Đẩy mạnh công tác chăm lo tết cho đoàn viên, người lao động

14/01/2022 | 07:13 GMT+7

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 của các cấp công đoàn Hậu Giang chính là đẩy mạnh thực hiện tốt công tác chăm lo cho công đoàn viên, người lao động.

Từ nay đến Tết Nguyên đán, các cấp công đoàn trong tỉnh sẽ đẩy mạnh các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động.

Ông Nguyễn Minh Khả, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Vị Thanh, cho biết, dự kiến đơn vị sẽ chi hỗ trợ mỗi phần quà trị giá 300.000 đồng cho 200 đoàn viên, người lao động vào dịp tết sắp tới. Trong đó, ưu tiên những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng dịch Covid-19, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, mắc bệnh hiểm nghèo, thuộc đối tượng gia đình chính sách hoặc không về quê đón tết để làm việc, lao động, sản xuất.

Ngoài ra, LĐLĐ thành phố còn yêu cầu công đoàn cơ sở trong thành phố chủ động tham gia với các cơ quan chức năng nắm tình hình, kiểm tra, giám sát người sử dụng lao động trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về chế độ tiền lương, tiền thưởng trong dịp tết. Mặt khác, kịp thời phát hiện, có các giải pháp đảm bảo quyền lợi của người lao động ở các doanh nghiệp gặp khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, chủ bỏ trốn hoặc giải thể, phá sản...

Còn bà Phan Hồng Thắm, Chủ tịch Công đoàn Viên chức tỉnh, thông tin, nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, đơn vị tổ chức “Tết sum vầy - Xuân bình an” cho đoàn viên, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Cụ thể đơn vị sẽ tổ chức các hoạt động thăm, tặng quà, động viên, chúc tết đoàn viên, người lao động đang sinh hoạt và làm việc tại các công đoàn cơ sở trực thuộc nhằm góp phần tạo động lực mạnh mẽ trong việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho lực lượng này.

“Bằng việc huy động các nguồn kinh phí hoạt động, hỗ trợ của LĐLĐ tỉnh và vận động xã hội hóa, đơn vị sẽ tổ chức thăm, trao tặng mỗi phần quà trị giá 300.000 đồng cho 185 đoàn viên, người lao động. Theo đó, chúng tôi ưu tiên xét chọn đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, bệnh hiểm nghèo, phải ở trong các khu cách ly, mắc Covid-19 đang điều trị tại nhà hoặc các cơ sở cách ly y tế. Dự kiến vào ngày 18-1 này sẽ tiến hành các hoạt động chăm lo theo kế hoạch đề ra”, bà Thắm thông tin.

Cũng theo bà Thắm, bên cạnh thực hiện các hoạt động chăm lo theo kế hoạch tổ chức “Tết sum vầy - Xuân bình an” năm 2022 đã đề ra, đơn vị yêu cầu các công đoàn cơ sở trực thuộc quan tâm chọn đoàn viên đúng tiêu chuẩn, số lượng phân bổ. Đồng thời, lập danh sách đề nghị về Công đoàn Viên chức và thông báo cho đoàn viên, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động bị bệnh hiểm nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tham dự đúng thành phần, thời gian quy định.

Đến nay, LĐLĐ thành phố Ngã Bảy đã yêu cầu các công đoàn cơ sở trực thuộc chủ động tham gia với chủ doanh nghiệp công khai và giám sát thực hiện kế hoạch trả tiền lương, tiền thưởng, các khoản phúc lợi khác đảm bảo quyền lợi của đoàn viên, người lao động. Đồng thời, quan tâm giám sát điều kiện làm việc, thời gian làm việc, nghỉ ngơi, làm thêm giờ nhằm đảm bảo quyền lợi thỏa đáng cho lao động tăng ca không được nghỉ tết hoặc nghỉ tết ít hơn thời gian luật định.

Ông Bùi Thanh Trường, Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Ngã Bảy, khẳng định, công đoàn các cấp trong thành phố sẽ chủ động tham gia với các cơ quan chức năng nắm tình hình, kiểm tra, giám sát người sử dụng lao động trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về chế độ tiền lương, tiền thưởng. Cùng với đó, kịp thời phát hiện và có các giải pháp đảm bảo quyền lợi của người lao động ở các doanh nghiệp gặp khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trong dịp tết.

Theo LĐLĐ tỉnh, với phương châm tất cả “đoàn viên và người lao động” đều có tết, các cấp công đoàn sẽ quan tâm vận động các tổ chức, doanh nghiệp, chính quyền địa phương, các nhà hảo tâm, đặc biệt là người sử dụng lao động trực tiếp ủng hộ các nguồn lực để tổ chức tốt việc chăm lo, hỗ trợ thiết thực cho đoàn viên, người lao động. Trong đó, đẩy mạnh chăm lo, hỗ trợ đoàn viên, người lao động tại các doanh nghiệp, tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp tập trung.

Tuy nhiên, việc tổ chức các hoạt động chăm lo, hỗ trợ đoàn viên, người lao động trong dịp tết phải đảm bảo thiết thực, hiệu quả, đúng đối tượng, an toàn. Trước hết là tuân thủ các quy định phòng, chống dịch Covid-19 của Trung ương, UBND tỉnh, ngành y tế cũng như căn cứ vào cấp độ dịch của từng địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh đảm bảo “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 theo tinh thần Nghị quyết số 128 của Chính phủ.

Ông Nguyễn Văn Bảy, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, yêu cầu, từ nay đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, các cấp công đoàn trong tỉnh cần tăng cường công tác nắm tình hình đời sống, việc làm, tiền lương, thưởng tết cho cán bộ, người lao động. Bên cạnh đó, chủ động phối hợp chính quyền cùng cấp chăm lo tết cho công đoàn viên, người lao động để làm sao mọi công đoàn viên, người lao động đều có tết. Nhất là kịp thời theo dõi, giám sát về tiền lương, tiền thưởng, các khoản chi trong dịp tết.

 “Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy, Tổng LĐLĐ và LĐLĐ tỉnh, công đoàn các cấp cần tích cực tham gia, phối hợp cùng các đoàn giám sát doanh nghiệp trong việc giải quyết tiền lương, thưởng tết, tạo điều kiện công bằng cho người lao động. Ngoài ra, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đoàn viên, người lao động đón tết, vui xuân tiết kiệm, an toàn, chấp hành các quy định của pháp luật và trở lại làm việc đúng thời gian quy định”, ông Bảy nhấn mạnh.

Bài, ảnh: GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>