Kỳ vọng một nhiệm kỳ mới thêm thắng lợi

21/08/2023 | 08:44 GMT+7

Đại hội đại biểu Hội Nông dân tỉnh nhiệm kỳ 2023-2028 diễn ra thành công tốt đẹp. Trên tinh thần “Đoàn kết - Đổi mới - Đột phá - Quyết tâm - Khát vọng”, Đại hội thống nhất đề ra nhiều mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp tiến bộ trong nhiệm kỳ mới.

Hội Nông dân tỉnh nhiệm kỳ mới sẽ phát huy tốt tinh thần “Đoàn kết - Đổi mới - Đột phá - Quyết tâm - Khát vọng” trong thực hiện nhiệm vụ.

Theo đó, phương hướng chung của nhiệm kỳ 5 năm là “Xây dựng Hội Nông dân vững mạnh; khơi dậy khát vọng, phát huy vai trò chủ thể của nông dân Hậu Giang trong phát triển nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh” với tinh thần “Hình thức tập trung, nội dung thiết thực, hành động quyết liệt, hiệu quả thực chất”.

Theo ông Võ Văn Trung, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, trong 5 năm tới, Hội Nông dân tỉnh sẽ tập trung nhiệm vụ trọng tâm đó là phải đổi mới phương thức hoạt động, xây dựng mô hình để vận động, thu hút nông dân vào tổ chức hội, mở rộng đối tượng để phát triển hội viên. Phát triển mạnh mẽ chi, tổ hội nghề nghiệp, tổ hợp tác, hợp tác xã hoạt động hiệu quả trong phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn.

Hội sẽ quan tâm hơn trong nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, nhất là phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” gắn với hỗ trợ nông dân khởi nghiệp, phát triển các mô hình liên kết, hợp tác theo chuỗi giá trị để tăng thu nhập, giảm hộ nghèo, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho nông dân ngày càng được nâng cao cùng với sự phát triển chung của tỉnh.

Đồng thời, tiếp tục xây dựng tổ chức Hội Nông dân trong tỉnh vững mạnh, “Xây dựng giá trị hình mẫu người nông dân trong thời kỳ mới”, người nông dân văn minh, có sức khỏe tốt, nâng cao kiến thức, trình độ, kỹ năng sản xuất, kinh doanh, năng lực đổi mới sáng tạo, ý thức trách nhiệm xã hội...

Bà Cao Xuân Thu Vân, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương hội Nông dân Việt Nam, còn đề nghị trong nhiệm kỳ tới, các cấp hội nông dân tỉnh Hậu Giang cần tiếp tục đổi mới nội dung phương thức hoạt động, làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục vận động, đoàn kết nông dân thực sự trở thành lực lượng cách mạng, lực lượng kinh tế, chính trị, xã hội to lớn và mạnh mẽ của tỉnh.

“Phải làm cho mỗi cán bộ, hội viên nông dân hiểu rõ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn và xây dựng nông thôn mới là sự nghiệp của toàn dân, trong đó, hội viên, nông dân đóng vai trò chủ thể, vừa là lực lượng thực hiện vừa là người được thụ hưởng thành quả, để từ đó động viên mọi nguồn lực của giai cấp nông dân thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn và xây dựng nông thôn mới, đưa nông nghiệp, nông dân, nông thôn của tỉnh tiếp tục có bước phát triển nhanh hơn nữa”, bà Cao Xuân Thu Vân nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, các cấp hội cần phối hợp với các cấp, các ngành trong tỉnh tăng cường đào tạo nghề, nâng cao trình độ mọi mặt cho nông dân. Trong đó cần tăng cường và tổ chức tốt các hoạt động tư vấn, dịch vụ, hỗ trợ nông dân, đẩy mạnh phát triển kinh tế tập thể; cung cấp kịp thời tri thức mới về khoa học công nghệ và những cơ hội, thách thức của quá trình toàn cầu hóa cũng như những thách thức của sự biến đổi khí hậu đối với nông nghiệp và đời sống nông dân; giúp nông dân có đủ thông tin, điều kiện, nguồn lực để phát triển kinh tế, làm giàu và xóa nghèo bền vững, có năng lực hiểu biết về thị trường trong nước và quốc tế, có khả năng ứng phó với biến đổi khí hậu và thời kỳ số hóa mạnh mẽ.

Chỉ có như vậy, nông dân mới thực sự làm chủ được quá trình sản xuất và kinh doanh nông nghiệp khi Việt Nam thực hiện đầy đủ các cam kết của các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, hội nhập quốc tế sâu rộng hơn so với giai đoạn trước; đồng thời nông dân mới có đủ bản lĩnh chính trị và trình độ để làm chủ nông thôn mới; không chỉ là lực lượng mạnh về kinh tế mà còn là lực lượng chính trị, văn hóa, xã hội, là chỗ dựa tin cậy của Đảng, Nhà nước trong quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tích cực tham gia xây dựng bảo vệ Đảng, chính quyền và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

“Hội Nông dân tỉnh Hậu Giang là một trong những đơn vị năng động trong việc chỉ đạo thành công xây dựng các tổ hội, chi hội nông dân nghề nghiệp. Đây là tiền đề để nông dân thực hiện liên kết sản xuất, thành lập các tổ hợp tác, hợp tác xã. Do vậy, thời gian tới Hội cần có giải pháp triển khai tốt hơn nhiệm vụ này. Mục tiêu cuối cùng là làm cho nông dân phải thay đổi mạnh mẽ tư duy để cùng nhau liên kết trong phát triển kinh tế”, bà Cao Xuân Thu Vân khẳng định.

Kỳ vọng vào nhiệm kỳ mới nhiều thắng lợi của nông dân tỉnh nhà, ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, chỉ đạo trong nhiệm kỳ 2023-2028, Hội Nông dân tỉnh và các cấp hội nông dân trong tỉnh cần tích cực vận động nông dân chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi, cơ cấu mùa vụ, đưa nhiều giống mới có năng suất, chất lượng và giá trị cao vào sản xuất, mạnh dạn áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất; tham gia liên kết nhằm phát triển nông nghiệp toàn diện và bền vững theo hướng sản xuất hàng hóa theo chuỗi giá trị.

Các cấp hội cần phải chủ động phối hợp với các sở, ngành, địa phương để triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, đề án phát triển kinh tế - xã hội liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Trọng tâm là Chương trình số 140 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh triển khai thực hiện Nghị quyết số 19 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về phát triển tam nông; Nghị quyết số 04 về phát triển công nghiệp, nông nghiệp, đô thị và du lịch tỉnh Hậu Giang; Nghị quyết số 05 về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trên địa bàn tỉnh, trong đó quan tâm tăng cường đào tạo nghề cho lao động nông thôn; Nghị quyết số 08 về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với giai cấp nông dân Hậu Giang. Đồng thời cần nâng cao hơn nữa vai trò là cầu nối giữa nhà nông, nhà khoa học và doanh nghiệp trong phát triển kinh tế nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống nông dân.

Với tinh thần “Đoàn kết - Đổi mới - Đột phá - Quyết tâm - Khát vọng”, Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh nhiệm kỳ 2023-2028 sẽ kế thừa, phát huy truyền thống và những thành quả đạt được, tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Tỉnh ủy để cụ thể hóa vào nội dung hoạt động, trong lãnh đạo, điều hành để phong trào nông dân tỉnh nhà phát triển vững chắc; góp phần tích cực cùng Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong tỉnh thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, xây dựng quê hương Hậu Giang phát triển nhanh và bền vững.

QUỲNH LAM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>