Hành trình “Mẹ đỡ đầu” lan tỏa yêu thương

26/12/2023 | 05:10 GMT+7

Hưởng ứng Chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động từ cuối năm 2021, với tấm lòng yêu thương và sẻ chia, các cấp hội LHPN tỉnh đã tích cực vận động xã hội hóa đóng góp để nhận đỡ đầu hàng trăm trẻ em mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn.

Hội LHPN thành phố Ngã Bảy nhận đỡ đầu em Nguyễn Trung Thuận ở phường Lái Hiếu.

Nhận thức tầm quan trọng, ý nghĩa nhân văn của Chương trình “Mẹ đỡ đầu”, được sự chỉ đạo của Hội LHPN tỉnh, Hội LHPN thành phố Ngã Bảy hướng dẫn các cơ sở hội cùng cán bộ, hội viên, phụ nữ tích cực thực hiện, hưởng ứng chương trình bằng các phần việc thiết thực; đồng thời kết nối các tổ chức, cá nhân có tấm lòng hảo tâm cùng chung tay hỗ trợ các em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Đến nay, các cấp hội LHPN trên địa bàn thành phố và tổ chức, cá nhân hảo tâm nhận đỡ đầu 48 trẻ mồ côi, trong đó, các cấp hội nhận đỡ đầu 15 trẻ, số còn lại do mạnh thường quân nhận đỡ đầu.

Từ khi thực hiện chương trình đến nay, với số tiền hỗ trợ các em lên đến hơn 65 triệu đồng; 93 suất học bổng, 1.000 quyển tập, 8 thẻ bảo hiểm y tế; 43 phần quà gồm gạo, các nhu yếu phẩm và đồ dùng học tập… Bên cạnh đó, không chỉ vào các dịp lễ, tết mà các cấp hội trên địa bàn thành phố cũng thường xuyên đến thăm hỏi, động viên các em đỡ đầu.

Bà Lê Thị Ngọc Bích, Phó Chủ tịch Hội LHPN thành phố, cho biết: “Sau thời gian chăm sóc, hỗ trợ, hiện tại đã có 2/48 em được đỡ đầu hoàn cảnh khá hơn trước. Thông qua chương trình, nhìn chung 48 em được nhận đỡ đầu cuộc sống tốt hơn, các em đều chăm ngoan, đạt thành tích cao trong mỗi kỳ học tập. Việc hỗ trợ các em không chỉ về vật chất mà các “Mẹ đỡ đầu” còn dành tình yêu thương để chia sẻ cho các em, giúp các em không cảm thấy lẻ loi trong cuộc đời. Từ đó, động viên tinh thần để các em khắc phục khó khăn, giúp các em hình thành ý thức cố gắng phấn đấu trong học tập để thực hiện ước mơ, hoài bão của mình thành người có ích cho xã hội”.

Một trong số em có hoàn cảnh khá hơn trước là Nguyễn Trung Thuận (sinh năm 2014), ở khu vực 6, phường Lái Hiếu, mồ côi cha, còn mẹ em không có việc làm ổn định, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; đã được các cấp đoàn thể hỗ trợ kinh phí 50 triệu đồng để mẹ em khởi nghiệp (trồng tắc).

Hiện cây tắc tuy có trái nhưng chưa đều, gia đình vừa thu hoạch được khoảng 100kg, giá bán khoảng từ 5.000-6.000 đồng/ký, trừ các chi phí, mẹ em Thuận lời khoảng 1 triệu đồng/tháng đã phần nào cải thiện đời sống gia đình. “Mấy cô thường tới nhà cho quà con, dạy con phải ngoan, nghe lời mẹ. Lúc nào cũng dặn con phải học giỏi, có gì khó khăn là phải nói liền để mấy cô giúp kịp thời”, em Thuận chia sẻ.

Việc hưởng ứng thực hiện Chương trình “Mẹ đỡ đầu” đã dần tạo được sức lan tỏa sâu rộng, phát huy truyền thống tương thân tương ái của dân tộc Việt Nam, đã và đang mang lại nhiều hiệu quả thiết thực. Thông điệp từ chương trình này không chỉ dừng lại ở từ thiện nhân đạo bằng hiện vật mà còn là sự san sẻ tình thương của các “Mẹ đỡ đầu” đồng hành, sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ nhiều trẻ em mồ côi, để các em có một chỗ dựa tinh thần, dù khó khăn vẫn vững niềm tin bước đi, tiếp tục vươn lên trong cuộc sống.

Theo Hội LHPN tỉnh, trên cơ sở các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương Hội, thống nhất của Tỉnh ủy, Hội LHPN tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn các cấp hội tiếp tục thực hiện Chương trình “Mẹ đỡ đầu” gắn với “Tết yêu thương” thông qua việc vận động cán bộ hội cơ sở, cán bộ chi, tổ hội và hội viên nòng cốt trực tiếp đỡ đầu về tinh thần, thăm hỏi, đồng hành cùng trẻ trong suốt quá trình phát triển.

Toàn hội đang nhận đỡ đầu 362 trẻ mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trong đó có 39 trẻ mồ côi do Covid-19; đến nay ghi nhận tổng số tiền hỗ trợ hơn 930 triệu đồng gồm tiền mặt và quà tặng.

Tới đây, để chương trình này được thực hiện hiệu quả và có sức lan tỏa hơn, Hội LHPN tỉnh sẽ đẩy mạnh tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của các hoạt động “Mẹ đỡ đầu” thông qua các trang thông tin điện tử do hội quản lý, qua zalo, facebook. Chỉ đạo các cơ sở hội tiếp tục rà soát, đánh giá thực trạng, xác minh hoàn cảnh thực tế, cập nhật thông tin của trẻ mồ côi do các nguyên nhân khác nhau để hỗ trợ kịp thời và cố gắng vận động, kết nối để có sự đồng hành của các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm trong chặng đường tiếp theo.

Bài, ảnh: LÂM KHANG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>