lòng nhân ái...

Mang niềm vui - Trao hy vọng

Trong căn nhà tình thương, vợ chồng ông Nguyễn Văn Mót, ở thị trấn Một Ngàn, huyện Châu Thành A, đang dọn dẹp nhà cửa. Căn nhà đơn sơ dẫu chẳng có vật dụng gì đáng giá, song với gia đình thì quý giá biết bao, đó không chỉ là nơi để che mưa che nắng, mà còn chứa đựng tình cảm mà mọi người dành cho vợ chồng ông.

Hoàn cảnh gia đình ông Mót rất khó khăn, ông công tác ở ấp, còn vợ ông do sức khỏe không tốt nên chỉ ở nhà lo cơm nước. Cuộc sống gia đình cứ thiếu trước hụt sau, căn nhà xuống cấp đã lâu nhưng vẫn không có khả năng cất lại. Còn nhớ ngày bàn giao nhà, thấy mọi người đến đông đủ, vợ chồng ông Mót mừng đến rơi nước mắt, bày tỏ sẽ cố gắng làm ăn để không phụ sự quan tâm của mọi người và xã hội. “Hơn nữa đời người mới có được căn nhà vững chãi như vầy, còn mừng nào cho bằng. Vợ chồng tôi sẽ cố gắng hơn nữa, để cuộc sống được ổn định hơn”, ông Mót cho biết. Nói xong, ông Mót cười mãn nguyện. Chắc giờ đây ông đã phần nào trút được nỗi lo nơi ăn chốn ở tuổi xế chiều.

Với mục đích giúp những hoàn cảnh khó khăn có mái ấm an cư, các cấp hội chữ thập đỏ trong tỉnh đã tăng cường tuyên truyền, vận động, khơi dậy tinh thần “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách” trong cộng đồng để xây dựng, sửa chữa nhiều căn nhà chữ thập đỏ, nhà tình thương. Với nguồn kinh phí phối hợp vận động, từ đầu năm đến nay, hội chữ thập đỏ các cấp đã xây mới và sửa chữa 150 căn nhà tình thương, nhà chữ thập đỏ, nhà Đại đoàn kết.

Nếu như ông Mót được hỗ trợ nhà ở để an cư lạc nghiệp, thì gia đình chị Nguyễn Thị Kiều, ở phường IV, thành phố Vị Thanh, đã được các cấp hội chữ thập đỏ trợ giúp thông qua một chương trình khác. Gia đình chị Kiều là hộ nghèo ở địa phương. Cách đây 5 năm, chồng chị bị bệnh khối u não, động kinh, thận ứ nước rồi bị liệt cả hai chân. Còn hai người con trong độ tuổi đi học. Mọi gánh nặng kinh tế gia đình đều phụ thuộc vào đồng lương làm công nhân may của chị. Cuộc sống quá khó khăn nên chồng chị không có điều kiện đến bệnh viện để chữa trị bệnh tình, hai con của chị có nguy cơ bỏ học. Trước khó khăn này, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã phối hợp với Đài PT&TH Hậu Giang và UBMTTQ Việt Nam tỉnh thực hiện chương trình nhân đạo “Cảm thông và chia sẻ”.

Nhờ được hỗ trợ, cuộc sống gia đình chị bước sang trang mới. Sức khỏe của chồng chị cũng khá hơn nhờ được điều trị, con cái thì được đến trường như các bạn. “Nếu không có sự giúp đỡ của các cô, chú trong hội chữ thập đỏ và các mạnh thường quân, không biết gia đình tôi sẽ thế nào. Giờ này, có lẽ hai con của tôi cũng không thể tiếp tục đến trường. Tôi vô cùng biết ơn mọi người”, chị Kiều bày tỏ.

