Giải pháp nâng chất công tác hội

19/10/2021 | 07:46 GMT+7

Nhiệm kỳ 2016-2021, Hội LHPN huyện Vị Thủy đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động; các phong trào, hoạt động của Hội được triển khai có trọng tâm, trọng điểm gắn với các nhiệm vụ chính trị của địa phương nên đạt chất lượng, hiệu quả cao.

Hoạt động chăm lo, hỗ trợ hội viên phụ nữ nghèo luôn được Hội LHPN huyện chú trọng.

Kết thúc nhiệm kỳ 2016-2021, Hội LHPN huyện Vị Thủy thực hiện đạt và vượt 2 khâu đột phá, 7 nhóm chỉ tiêu và 3 nhiệm vụ trọng tâm công tác hội. Nổi bật là Hội đã thực hiện có hiệu quả khâu đột phá về nâng cao năng lực cán bộ hội cơ sở, đáp ứng yêu cầu hoàn thành nhiệm vụ trong tình hình mới. Nâng cao chất lượng hoạt động của chi, tổ hội. Đa dạng hình thức tập hợp phụ nữ tham gia vào tổ chức hội đạt 50%/tổng số phụ nữ từ 18 tuổi trở lên.

Qua 5 năm thực hiện khâu đột phá đến nay, huyện đã phát triển mới 5.436 hội viên, so chỉ tiêu nghị quyết đạt 217%, bình quân hàng năm hội viên mới tăng 600 người. Toàn huyện có 13.888 hội viên/21.667 phụ nữ từ 18 tuổi trở lên, tỷ lệ tập hợp hội viên đạt 64,09%, có 10/10 cơ sở đạt tỷ lệ tập hợp hội viên trên 50%. So với nghị quyết đạt 128,18% (nghị quyết 50%).

“Các cấp hội đã có nhiều đổi mới, sáng tạo trong nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng công tác tập hợp phụ nữ vào tổ chức hội, đa dạng hóa các hình thức, loại hình tập hợp phụ nữ, quan tâm đến các mô hình nâng cao chất lượng sinh hoạt chi, tổ hội và hội viên. Các hoạt động nâng cao năng lực cho cán bộ hội các cấp cũng được Hội quan tâm và tham mưu thực hiện tốt việc cử cán bộ hội đi đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ hội kịp thời đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới”, bà Nguyễn Thị Như Kiều, Chủ tịch Hội LHPN huyện Vị Thủy, cho biết.

Cùng với các xã, thị trấn trong huyện, thời gian qua, Hội LHPN xã Vĩnh Tường luôn chú trọng công tác phát triển hội viên, góp phần nâng cao tỷ lệ tập hợp hội viên của huyện theo nghị quyết nhiệm kỳ đề ra.

Theo bà Bùi Thị Cẩm Tuyền, Chủ tịch Hội LHPN xã Vĩnh Tường, để thu hút hội viên, Hội LHPN xã tăng cường tổ chức nhiều mô hình mới phù hợp với sở thích, nguyện vọng của chị em, qua đó kết nối được nhiều phụ nữ đến với tổ chức hội. Mặt khác, để thuận tiện cho chị em trong tham gia sinh hoạt tổ, nhóm, Hội LHPN xã còn triển khai nhiều hình thức như: sinh hoạt trực tiếp, sinh hoạt trực tuyến qua các nhóm thông qua mạng xã hội… Đầu năm nay, Hội LHPN xã đăng ký phát triển 50 hội viên mới, qua các giải pháp thu hút, tập hợp hội viên, đến nay phát triển được hơn 80 hội viên.

Chăm lo đời sống kinh tế, hỗ trợ hội viên, phụ nữ thoát nghèo bền vững cũng là một trong những nhiệm vụ quan trọng được các cấp hội LHPN trong huyện tập trung thực hiện hiệu quả trong nhiệm kỳ.

Cụ thể, hàng năm, Hội triển khai vận động phụ nữ đăng ký thoát nghèo vươn lên ổn định cuộc sống; phân công cán bộ hội thường xuyên thăm hỏi, động viên, nắm bắt tình hình để kịp thời hướng dẫn, hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn. Các cơ sở hội còn vận động thành lập các tổ hùn vốn xoay vòng không tính lãi, tổ phụ nữ tiết kiệm giúp nhau phát triển kinh tế gia đình; tổ chức nhiều mô hình “Hướng về phụ nữ nghèo”, “Chị khá giúp chị nghèo”... Đến cuối nhiệm kỳ, các cấp hội giúp được 595 hộ có hội viên phụ nữ thoát nghèo bền vững; huyện có 15 ấp không có hộ hội viên nghèo và 1 ấp không có hộ nghèo.

Cách nay khoảng 3 tháng, Hội LHPN xã Vị Thủy ra mắt mô hình “Chị khá giúp chị nghèo” tại ấp 5 với 10 thành viên. Ngay khi ra mắt, các thành viên đã góp vốn để hỗ trợ các hộ khó khăn trong mô hình vươn lên ổn định cuộc sống. Đồng thời, Hội LHPN xã còn hỗ trợ cho gia đình thành viên có hoàn cảnh khó khăn nhất trong mô hình mượn heo giống để nuôi. “Được cho mượn con heo lớn sẵn nên tôi đem về nuôi chỉ hơn 1 tháng thì heo lên giống. Hiện nay chỉ còn vài tháng nữa là heo đẻ lứa đầu tiên. Bằng cách hỗ trợ này giúp gia đình tôi nhanh chóng có nguồn thu nhập”, bà Bùi Thị Trúc Ly, thành viên mô hình “Chị khá giúp chị nghèo” ấp 5, phấn khởi chia sẻ.

Theo bà Mai Thị Niềm, Chủ tịch Hội LHPN xã Vị Thủy, tới đây, Hội sẽ tiếp tục phối hợp cùng Ủy ban MTTQ xã ra mắt mô hình hỗ trợ vốn trồng rau màu cho hội viên phụ nữ nghèo, khó khăn, ưu tiên cho phụ nữ dân tộc Khmer; thông qua các mô hình sẽ góp phần kéo giảm tỷ lệ hộ hội viên nghèo, nâng cao đời sống kinh tế cho hội viên khó khăn.

Trong nhiệm kỳ, các cấp hội LHPN trên địa bàn huyện còn tổ chức thực hiện tốt cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” và phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; phối hợp tổ chức nhiều hoạt động thiết thực trong hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp phát triển kinh tế… “Các cấp hội đã phấn đấu thực hiện hoàn thành tốt nghị quyết đề ra trên các lĩnh vực. Hội luôn đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đa dạng hóa hình thức tập hợp thu hút phụ nữ tham gia tổ chức hội; quan tâm giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc của phụ nữ; phát huy được nội lực, sức sáng tạo và phẩm chất tốt đẹp của phụ nữ. Từ đó, vị thế của tổ chức hội trong hệ thống chính trị được khẳng định, nâng cao”, bà Nguyễn Như Kiều, Chủ tịch Hội LHPN huyện Vị Thủy cho biết thêm.

Bài, ảnh: MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>