Khả quan công tác phát triển đoàn viên

11/09/2023 | 08:38 GMT+7

Bên cạnh thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ chăm lo, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho công nhân, viên chức, lao động, công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở ở các doanh nghiệp cũng là điểm sáng trong hoạt động công đoàn của tỉnh từ đầu năm đến nay.

Trao quyết định kết nạp công đoàn viên ở Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Thương mại sản xuất giày Hằng Vỹ 2.

Hiện, toàn tỉnh có khoảng 51.250 đoàn viên trong tổng số hơn 56.000 công nhân, viên chức, lao động đang hoạt động ở 782 công đoàn cơ sở. Theo bà Nguyễn Thị Mỹ Ngọc, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Ngã Bảy, thực hiện vai trò chăm lo, xây dựng đội ngũ công nhân lao động và tổ chức công đoàn ngày càng lớn mạnh với phương châm “Ở đâu có người lao động, ở đó có tổ chức công đoàn”, đầu năm đến nay, thành phố thành lập 1 công đoàn cơ sở khu vực ngoài nhà nước.

Cụ thể là Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Thương mại sản xuất giày Hằng Vỹ 2. Đây là công đoàn cơ sở khu vực ngoài nhà nước đầu tiên trên địa bàn thành phố được thành lập trong năm nay. Đồng thời, phát triển mới được 185 đoàn viên. Qua đó, góp phần tạo điều kiện cho người lao động tham gia sinh hoạt và thực hiện tốt các phong trào thi đua; nhất là, được quan tâm chăm lo kịp thời, giúp bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho công nhân lao động.

Tương tự, Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh cũng luôn xác định nhiệm vụ phát triển đoàn viên và thành lập công đoàn cơ sở là nhiệm vụ trọng tâm nhằm tăng cường thu hút người lao động vào công đoàn, mở rộng độ bao phủ công đoàn cơ sở trong các loại hình doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước. Trên tinh thần đó, đầu năm đến nay, đơn vị quan tâm triển khai các giải pháp để thực hiện tốt công tác này gắn với việc củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của công đoàn cơ sở trực thuộc.

Theo ông Võ Văn Hiền, Chủ tịch Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh, đầu năm đến nay, đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền trong các hoạt động nhằm thuyết phục đến lãnh đạo doanh nghiệp, người lao động thấy được quyền và lợi ích của mình khi được tham gia vào tổ chức công đoàn. Đặc biệt là làm sao để họ nhận thấy được sự khác biệt về quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng giữa công nhân là công đoàn viên với công nhân chưa là công đoàn viên.

Mặt khác, thực hiện quy ước thành lập công đoàn cơ sở theo hướng đảm bảo việc tự do, thực sự là của những người lao động, do người lao động, vì người lao động và có trách nhiệm với người lao động. Nhất là nâng cao vai trò của tổ chức công đoàn trong tham gia đối thoại giữa người lao động và người sử dụng lao động để kịp thời tháo gỡ những vướng mắc phát sinh, góp phần xây dựng quan hệ lao động ngày càng ổn định và tiến bộ tại doanh nghiệp.

Cũng theo ông Võ Văn Hiền, từ sự quyết liệt tuyên truyền, thuyết phục, gắn với tập trung tổ chức các hoạt động chăm lo lợi ích thiết thực, lấy lợi ích làm điểm tập hợp, thu hút người lao động đến với tổ chức công đoàn đã mang lại hiệu quả cao, giúp công nhân lao động thấy được quyền lợi của họ mà sẵn sàng tham gia. Nhờ vậy mà trong 6 tháng đầu năm, đơn vị vận động thành lập được 1 công đoàn cơ sở, phát triển mới 2.816 đoàn viên, đạt 78,2% chỉ tiêu LĐLĐ tỉnh giao.

Thông tin từ LĐLĐ tỉnh, đầu năm đến nay, các cấp công đoàn của tỉnh tiếp tục tập trung đổi mới nội dung phương thức, nâng cao chất lượng hoạt động và đội ngũ cán bộ công đoàn. Trong đó, tập trung chỉ đạo các cấp công đoàn đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở. Kết quả trong 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh thành lập mới 4 công đoàn cơ sở doanh nghiệp ngoài nhà nước, phát triển mới hơn 3.173 công đoàn viên.

Ông Lê Thanh Phú, Trưởng Ban Tổ chức - Kiểm tra, LĐLĐ tỉnh, cho biết, ngay từ đầu năm, các cấp công đoàn tập trung cụ thể hóa chương trình công tác công đoàn năm 2023 của Ban Chấp hành LĐLĐ tỉnh, nỗ lực thực hiện chủ đề năm “Tập trung phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở khu vực ngoài nhà nước”. Trên tinh thần đó, các công đoàn cấp huyện và tương đương tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp tăng tỷ lệ đoàn viên trên tổng số công nhân lao động ở những nơi đã thành lập công đoàn.

Nhờ đó, trong 6 tháng đầu năm, chỉ tiêu phát triển mới công đoàn viên đã đạt 85,82% so kế hoạch. Phát huy kết quả đạt được, từ nay đến cuối năm, các cấp công đoàn sẽ tiếp tục ưu tiên thực hiện nhiệm vụ phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở khu vực ngoài nhà nước để tăng tỷ lệ đoàn viên trên tổng số công nhân lao động ở những nơi có tổ chức công đoàn, nhất là các doanh nghiệp tại các khu, cụm công nghiệp, địa bàn có đông doanh nghiệp, góp phần hoàn thành tốt kế hoạch năm đề ra...

Chú trọng tập huấn nâng cao năng lực, trình độ cho cán bộ công đoàn

 

Đầu năm đến nay, ngoài đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở, thì trong công tác nâng cao chất lượng hoạt động và đội ngũ cán bộ công đoàn, các công đoàn cấp huyện và tương đương còn tổ chức được 4 lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho hơn 400 cán bộ công đoàn cơ sở trực thuộc. Qua đó, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn có đủ trình độ, năng lực, phẩm chất và bản lĩnh đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.

Riêng LĐLĐ tỉnh phối hợp với Trường Đại học Tôn Đức Thắng tổ chức tập huấn, bồi dưỡng về nâng cao kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho 70 cán bộ công đoàn trong tỉnh. Từ đó, góp phần bồi dưỡng, cập nhật kiến thức về kỹ năng, nghiệp vụ công tác công đoàn cũng như giúp nâng cao năng lực, trình độ, bản lĩnh chính trị và hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ công đoàn chuyên trách, góp phần đổi mới nội dung, phương thức hoạt động công đoàn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

 

Bài, ảnh: GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>