Nhờ sự tích cực vận động của các cấp hội chữ thập đỏ và sự chung tay góp sức của cộng đồng, nhiều hoàn cảnh đã được giúp đỡ, tương trợ, phần nào vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Huy động sự chung tay của cộng đồng

Phát huy vai trò nòng cốt trong các hoạt động từ thiện, các cấp hội chữ thập đỏ trong tỉnh tăng cường phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên cùng tham gia vào các hoạt động nhân đạo, từ thiện. Mỗi khi có thông tin về hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cần trợ giúp, cán bộ hội sẽ đến khảo sát, rồi lập danh sách để vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ, giúp đỡ. Từ những việc làm thiết thực đã giúp người dân hiểu đúng về nhiệm vụ của hội chữ thập đỏ và tự nguyện chung tay thực hiện công tác nhân đạo. Ông Nguyễn Văn Mảnh, ở thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy, cho biết: “Mới đầu, tôi cứ nghĩ khi nào có thời gian thì mình tham gia công tác thiện nguyện cùng với hội chữ thập đỏ địa phương, nào ngờ khi đi một vài chương trình từ thiện, rồi bản thân tôi tổ chức trao quà cho người nghèo, vận động cất nhà cho những hoàn cảnh khó khăn… cứ vậy mình bị cuốn theo luôn, bản thân càng làm càng thấy vui”.

Nhiều phong trào, cuộc vận động của hội đã có sức lan tỏa sâu rộng, tạo dấu ấn mạnh mẽ trong cộng đồng. Điển hình như phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” hàng năm, các cấp vận động trao tặng hàng chục nghìn phần quà, với trị giá hàng tỉ đồng. Thực hiện Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, các cấp hội đã vận động các tổ chức, cá nhân đăng ký trợ giúp thường xuyên, giúp những hoàn cảnh khó khăn từng bước có cuộc sống tốt hơn.

Toàn tỉnh có trên 38.800 hội viên, 8.208 thiếu niên, 6.513 thanh niên chữ thập đỏ và 7.560 tình nguyện viên. Thời gian qua, mọi người đã tích cực với các hoạt động thiện nguyện để kết nối tấm lòng của những nhà hảo tâm đến với các hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật, già yếu, neo đơn, góp phần làm lan tỏa tinh thần thiện nguyện vì cộng đồng theo tư tưởng nhân đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tính từ đầu năm đến nay, các cấp hội trong tỉnh đã vận động trên 112,4 tỉ đồng, trợ giúp cho hàng chục ngàn lượt hộ nghèo, nạn nhân chất độc da cam, gia đình chính sách, người nghèo neo đơn...

Ông Nguyễn Chí Nghề, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, cho biết: “Trên địa bàn tỉnh còn nhiều hoàn cảnh khó khăn cần sự giúp đỡ của cộng đồng. Chính vì vậy, hàng năm, các cấp hội luôn chú trọng công tác khảo sát, nắm tình hình, lập hồ sơ các đối tượng yếu thế để kêu gọi sự chung tay giúp đỡ của cộng đồng. Chúng tôi mong rằng thời gian tới, sẽ tiếp tục nhận được sự đóng góp của các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh, nhằm giúp đỡ, tạo điều kiện nhiều hơn nữa để những hoàn cảnh khó khăn có thêm điều kiện để vươn lên trong cuộc sống”.

Với những việc làm ý nghĩa, các cấp hội chữ thập đỏ đã trở thành cầu nối nhân đạo, là cánh tay nối dài những tấm lòng nhân ái đến với người nghèo, người bất hạnh trên địa bàn, thắp sáng niềm tin cho những mảnh đời kém may mắn.

Theo Hội Chữ thập đỏ tỉnh, từ năm 2012 đến nay, tổng trị giá hoạt động công tác hội thực hiện đạt 1.196 tỉ đồng. Nổi bật thực hiện phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, đã vận động trao tặng quà cho trên 274.000 lượt người nghèo, nạn nhân chất độc da cam và những người yếu thế khác; thực hiện Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” đã khảo sát lập hồ sơ trợ giúp 17.163 lượt đối tượng khảo sát; tiếp nhận 100.045 đơn vị máu; thực hiện 152 chương trình “Cảm thông và chia sẻ”, “Khát vọng sống”…

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>