Động lực từ các phong trào thi đua do công đoàn phát động

26/10/2023 | 09:06 GMT+7

Những năm qua, từ việc phát động các phong trào thi đua yêu nước với nội dung, phương pháp phù hợp, có trọng tâm, trọng điểm của tổ chức Công đoàn Hậu Giang không chỉ giúp nâng cao hiệu quả hoạt động, thúc đẩy phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) phát triển mà còn đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm cùng Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh, nhiệm kỳ 2018-2023, sau khi đơn vị đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.

Trên cơ sở phát huy hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước thời gian qua, Công đoàn Hậu Giang tổ chức phát động được nhiều phong trào tạo nên khí thế thi đua sôi nổi, có sức lan tỏa rộng lớn và thu hút đông đảo CNVCLĐ tham gia đều khắp trên tất cả các ngành, lĩnh vực kinh tế - xã hội quan trọng của tỉnh. Trong đó, phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” tiếp tục phát huy vai trò, khẳng định giá trị cốt lõi và xuyên suốt trong các phong trào thi đua của tổ chức Công đoàn.

Hiệu quả từ các phong trào thi đua thiết thực

Đối với khu vực sản xuất, kinh doanh có phong trào thi đua “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật”. Từ phong trào thi đua này, nhiều doanh nghiệp tích cực tìm tòi biện pháp, mở rộng quy mô sản xuất, áp dụng dây chuyền công nghệ mới, hợp lý hóa sản xuất. Qua đó, không chỉ giúp tăng năng suất lao động, nâng cao chất lượng mà còn góp phần cải tiến điều kiện làm việc cũng như tăng thu nhập cho đoàn viên, người lao động ở các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Còn các phong trào thi đua chuyên đề “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Nam chia sẻ công tác, san sẻ việc nhà cùng nữ giới”, “Xanh - Sạch - Đẹp, Bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”, “Văn hóa, thể thao” tiếp tục được phát động và triển khai trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Riêng phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo, hiệu quả trong hoạt động của tổ chức Công đoàn” được phát động tạo động lực thiết thực để phát huy trí tuệ, sức sáng tạo và sự tâm huyết của cán bộ công đoàn.

Cùng với phong trào thi đua “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo”, trong 5 năm qua, lực lượng CNVCLĐ trong tỉnh đăng ký thực hiện hàng trăm công trình, sản phẩm và các phần việc chào mừng các ngày lễ lớn. Nổi bật, các cấp công đoàn trong tỉnh đã có những công trình, phần việc chào mừng 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam; chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Mặt khác, tiếp tục tổ chức thực hiện tốt Chương trình “1 triệu sáng kiến” do Tổng Liên đoàn phát động. Tính đến hết thời gian kết thúc chương trình, Hậu Giang có 69.649 lượt sáng kiến được đăng nộp, dẫn đầu khu vực đồng bằng sông Cửu Long và đứng thứ 7 cả nước. Qua đó cho thấy, các phong trào thi đua trong lao động, sản xuất, công tác do công đoàn phát động nói chung ngày càng thiết thực, gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị và thu được kết quả quan trọng.

Chia sẻ về kết quả vận động CNVCLĐ tích cực tham gia phong trào thi đua chung tay xây dựng nông thôn mới thời gian qua của đơn vị, ông Nguyễn Văn Hóa, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Châu Thành A, cho biết, các cấp công đoàn trên địa bàn huyện đã hưởng ứng phong trào bằng những việc làm cụ thể, thiết thực như tiếp tục huy động nguồn lực xã hội hóa hỗ trợ sửa chữa, xây mới “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở; xây dựng hạ tầng...

Nhờ vậy, đã góp phần hoàn thành các mục tiêu xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện. Cụ thể nhiệm kỳ qua, công đoàn các cấp đã vận động xây dựng và bàn giao 67 căn nhà “Mái ấm công đoàn” với tổng kinh phí thực hiện hơn 2 tỉ đồng; tích cực vận động nguồn lực xã hội hóa hơn 7 tỉ đồng xây được 25 cây cầu, 10.000m2 đường nông thôn, góp phần cho các xã trên địa bàn đạt tiêu chí về giao thông nông thôn.

Theo ông Lê Công Khanh, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, nhiệm kỳ qua, các cấp công đoàn tổ chức tốt các hoạt động tuyên truyền, phong trào thi đua yêu nước, lao động sáng tạo... góp phần quan trọng vào thành tích phát triển chung của tỉnh. Chưa kể, hướng về Đại hội XI Công đoàn Hậu Giang, vừa diễn ra vào ngày 10 và 11-10 này, các cấp công đoàn còn phát động nhiều phong trào thi đua yêu nước sôi nổi và rộng khắp, góp phần hoàn thành các mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2023-2028.

Đóng góp quan trọng vào sự phát triển tỉnh nhà

Đáng ghi nhận là thông qua các phong trào thi đua, đã có nhiều đề tài, sáng kiến được ứng dụng vào thực tiễn, nhiều mô hình mới, cách làm hiệu quả được nhân rộng; xuất hiện nhiều gương cá nhân điển hình, tập thể có thành tích xuất sắc được tôn vinh, khen thưởng. Theo đó, nhiệm kỳ qua, Tổng Liên đoàn tặng 11 cờ thi đua, 119 bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn.

