Hiệu quả từ mô hình gắn kết hội viên phụ nữ

14/09/2021 | 09:39 GMT+7

Thời gian qua, các cấp hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Châu Thành đã có nhiều giải pháp, cách làm hay trong việc quan tâm bảo vệ quyền lợi cho các chị em hội viên, trong đó tiêu biểu có mô hình “Khu nhà trọ an toàn cho nữ công nhân” với nhiều kết quả ấn tượng.

Hội viên phụ nữ tham gia mô hình “Khu nhà trọ an toàn cho nữ công nhân” được nhận quà hỗ trợ dịch Covid-19.

Là địa bàn có đông công nhân lao động nữ sinh sống, do đó, từ năm 2019, thực hiện chủ đề “An toàn cho phụ nữ và trẻ em”, đồng thời hướng đến xây dựng huyện Châu Thành an toàn, không bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái, Hội LHPN huyện Châu Thành đã triển khai xây dựng mô hình “Khu nhà trọ an toàn cho nữ công nhân” với mong muốn tạo điều kiện cho các chị em được giao lưu, chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong cuộc sống, cũng như đảm bảo an ninh trật tự địa phương.

Thị trấn Mái Dầm là đơn vị thực hiện mô hình điểm vào tháng 5-2019. Xác định địa bàn có nhiều khu, cụm công nghiệp và hoạt động nhà trọ phát triển, từ đó Hội LHPN thị trấn đã triển khai thực hiện mô hình. Ban đầu mô hình chỉ có 16 cơ sở nhà trọ tham gia làm thành viên, rồi tăng dần lên 23 cơ sở. Qua 2 năm thực hiện, đến nay đã có 39 chủ nhà trọ tham gia, phục vụ nhu cầu thuê trọ cho hơn 800 công nhân, trong số này có 285 công nhân nữ.

Chia sẻ về kinh nghiệm vận động thành lập tổ chức khu nhà trọ an toàn cho công nhân nữ, bà Nguyễn Thị Cẩm Chân, Chủ tịch Hội LHPN huyện, cho biết: Để xây dựng mô hình phải trải qua rất nhiều bước như xin chủ trương của cấp ủy, xây dựng kế hoạch phối hợp giữa các ngành… Đặc biệt, phải đi sâu sát đến từng cơ sở để tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các chủ nhà trọ hiểu được mục đích yêu cầu của mô hình và vận động các chị em tham gia vào mô hình.

Từ những hiệu quả ban đầu, mô hình khu nhà trọ an toàn cho nữ công nhân ở thị trấn Mái Dầm dần lan tỏa đến địa bàn xã Đông Phú. Nơi đây cũng được lãnh đạo, chính quyền địa phương cũng như các cơ sở kinh doanh nhà trọ đồng thuận cao.

Chị Võ Thị Mỹ Ngọc, Chủ tịch Hội LHPN xã Đông Phú, cho biết, ban đầu khi mới ra mắt chỉ có 15 cơ sở tham gia, nhưng đến nay đã có 20 cơ sở với hơn 50 hội viên là chị em công nhân lao động.

Theo chị Ngọc, để duy trì, giữ vững mô hình thì vai trò của chủ nhà trọ vô cùng quan trọng. Bởi tại đây chủ nhà trọ không chỉ đồng tình, ủng hộ mà còn hỗ trợ hội vận động nữ công nhân tham gia; hỗ trợ địa điểm sinh hoạt, thậm chí hỗ trợ cả quà tặng, giảm tiền thuê nhà trọ cho công nhân những tháng xảy ra dịch Covid-19…

Được biết, qua gần 3 năm mô hình phát triển tại địa bàn, song song với công tác tuyên truyền, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn huyện còn tổ chức tốt các hoạt động chăm lo, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của hội viên phụ nữ công nhân tại các khu nhà trọ. Tại các buổi sinh hoạt của mô hình, ngoài các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước liên quan đến phụ nữ, thông qua các chi, tổ hội, hội viên phụ nữ là công nhân tại các nhà trọ còn được cung cấp các thông tin liên quan đến quyền lợi của phụ nữ và trẻ em như đăng ký làm thẻ bảo hiểm y tế, các chương trình tiêm chủng dành cho trẻ em, chính sách pháp luật về hôn nhân - gia đình…

Chị Trần Thị Ngọc Bích, ở ấp Phú Đông, thị trấn Mái Dầm, chia sẻ: “Do nhà ở xa nên tôi phải thuê trọ gần công ty để làm việc, khi là thành viên của mô hình, tôi có cơ hội gặp gỡ, trò chuyện thêm với nhiều chị em khác khiến cuộc sống ở trọ vui hơn, đặc biệt tôi cảm thấy rất an tâm bởi tình hình an ninh trật tự luôn được đảm bảo an toàn cho các nữ công nhân sinh hoạt”.

Còn bà Lê Thị Thắm, chủ cơ sở nhà trọ ở thị trấn Mái Dầm, cho biết: Để đảm bảo sự an toàn cho phụ nữ ở trọ, với trách nhiệm của cơ sở kinh doanh, chúng tôi luôn giữ liên hệ chặt chẽ với công an địa phương, trang bị đầy đủ công cụ quản lý như hệ thống camera giám sát nhằm phát hiện kịp thời những biểu hiện bất chính của bọn tội phạm. “Vừa qua, do dịch bệnh diễn biến phức tạp, tôi đã chủ động giảm khoản tiền nhà trọ từ 50-100%, đồng thời tặng một số phần quà và nhu yếu phẩm cần thiết cho các chị em nữ công nhân”, bà Thắm bộc bạch.

Theo bà Nguyễn Thị Cẩm Chân, thời gian qua, các cấp hội LHPN trên địa bàn huyện luôn quan tâm phối hợp, tích cực tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các đề án liên quan đến phụ nữ; phối hợp triển khai chính sách hỗ trợ dành cho lao động nữ đến 100% hội viên nữ công nhân ở trọ. Thời gian tới, các cấp hội sẽ tiếp tục tiếp xúc, tuyên truyền, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, việc thực hiện chính sách cho lao động nữ tại các doanh nghiệp để kiến nghị các ngành chức năng giải quyết nhằm đảm bảo quyền lợi của lao động nữ theo quy định.

Bài, ảnh: Đ.BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>