Khơi dậy ý chí vượt khó làm giàu, góp sức xây dựng quê hương

29/12/2022 | 08:56 GMT+7

Năm 2022, thông qua các phong trào thi đua lớn do Hội Nông dân Việt Nam phát động đã tiếp tục khơi dậy ý chí vượt khó vươn lên làm giàu chính đáng, góp sức xây dựng quê hương phát triển của nhiều hội viên, nông dân trong tỉnh.

Ông Nghiêm Xuân Thành (bên trái), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, tham quan mô hình dưa lưới ứng dụng công nghệ cao của ông Nguyễn Thanh Tâm, ở ấp Phước Thạnh, xã Đông Thạnh, huyện Châu Thành.

Trong các phong trào thi đua lớn đó phải kể đến phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững.

Những mô hình sản xuất nông nghiệp tiêu biểu

Qua phát động phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi hàng năm, nhiều hội viên, nông dân trong tỉnh mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu vật nuôi, cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao. Nhất là đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật sản xuất, giúp nâng cao chuỗi giá trị sản phẩm cũng như lợi nhuận trên cùng diện tích đất canh tác. Từ đó, góp phần tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động, thúc đẩy kinh tế địa phương ngày càng phát triển.

Tiêu biểu như mô hình sản xuất dưa lưới ứng dụng công nghệ cao, an toàn thực phẩm của ông Nguyễn Thanh Tâm, ở ấp Phước Thạnh, xã Đông Thạnh, huyện Châu Thành, có quy mô 6ha, chuyên sản xuất các giống dưa lưới TL3 theo tiêu chuẩn VietGAP. Mô hình có tổng vốn đầu tư 10 tỉ đồng. Trong 2022, mô hình sản xuất hơn 100 tấn dưa lưới cung cấp cho công ty theo hợp đồng, doanh thu đạt hơn 3 tỉ đồng, lợi nhuận đạt từ 20-30%/tổng doanh thu.

Tương tự, với niềm đam mê, nhiệt huyết của bản thân, ông Nguyễn Văn Bé Lượm, ở ấp Phú Lễ, xã Phú Tân, huyện Châu Thành, đã tự nghiên cứu, mày mò xây dựng cho mình vườn rau khí canh trụ đứng theo quy trình ứng dụng công nghệ cao. Theo ông Lượm, trồng rau khí canh có rất nhiều ưu điểm so với phương pháp trồng rau truyền thống. Với hơn 300 trụ rau như hiện tại chỉ tốn khoảng 400m2 đất canh tác nhưng sản lượng rau thu hoạch tương đương với 1.000m2.

Mỗi trụ rau trong một năm có thể sản xuất được khoảng 24 vụ rau ăn lá các loại như: cải ngọt, cải xanh, xà lách… Trong khi trồng trên đất thì một năm chỉ sản xuất tối đa khoảng 7 vụ, do phải cần thời gian xử lý đất sau mỗi vụ. Chưa kể, nhờ việc ứng dụng công nghệ khí canh tưới phun tự động nên rất nhẹ công chăm sóc rau. Đồng thời, rau sử dụng dinh dưỡng từ dung dịch thủy canh, trong nhà màng, không phun thuốc hóa học diệt sâu bọ nên an toàn và tốt hơn cho sức khỏe người sản xuất lẫn người tiêu dùng.

Ông Đỗ Trung Nam, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Châu Thành, cho biết, mô hình trồng rau khí canh hiện chưa phổ biến tại địa phương. Thế nhưng, đây là mô hình có tiềm năng phát triển bền vững do đáp ứng được xu thế sản xuất, tiêu dùng thực phẩm an toàn của người dân. Do vậy, Huyện hội đang làm đầu mối phối hợp với cơ quan chuyên môn để giúp mô hình xây dựng nhãn hiệu, tìm đầu ra cho rau và quảng bá giới thiệu công nghệ sản xuất giúp nông dân có nhu cầu tiếp cận, nhân rộng.

Sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng phong trào

Đáng ghi nhận là qua phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi đã khơi dậy và phát huy tinh thần tự lực, tự cường, lao động sáng tạo của nông dân, giúp làm giàu cho gia đình và xã hội. Đơn cử như mô hình trồng sầu riêng của ông Nguyễn Văn Sáu, ở ấp Tân Thành, xã Tân Bình, huyện Phụng Hiệp. Với diện tích 5,5ha sầu riêng, trong 3 năm trở lại đây, bình quân mỗi năm, ông thu hoạch được hơn 100 tấn trái, doanh thu hơn 6 tỉ đồng. Sau khi trừ chi phí, ông còn lời khoảng 5 tỉ đồng/năm.

Hiện vườn sầu riêng của ông Sáu có 1.000 gốc, trong đó có 900 gốc đang cho trái. Chỉ tính rong vụ sầu riêng 2022 vừa qua, ông thu hoạch với sản lượng 100 tấn trái đều được thương lái đến tận vườn thu mua sản phẩm để xuất khẩu. Ngoài sản xuất giỏi, ông cũng là một trong những nông dân tiêu biểu có nhiều đóng góp cho địa phương trong xây dựng cầu, đường… Đồng thời, vinh dự nhận Huân chương Lao động hạng Ba năm 2020 và 3 lần được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Ngoài ra, với mô hình trồng sầu riêng xuất khẩu đạt hiệu quả kinh tế cao, ông Sáu còn được Trung ương trao tặng danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc”. Theo Hội Nông dân tỉnh, tham dự Chương trình “Tự hào nông dân Việt Nam” năm 2022, Hậu Giang vinh dự có 2 nông dân được tôn vinh và trao tặng danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc”. Đó là ông Nguyễn Văn Sáu, ở ấp Tân Thành, xã Tân Bình và ông Võ Văn Em, ở ấp Trường Long 1, xã Long Thạnh cùng ở huyện Phụng Hiệp.

Cả hai ông Sáu, ông Em đều thành công với mô hình trồng sầu riêng. Với thành tích nổi bật này, Hậu Giang đạt cao hơn các tỉnh trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long, vượt 100% chỉ tiêu Trung ương Hội giao. Đây không chỉ là niềm tự hào của bản thân, gia đình nông dân mà còn là sự khích lệ, động viên tinh thần to lớn đối với đông đảo hội viên, nông dân toàn tỉnh. Qua đó, góp phần thúc đẩy phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi ngày càng lan tỏa, phát triển sâu rộng và thiết thực hơn.

Theo Hội Nông dân tỉnh, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, phát động sâu rộng mà phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi mang lại hiệu ứng thiết thực trong công tác Hội và phong trào nông dân ở các địa phương của tỉnh. Riêng các tấm gương sản xuất, kinh doanh giỏi trong năm 2022 nói chung của tỉnh không chỉ là những người đổi mới, sáng tạo trong sản xuất, nhạy bén trong nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ mà họ còn có nhiều đóng góp tích cực cho quá trình xây dựng, phát triển quê hương.

Vì vậy, thời gian tới, các cấp hội nông dân trong tỉnh sẽ tiếp tục phát động và nâng cao chất lượng phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững. Mặt khác, tăng cường liên kết với các doanh nghiệp hỗ trợ nông dân xây dựng các mô hình kinh tế hợp tác, liên kết sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm và xây dựng nhãn hiệu, góp phần giúp phong trào thi đua này trở thành hoạt động thiết thực trong phong trào nông dân tỉnh nhà...

Trong năm 2022, Hội Nông dân tỉnh quan tâm chỉ đạo củng cố, nâng chất hoạt động 75 câu lạc bộ “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi” với tổng số 2.112 thành viên. Đầu năm có 94.163 hộ đăng ký thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, chiếm 71,34% so với hộ nông dân. Kết quả xét đạt 60.467/58.104 hộ, đạt 104,07% chỉ tiêu Trung ương Hội giao. Ngoài ra, các cấp hội còn giúp 84 hộ thoát nghèo và thực hiện hoàn thành Kế hoạch giúp chi hội thoát nghèo bền vững giai đoạn 2018-2023.

 

GIA NGUYỄN - MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>