Ngoài ra, 39 cá nhân được tặng Bằng Lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn; Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho 87 tập thể, 178 cá nhân; LĐLĐ tỉnh tặng 41 Cờ thi đua, 594 bằng khen cho tập thể, 1.292 bằng khen cho cá nhân có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua yêu nước và tuyên dương 30 cá nhân có nhiều sáng kiến, sáng tạo trong lao động sản xuất, công tác. Từ đó, kịp thời động viên, khuyến khích người lao động phát huy năng lực, sáng kiến, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Cũng trong những năm qua, cùng với việc tích cực hưởng ứng và phát động có hiệu quả các phong trào thi đua, Công đoàn tỉnh còn tập trung đổi mới về nội dung và hình thức, với các hoạt động phong phú, thiết thực, hướng về cơ sở, tất cả vì người lao động, góp phần quan trọng trong xây dựng đội ngũ CNVCLĐ và tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh. Với thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2017-2021, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc, LĐLĐ tỉnh đã được Chủ tịch Nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất.

Với phương châm “Ở đâu có người lao động, ở đó có tổ chức công đoàn”, đội ngũ CNVCLĐ ở Hậu Giang không ngừng phát triển cả về số lượng lẫn chất lượng. Nhất là, với vai trò là lực lượng trực tiếp sản xuất ra của cải vật chất cho xã hội, đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước nên cùng với các doanh nghiệp, đội ngũ này đã và đang có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của Hậu Giang thời gian qua.

Đặc biệt trong 5 năm qua, cùng với quá trình đổi mới của đất nước, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh đạt được những thành tựu quan trọng và toàn diện trên tất cả các lĩnh vực; đời sống nhân dân, trong đó có CNVCLĐ được cải thiện và nâng lên rõ rệt. Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) bình quân trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2018-2022, đạt từ 4,53-13,94%. Riêng năm 2022, tốc độ tăng trưởng đạt 13,94%; nổi bật là GRDP 9 tháng đầu năm 2023, tăng 13,3%, tiếp tục đứng đầu cả nước.

Còn thu nhập bình quân đầu người cuối năm 2022, đạt 65,89 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 4,99%. Theo ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, trong thành tích chung đó, có sự đóng góp không nhỏ từ các phong trào thi đua do tổ chức Công đoàn phát động. Thời gian tới, để tiếp tục phát huy trí tuệ của đội ngũ cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ vào quá trình phát triển tỉnh nhà, hàng năm, các cấp công đoàn cần phối hợp với chính quyền cùng cấp tổ chức thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước.

Trọng tâm là phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật”, “Luyện thi tay nghề, thi thợ giỏi”, gắn với việc học tập và làm theo gương Bác trong CNVCLĐ trên địa bàn tỉnh; tích cực tham gia cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”... Trong các phong trào thi đua, phải gắn với thực hiện Nghị quyết của Tỉnh ủy về phát triển công nghiệp, nông nghiệp, đô thị và du lịch tỉnh, giai đoạn 2021-2025 và các năm tiếp theo, góp phần phục vụ cho sự phát triển chung của địa phương.

Các cấp công đoàn cũng cần chú trọng đổi mới nội dung, hình thức, biện pháp tổ chức các phong trào thi đua hướng về cơ sở mang tính thiết thực, phù hợp với từng loại ngành nghề, đơn vị, doanh nghiệp; nâng cao chất lượng các phong trào thi đua chuyên đề nhằm thực hiện tốt các nhiệm vụ quan trọng của tổ chức công đoàn. Đồng thời, đẩy mạnh công tác phát hiện, lựa chọn, tôn vinh, nhân rộng điển hình tiên tiến để tổ chức biểu dương, tôn vinh, khen thưởng kịp thời, tạo sự lan tỏa...

Cần phát động các phong trào thi đua có tính khả thi cao, hiệu quả thực chất

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023-2028, ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, yêu cầu thời gian tới, Công đoàn Hậu Giang cần phát động các phong trào thi đua thiết thực, có tính khả thi cao, hiệu quả thực chất; gắn phong trào thi đua với thực hiện nhiệm vụ chính trị trọng tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp, các chỉ tiêu nghị quyết Đại hội Công đoàn tỉnh đề ra; kịp thời tổng kết, nhân rộng các điển hình, tạo sức lan tỏa rộng khắp.

Bởi theo Bí thư Tỉnh ủy, điều đó rất đúng với một trong các thành tố quan trọng mà chủ đề báo cáo chính trị trình tại Đại hội XI Công đoàn tỉnh đề ra là “xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh góp phần phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà”. Vì vậy, các phong trào thi đua do tổ chức Công đoàn phát động phải gắn chặt với nhiệm vụ, mục tiêu, chỉ tiêu, nghị quyết, định hướng của cấp ủy, chính quyền các cấp, đáp ứng yêu cầu thiết thực, hiệu quả. Từ đó, thực sự góp phần vào sự phát triển của tỉnh nhà.

 

Bài, ảnh: GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>