Khẳng định vai trò, vị thế của tổ chức công đoàn

18/04/2023 | 21:39 GMT+7

Nhiệm kỳ 2018-2023, Công đoàn huyện Châu Thành A đã khẳng định được vai trò, vị thế trong hệ thống chính trị, thể hiện rõ chức năng đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cũng như đáp ứng được nguyện vọng của cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động trên địa bàn.

Các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công xây dựng Nhà thi đấu cầu lông, để chào mừng Đại hội lần thứ V Công đoàn huyện Châu Thành A và Đại hội lần thứ XI Công đoàn tỉnh Hậu Giang, nhiệm kỳ 2023-2028. Ảnh: GIA NGUYỄN

Chia sẻ về kết quả nổi bật của nhiệm kỳ 2018-2023, ông Nguyễn Văn Hóa, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện, khẳng định, phong trào công nhân, viên chức, lao động và hoạt động công đoàn các cấp trong huyện chuyển biến tích cực cả về nội dung và phương thức thực hiện. Qua đó, góp phần xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, đóng góp quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của địa phương.

Làm tốt vai trò chăm lo đoàn viên, người lao động

Đó là nhờ công đoàn các cấp trong huyện có nhiều nỗ lực, phát huy tốt vai trò đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động. Anh Trần Văn Huy, công nhân Công ty TNHH Một thành viên Giáp Quán Thăng, thừa nhận, thời gian qua, công đoàn luôn quan tâm giúp đỡ trong công việc và hỗ trợ quà vào các dịp lễ, tết. Khi có thắc mắc về chế độ, chính sách cũng được công đoàn ghi nhận và đề xuất, kiến nghị công ty xem xét giải quyết kịp thời.

Công đoàn các cấp trong huyện luôn quan tâm kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách liên quan trực tiếp tới quyền lợi người lao động. Ảnh: HỮU SONG

Đến nay, anh Huy có hơn 6 năm gắn bó với công ty. Công việc chính mà anh đang phụ trách là in ấn và lazer. Hiện mức lương bình quân của anh hơn 6 triệu đồng mỗi tháng. “Nếu lương không thỏa đáng, chúng tôi sẽ ý kiến lên công đoàn đề xuất, kiến nghị công ty xem xét giải quyết. Hàng năm, chúng tôi còn được nghỉ phép năm theo quy định. Những lúc ốm đau cũng được khám, chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế và sự thăm hỏi, động viên kịp thời từ công đoàn”, anh Huy bày tỏ.

Với phương châm “Không để bất cứ đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động nào không được vui xuân, đón tết”, trong nhiệm kỳ, các cấp công đoàn của huyện trao tặng 6.985 phần quà tết với tổng số tiền 2,235 tỉ đồng. Bên cạnh 1.250 phần quà hỗ trợ khó khăn cho cán bộ, đoàn viên với số tiền 2,35 tỉ đồng, 5 năm qua, công đoàn huyện còn trao tặng 965 suất học bổng “Tấm lòng vàng” từ 500.000-1.000.000 đồng cho con cán bộ, đoàn viên có thành tích vượt khó, học tốt vào dịp đầu năm học mới.

Các cấp công đoàn của huyện còn hỗ trợ xây dựng 67 căn “Mái ấm công đoàn”, với số tiền 2,68 tỉ đồng cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Chưa kể, trong nhiệm kỳ qua, LĐLĐ huyện phối hợp với các ngành liên quan tổ chức 82 lớp đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho 2.952 lao động và giới thiệu việc làm cho 8.241 lượt lao động nông thôn, góp phần đồng hành, cung ứng nguồn lao động chất lượng cho các doanh nghiệp trong và ngoài địa bàn huyện.

“Toàn huyện hiện có 3.776 đoàn viên trong tổng số 3.827 công nhân, viên chức, lao động đang sinh hoạt tại 83 công đoàn cơ sở. Chính nhờ sự quan tâm thực hiện tốt các hoạt động thiết thực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần nên đại bộ phận công nhân, viên chức, lao động luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, chấp hành tốt các chính sách, pháp luật của Nhà nước, khắc phục khó khăn, an tâm lao động sản xuất, công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”, ông Nguyễn Văn Hóa cho biết.

Góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của huyện

Cũng theo ông Nguyễn Văn Hóa, trong giai đoạn 2020-2021, trước ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, công đoàn các cấp của huyện đã kêu gọi, vận động đóng góp quỹ phòng, chống dịch, với số tiền hơn 230 triệu đồng và các nhu yếu phẩm tặng cho tuyến đầu chống dịch. Mặt khác, tích cực tham gia các chốt kiểm soát; kịp thời đề xuất về trên hỗ trợ đoàn viên, công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn do bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, với tổng số tiền 1,259 tỉ đồng.

Trong khi đó, phong trào thi đua yêu nước luôn được đông đảo cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động của huyện hưởng ứng, tham gia đều khắp theo từng ngành, lĩnh vực. Trong nhiệm kỳ, các công đoàn cơ sở đăng ký thực hiện 285 công trình, 148 phần việc, với tổng trị giá hơn 10,682 tỉ đồng được cấp huyện và tỉnh công nhận; có 3.185 đề tài, sáng kiến, kinh nghiệm đăng ký thực hiện và 893 đề tài, sản phẩm tham gia Hội thi sáng tạo kỹ thuật do tỉnh, huyện tổ chức hàng năm.

Thực hiện Chương trình “1 triệu sáng kiến” giai đoạn 1, Công đoàn huyện có 4.304/365 sáng kiến, vượt hơn 1.179% chỉ tiêu giao và là đơn vị dẫn đầu cả tỉnh tham gia chương trình này. Đáng ghi nhận là, qua các phong trào thi đua đã xuất hiện ngày càng nhiều tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến xuất sắc được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng bằng lao động sáng tạo và bằng khen của LĐLĐ tỉnh do có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước của hệ thống công đoàn.

Theo ông Nguyễn Phong Minh, Bí thư Huyện ủy, từ thực tiễn các phong trào thi đua những năm qua, có thể khẳng định rằng các cấp công đoàn trong huyện đã đạt được nhiều kết quả, trở thành động lực thúc đẩy cán bộ, công chức, viên chức và người lao động hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, nhiều năm liền từ 2018-2022, Công đoàn Châu Thành A được tỉnh xếp hạng nhất, nhì Cụm thi đua các huyện, thị xã, thành phố.

“Những thành tích tiêu biểu đó đã góp phần cho huyện luôn đứng ở tốp đầu của tỉnh trong phong trào thi đua yêu nước cũng như góp phần xây dựng Châu Thành A trở thành huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh vào năm 2019. Tuy nhiên, để tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh, cần tiếp tục tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn từ huyện đến cơ sở đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới”, ông Nguyễn Phong Minh nhấn mạnh.

Từ nhận thức đầy đủ vai trò, vị trí, chức năng, nhiệm vụ hoạt động của tổ chức công đoàn đến tranh thủ sự lãnh đạo kịp thời, sâu sát của cấp ủy, chính quyền huyện, của LĐLĐ tỉnh đã giúp cho phong trào công nhân, viên chức, lao động và hoạt động công đoàn trong nhiệm kỳ 2018-2023 đạt kết quả cao. Qua đó, tiếp tục tạo tiền đề vững chắc để công đoàn thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu Nghị quyết nhiệm kỳ mới, cùng chung tay, góp sức xây dựng quê hương Châu Thành A ngày càng giàu đẹp.

Hoàn thành tốt các chỉ tiêu nghị quyết đề ra

Ông Nguyễn Văn Bảy, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, đánh giá, tuy số lượng không nhiều, đội ngũ chuyên trách ít nhưng với sự quyết tâm, đoàn kết, thống nhất của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ LĐLĐ huyện Châu Thành A đã hoàn thành tốt tất cả chỉ tiêu Nghị quyết nhiệm kỳ 2018-2023 và các nhiệm vụ được công đoàn cấp trên giao. Tiêu biểu như việc chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công nhân lao động, thành lập công đoàn cơ sở và phát triển đoàn viên vượt cao so chỉ tiêu đề ra.

Với những thành tích tiêu biểu trong phong trào công nhân, viên chức, lao động và hoạt động công đoàn ở nhiệm kỳ 2018-2023, Công đoàn Châu Thành A đã được suy tôn, trao tặng nhiều bằng khen, Cờ thi đua xuất sắc của LĐLĐ tỉnh và bằng khen, Cờ thi đua xuất sắc của Tổng Liên đoàn. Từ đó, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh và Huyện ủy thống nhất chọn LĐLĐ huyện Châu Thành A làm điểm chỉ đạo tổ chức đại hội công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở nhiệm kỳ 2023-2028 để rút kinh nghiệm...

 

GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>