Dấu ấn của sức trẻ tháng 3

24/03/2023 | 10:40 GMT+7

Tháng 3 là tháng đẹp nhất với đoàn viên, thanh niên, vì có ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3). Tháng này còn được chọn là Tháng thanh niên nhằm khơi dậy tinh thần nhiệt huyết, xung kích, tình nguyện cống hiến của tuổi trẻ. Cùng với tuổi trẻ tỉnh nhà, các cấp bộ đoàn trên địa bàn huyện Long Mỹ đã và đang thực hiện nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực để hưởng ứng Tháng thanh niên năm nay.

Các cấp bộ đoàn trên địa bàn huyện đã và đang thực hiện nhiều công trình, phần việc ý nghĩa.

Bí thư Đoàn cơ sở xã Vĩnh Thuận Đông Nguyễn Văn Thơi cho biết, Xã đoàn đã sớm ban hành kế hoạch Tháng thanh niên năm 2023 để tạo sự thống nhất chung trong thực hiện. Trong đó, yêu cầu các hoạt động phải được triển khai sâu rộng trong đoàn viên, thanh niên, có tính hành động cao, đảm bảo thiết thực, hiệu quả và bám sát trọng tâm công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2023, đồng thời phù hợp với chương trình hoạt động và nhu cầu của địa phương.

Bám sát kế hoạch đã đề ra, đến nay, Xã đoàn Vĩnh Thuận Đông thực hiện hoàn thành nhiều công trình, phần việc ý nghĩa. Nổi bật là phối hợp tổ chức ra quân phát quang và trồng 50 cây sao trên tuyến đường dài 900m ở ấp 3, thu hút 15 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia. Hỗ trợ 90 người dân là các trường hợp được hưởng chế độ bảo trợ xã hội và người có công với cách mạng sử dụng tài khoản để nhận tiền trợ cấp hàng tháng. Phối hợp với ấp 6 ra quân trồng 500 cây bông trang và phát quang vệ sinh môi trường trên tuyến đường dài 500m với 20 lực lượng tham gia. Tổ chức lớp cảm tình đoàn cho 85 bạn thanh niên tiên tiến.

Chưa kể, Xã đoàn còn tổ chức “Ngày đoàn viên” nhằm ôn lại truyền thống vẻ vang 92 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và tổ chức các trò chơi dân gian tạo không khí vui tươi, sôi nổi cho đoàn viên, thanh niên ở địa phương. Hội đồng đội xã chỉ đạo liên đội Trường Tiểu học Vĩnh Thuận Đông 2 tổ chức Ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe - tiến bước lên đoàn”, tại đây đã tặng 10 phần quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, đồng thời tổ chức lễ diễu hành và một số trò chơi dân gian.

Đặc biệt là Xã đoàn Vĩnh Thuận Đông chú trọng tổ chức các hoạt động bám sát chủ đề “Tuổi trẻ tiên phong chuyển đổi số” trong Tháng thanh niên năm nay. Nổi bật là đơn vị này phối hợp với Chi đoàn Công an huyện Long Mỹ tổ chức “Ngày thứ bảy tình nguyện” hướng dẫn giải quyết hồ sơ hành chính và tích hợp định danh điện tử cho người dân. Tổ chức cho cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên sử dụng dịch vụ công trực tuyến và sử dụng tài khoản thanh toán điện tử.

“Ngoài ra, chúng tôi còn tổ chức Ngày hoạt động cao điểm tình nguyện hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến và tuyên truyền về văn hóa công vụ. Qua đó, chúng tôi thành lập đội hình thanh niên tình nguyện hướng dẫn, tuyên truyền, vận động, hỗ trợ 97 người dân cài đặt ứng dụng dịch vụ công trực tuyến”, anh Nguyễn Văn Thơi, Bí thư Xã đoàn Vĩnh Thuận Đông, cho biết thêm.

Nhìn chung, qua 3 tuần đầu của Tháng thanh niên 2023, các cơ sở đoàn trên địa bàn huyện Long Mỹ đã thực hiện nhiều công trình, phần việc thiết thực. Đó là duy trì và nhân rộng các mô hình liên kết phát triển kinh tế như: tổ hợp tác thanh niên, hợp tác xã thanh niên, câu lạc bộ thanh niên làm kinh tế. Các xã, thị trấn quan tâm rà soát nhu cầu vay vốn trong thanh niên, tăng cường ủy thác vốn vay hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế, khởi nghiệp.

