Đồng hành cùng phụ nữ khởi nghiệp

20/10/2021 | 08:50 GMT+7

Tại Lễ trao giải Cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp năm 2021 do Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam tổ chức mới đây, trong 24 dự án xuất sắc, tiêu biểu của cả nước ở vòng chung kết, Hậu Giang có 1 dự án được nhận giải Vì Cộng đồng. Qua đây cho thấy hoạt động hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh của tỉnh ngày càng đạt hiệu quả.

Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Thùy Linh (ảnh), Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, cho biết: 

- Xác định việc vận động phụ nữ sáng tạo khởi nghiệp, phát triển kinh tế là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Hội, thời gian qua, các cấp hội trong tỉnh đã tích cực thực hiện nhiều nhóm giải pháp để hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh.

Cụ thể, chúng tôi tổ chức nhiều hoạt động truyền thông trực tiếp nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên và phụ nữ về khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh và các chính sách hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp. Phối hợp với Báo Hậu Giang, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh xây dựng chuyên mục để tuyên truyền gương phụ nữ sáng tạo, khởi nghiệp, mô hình mới, cách làm hay, lan tỏa. Tuyên truyền trên các trang mạng xã hội do Hội thành lập về các chính sách, mô hình để chia sẻ kinh nghiệm và khơi dậy khát vọng khởi nghiệp của chị em.

Hội còn tổ chức các cuộc tọa đàm: “Khát vọng làm giàu của phụ nữ - Cơ hội và thách thức”, “Nâng cao chất lượng hợp tác xã, hỗ trợ liên kết chuỗi cung ứng sản xuất, kinh doanh”; tổ chức cuộc thi khởi nghiệp; tổ chức các hoạt động liên kết sản xuất và nhiều hình thức khác phù hợp. Tổ chức trưng bày sản phẩm phụ nữ sáng tạo khởi nghiệp, giới thiệu kết nối tiêu thụ sản phẩm khởi nghiệp của phụ nữ, hỗ trợ sinh kế và khởi nghiệp sau dịch Covid-19.

Song song đó là phối hợp với các tổ chức tín dụng và vận động các nguồn lực hỗ trợ vốn khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh; hỗ trợ các dự án do phụ nữ đứng ra làm chủ. Phối hợp hỗ trợ các sản phẩm của phụ nữ đăng ký sản phẩm OCOP và đăng ký lên sàn giao dịch thương mại điện tử: Lazada, Tiki, Voso, Shopee…

Có những giải pháp nào mang tính đột phá, sáng tạo hay không và hiệu quả mang lại như thế nào, thưa bà ?

- Các cấp hội LHPN trong tỉnh luôn kịp thời phát hiện, khơi dậy những ý tưởng khởi nghiệp của chị em, từ đó phối hợp với các ngành liên quan hỗ trợ hiện thực hóa, phát huy được tiềm năng, sức sáng tạo của phụ nữ, từng bước nâng cao số lượng chị em được đào tạo kỹ năng, kỹ thuật. Qua đó, nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng yêu cầu của thị trường và thị hiếu của người dùng, đặc biệt là phát huy và động viên, hỗ trợ được phụ nữ yếu thế trong khởi nghiệp.

Từ đó, phong trào phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh của tỉnh phát triển ra sao ?

- Phong trào của phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh của tỉnh từng bước phát triển, nhất là từ khi thực hiện Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp” giai đoạn 2017-2025, hội LHPN các cấp trong tỉnh đã có kế hoạch cụ thể và tổ chức triển khai các hoạt động hướng đến việc tiếp sức mô hình kinh tế tập thể do chị em thực hiện, ưu tiên hỗ trợ cho nhóm phụ nữ yếu thế vươn lên làm chủ.

Với phương châm phát huy nội lực, tăng cường hỗ trợ ngoại lực từ dự án, đề án, hỗ trợ vốn vay và công tác phối hợp để tổ chức các hoạt động chuyển giao khoa học - công nghệ, hỗ trợ thủ tục pháp lý thành lập hợp tác xã, tổ hợp tác; phối hợp dạy nghề, tạo việc làm cho phụ nữ... đến nay, toàn tỉnh có 22 hợp tác xã do nữ làm chủ hoặc có phụ nữ tham gia hội đồng quản trị. Đã hỗ trợ 10 chủ thể với 28 sản phẩm khởi nghiệp của phụ nữ đạt chuẩn sản phẩm 3 sao và 4 sao, trong đó có 19 sản phẩm đạt 4 sao; 9 sản phẩm đạt 3 sao; 55 điểm bán hàng liên kết giới thiệu sản phẩm khởi nghiệp của phụ nữ; hỗ trợ 120 phụ nữ có ý tưởng khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp thành công với tổng số vốn trên 4 tỉ đồng…

Bên cạnh những kết quả đạt được thì hiện nay việc triển khai phong trào phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh của tỉnh còn khó khăn gì không, thưa bà ?

- Trong triển khai hoạt động phát triển kinh tế, khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh của chị em có một số khó khăn nhất định. Về nhận thức, nhiều phụ nữ vẫn còn tư tưởng tự ti, an phận; về trình độ, hiện nay phụ nữ trong độ tuổi lao động của tỉnh có trình độ học vấn không cao, do đó việc tiếp cận khoa học, kỹ thuật, nắm bắt xu thế còn hạn chế; về vốn, các nguồn vốn vay, vốn hỗ trợ của Hội còn ít.

Nâng cao hiệu quả của hoạt động này cũng như giúp phong trào phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh của tỉnh ngày càng lớn mạnh, hướng tới, Hội LHPN tỉnh sẽ tập trung những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm nào, thưa bà ?

- Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện hiệu quả Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp” giai đoạn 2017-2025, đặc biệt chú trọng việc hỗ trợ các ý tưởng, tiếp sức cho các mô hình kinh tế tập thể và ưu tiên hỗ trợ cho nhóm phụ nữ yếu thế; duy trì và nâng cao chất lượng các mô hình kinh tế tập thể, cá thể.

Tập trung công tác tuyên truyền, nâng cao hiểu biết về các hoạt động phát triển kinh tế và nền kinh tế, nhất là kinh tế số. Đồng thời, phối hợp mở các lớp tập huấn nâng cao năng lực; phối hợp hỗ trợ vốn vay; phối hợp dạy nghề, tạo việc làm cho phụ nữ; phối hợp các hoạt động kết nối, tiêu thụ sản phẩm; phối hợp hỗ trợ đăng ký nhãn hiệu. Tiếp tục phát huy vai trò của Câu lạc bộ Nữ doanh nghiệp tỉnh Hậu Giang; xây dựng các mô hình về khởi nghiệp, phát triển kinh tế...

Nhân dịp kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2021) và 11 năm Ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10/2010 - 20/10/2021), tôi xin chúc các mẹ, các chị, hội viên, phụ nữ tỉnh nhà luôn khỏe mạnh và thành công trong cuộc sống!

Bà Nguyễn Thị Thùy Linh: “Từ sự chỉ đạo, định hướng của Hội LHPN tỉnh và sự chủ động của các cơ sở hội trong thực hiện nhiệm vụ vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế đã tác động tích cực đến chất lượng đời sống hội viên, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo và nhiều phụ nữ đã vươn lên làm giàu chính đáng. Ngày càng xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả cao do chính chị em phụ nữ làm chủ, góp phần cải thiện đời sống cho gia đình, đóng góp vào mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương”.

 

Xin cảm ơn bà !

MỸ AN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>