Giúp đoàn viên, thanh niên phát triển kinh tế, lập nghiệp tại quê hương

20/10/2023 | 09:28 GMT+7

Thành đoàn Ngã Bảy đã có nhiều hoạt động thiết thực để hỗ trợ đoàn viên, thanh niên trên địa bàn lập thân, lập nghiệp, phát triển kinh tế, góp phần giảm nghèo bền vững.

Mô hình trồng rau sạch trong nhà lưới của anh Tiết Nguyễn Trung Can (áo sọc) được đánh giá có nhiều triển vọng.

Nhiều mô hình hay

Cách đây 5 tháng, anh Tiết Nguyễn Trung Can, ở khu vực Láng Sen, phường Hiệp Lợi, đã quyết định xây dựng mô hình trồng rau sạch trong nhà lưới, kết hợp áp dụng hệ thống tưới thông minh. Thời gian đầu, anh Can gặp nhiều khó khăn khi vốn đầu tư cho mô hình lên đến hơn 100 triệu đồng. Tuy nhiên, với sự quan tâm, hỗ trợ từ Đoàn thanh niên phường Hiệp Lợi, anh Can đã được tiếp cận vốn vay dành cho dự án khởi nghiệp sáng tạo của thanh niên.

“Ban đầu, tôi không định trồng rau trong nhà lưới đâu, chỉ trồng bình thường thôi, nhưng nhờ bên đoàn thanh niên khuyến khích, hỗ trợ vay vốn nên tôi cũng mạnh dạn đầu tư làm luôn xem sao. Tôi chủ yếu trồng các loại rau như cải xanh, cải ngọt, rau dền,… theo hướng an toàn, hạn chế sử dụng phân, thuốc hóa học. Qua 2 vụ trồng, mô hình đã dần ổn định và cho thu nhập khoảng 4 triệu đồng mỗi tháng. Tôi sẽ làm lại nhà lưới cho cứng cáp hơn và nghiên cứu kỹ thuật để trồng rau theo hướng thủy canh”, anh Can cho biết.

Mô hình trồng rau sạch của anh Can hiện là một trong những dự án khởi nghiệp sáng tạo tiêu biểu của đoàn viên, thanh niên trên địa bàn thành phố Ngã Bảy, được đánh giá khá phù hợp với định hướng phát triển nông nghiệp đô thị của địa phương. Mô hình sẽ được quan tâm đầu tư, nhân rộng trong đoàn viên, thanh niên và người dân để phát huy hiệu quả kinh tế.

Bên cạnh mô hình trên, trên địa bàn thành phố Ngã Bảy còn xuất hiện nhiều mô hình hay của đoàn viên, thanh niên như mô hình “Trồng các loại cây như dâu, cóc, hạnh, sầu riêng… kết hợp với nuôi ốc bươu đen trong mương” tại phường Lái Hiếu; mô hình nuôi lươn tại phường Hiệp Thành;… Các mô hình đều đã và đang mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Đảm bảo thực chất, hiệu quả

Để tạo điều kiện cho đoàn viên, thanh niên tại địa phương khởi nghiệp, phát triển mô hình kinh tế bền vững và hiệu quả, các cấp bộ đoàn trên địa bàn thành phố Ngã Bảy đã tích cực hỗ trợ đoàn viên, thanh niên tiếp cận các nguồn lực hỗ trợ từ Đề án Thanh niên khởi nghiệp giai đoạn 2019-2022; Đề án Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025; Đề án Tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho thanh thiếu niên giai đoạn 2018-2022.

Chị Nguyễn Thị Tuyết Ngân, Bí thư Đoàn Thanh niên phường Hiệp Lợi, cho biết: “Với mỗi mô hình, chúng tôi giúp kết nối để hỗ trợ đoàn viên, thanh niên tiếp cận vốn vay từ 50-100 triệu đồng. Từ số vốn này, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn đã xây dựng các mô hình trồng chanh, mít, cam và gần đây nhất là trồng rau trong nhà lưới”.

Thành đoàn Ngã Bảy còn phối hợp hỗ trợ con giống, cây giống, thức ăn ban đầu, kỹ thuật,… tạo điều kiện cho đoàn viên, thanh niên xây dựng và phát triển mô hình kinh tế hiệu quả. Trong 9 tháng đầu năm, thành phố đã tổ chức Ngày hội Tư vấn giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên, với 502 lượt đoàn viên, thanh niên tham dự. Tổ chức 4 buổi Tư vấn hướng nghiệp - tư vấn tuyển sinh cho đoàn viên, thanh niên dưới hình thức trực tiếp và trực tuyến, thu hút gần 1.500 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia. Đã ra mắt Chi hội Hớt tóc Huyền Duy tại ấp Sơn Phú 2A, xã Tân Thành, góp phần đào tạo nghề cho đoàn viên, thanh niên trên địa bàn.

Theo anh Dương Hải Đăng, Bí thư Thành đoàn Ngã Bảy: “Thực hiện Nghị quyết “4 trụ cột” của Tỉnh ủy, chúng tôi sẽ phát triển một số mô hình mới trong đoàn viên, thanh niên về kinh doanh, quảng bá du lịch thành phố Ngã Bảy. Các mô hình mới phải được khảo sát để xem có hiệu quả hay không, có mang tính chất bền vững hay không, khi khai sinh mô hình thì phải duy trì được mô hình và từ mô hình phải “đẻ” được mô hình”.

Với tinh thần xung kích, tiên phong và nỗ lực, tuổi trẻ thành phố Ngã Bảy đã và đang được tạo điều kiện tốt để lập thân, lập nghiệp, góp phần phát triển kinh tế và giảm nghèo bền vững tại địa phương.

Bài, ảnh: ĐANG THƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>