Bên cạnh đó, đoàn cơ sở trên địa bàn huyện trồng hơn 1.500 cây xanh các loại với tổng chiều dài 5km; ra quân phát quang vệ sinh môi trường với chiều dài 8km. Chưa kể là 100% đoàn cơ sở củng cố đội hình thanh niên tình nguyện chuyển đổi số với 90 thành viên thực hiện hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng app Hậu Giang. Kết quả, đã hỗ trợ, giúp đỡ 1.160 hộ dân cài đặt, sử dụng app Hậu Giang với nhiều lợi ích trong việc thực hiện dịch vụ công, thanh toán, phản ánh các vấn đề khó khăn, vướng mắc.

Ngoài ra, các đơn vị còn tổ chức các hoạt động xây dựng, sửa chữa cầu, đường giao thông nông thôn; tặng quà cho người dân, học sinh có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức phát quang bụi rậm, trồng cây xanh góp phần thực hiện các tiêu chí nông thôn mới…

Anh Nguyễn Quốc Khương, Bí thư Huyện đoàn Long Mỹ, cho biết: “Các hoạt động trong Tháng thanh niên năm nay được chúng tôi tổ chức đảm bảo tính hiệu quả, thiết thực. Từ các công trình, phần việc đã phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, khả năng sáng tạo của đoàn viên, thanh niên trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn và tham gia phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Qua đó, các cấp bộ đoàn trong huyện tiếp tục thể hiện tốt vai trò là chỗ dựa vững chắc cho đoàn viên, thanh niên, xứng đáng là lực lượng tin cậy của cấp ủy, chính quyền, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp”.

Từ đây đến kết thúc Tháng thanh niên, các cấp bộ đoàn trên địa bàn huyện Long Mỹ sẽ còn thực hiện thêm nhiều công trình, phần việc ý nghĩa. Màu áo xanh của tuổi trẻ huyện anh hùng đã và đang để lại dấu ấn đẹp trong lòng mọi người vì những hành động đẹp, mang lại lợi ích cho người dân.

Qua 3 tuần đầu của Tháng thanh niên, Huyện đoàn Long Mỹ đã tổ chức được nhiều công trình, phần việc mang ý nghĩa thiết thực. Cụ thể, tại Lễ phát động Tháng thanh niên năm 2023 diễn ra ở Đền thờ Bác Hồ (xã Lương Tâm), Huyện đoàn phối hợp tặng 50 phần quà cho gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn, mỗi phần quà trị giá 1 triệu đồng. Tổ chức trồng lưu niệm 10 cây kèn hồng tại Đền thờ Bác. Ra quân thực hiện công tác chuyển đổi số cộng đồng tại ấp 3, xã Lương Tâm, qua đó hướng dẫn 20 hộ dân cài đặt và sử dụng app Hậu Giang. Tổ chức cho 100% cán bộ đoàn, đoàn viên, cán bộ hội tham gia học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Đoàn tỉnh Hậu Giang lần thứ XI. Phối hợp với Trường Cao đẳng Luật Miền Nam tổ chức tư vấn hướng nghiệp cho 200 đoàn viên, thanh niên, học sinh tại Trường THPT Tây Đô.

Bên cạnh đó, Huyện đoàn còn phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức Ngày hội tư vấn, giới thiệu việc làm cho 135 đoàn viên, hội viên, thanh niên trên địa bàn huyện; ra quân Ngày “Chủ nhật xanh” để thu gom, phân loại rác tại nguồn ở ấp 3, thị trấn Vĩnh Viễn; tổ chức Ngày hội “Tiến bước lên đoàn” tại Trường THCS Thuận Hưng; ra quân thực hiện công trình trồng hoa sao nhái với chiều dài 2km tại ấp 3, xã Thuận Hòa; phối hợp chuyển giao khoa học kỹ thuật mô hình nuôi lươn tại ấp 8, xã Vĩnh Viễn A…

 

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>