Dân vận tạo nên đồng thuận, phát triển

12/10/2022 | 07:36 GMT+7

“Việc dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, ghi nhớ lời dạy của Bác, công tác dân vận được các cấp ủy đảng, chính quyền ở huyện Long Mỹ quan tâm thực hiện, qua đó tạo sự đồng thuận trong xã hội, củng cố và tăng cường niềm tin trong Nhân dân.

Khối dân vận xã Vĩnh Thuận Đông phối hợp cùng Hội đồng Mục vụ Họ đạo Cái Nhum tuyên truyền, vận động người dân và bà con giáo dân góp sức xây dựng tuyến đường đẹp ở ấp 2.

Tuyến đường ở ấp 2, xã Vĩnh Thuận Đông tạo ấn tượng bằng sự thông thoáng, sạch đẹp với hàng dài hàng rào cây xanh và các loại hoa kiểng rực rỡ hai bên đường. Tuyến đường này đẹp là nhờ cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể ở địa phương đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động.

Ông Lê Hoàng Năm, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Vĩnh Thuận Đông, cho biết, Mặt trận xã thường xuyên phối hợp với Hội đồng Mục vụ Họ đạo Cái Nhum tuyên truyền, vận động người dân và bà con giáo dân ở ấp 2 thực hiện bảo vệ môi trường bằng nhiều hình thức. Nhờ vậy mà ý thức xây dựng đời sống văn hóa, bảo vệ môi trường của người dân ngày càng nâng lên. Mỗi người một hành động thiết thực như: quan tâm phát quang bụi rậm, làm hàng rào cây xanh, trồng hoa kiểng… đã tạo nên hình hài tuyến đường đẹp ở ấp 2, giúp môi trường sống của cộng đồng dân cư sạch đẹp hơn trước.

Bà Huỳnh Thị Sinh, ở ấp 2, xã Vĩnh Thuận Đông, chia sẻ: “Khi chính quyền địa phương cùng Hội đồng Mục vụ Họ đạo Cái Nhum tuyên truyền, vận động xây dựng nông thôn mới, giữ gìn vệ sinh môi trường thì gia đình tôi đồng lòng thực hiện vì hiểu được đây là việc nên làm để có môi trường sống tốt hơn. Với quan niệm “nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm” nên người dân chúng tôi rất có ý thức làm hàng rào cây xanh, trồng hoa kiểng trước cửa nhà. Giờ nhìn thấy đường quê sạch, đẹp, người dân chúng tôi ai cũng cảm thấy vui”.

Không riêng ở ấp 2, nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Vĩnh Thuận Đông đẹp hơn, sạch hơn nhờ công tác dân vận được thực hiện hiệu quả. Ông Huỳnh Phát Triển, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Vĩnh Thuận Đông, cho biết, công tác dân vận được phát huy đã góp phần quan trọng giúp xã đạt danh hiệu nông thôn mới vào năm 2017. Bởi lẽ, nhờ công tác tuyên truyền, vận động gắn với việc phát huy dân chủ ở cơ sở được thực hiện tốt nên người dân đã đồng lòng, ủng hộ, góp sức hoàn thành các tiêu chí, nhất là về cảnh quan môi trường, xây dựng giao thông nông thôn, phát triển kinh tế gia đình.

Hiện nay, xã Vĩnh Thuận Đông đang tập trung thực hiện các tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao, do đó công tác dân vận càng được chú trọng. Theo đó, khối dân vận của xã thực hiện công tác dân vận theo hướng sâu sát, phù hợp, thực chất, phát huy vai trò của hệ thống chính trị trong tuyên truyền, vận động, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân. Đồng thời, biểu dương, nhân rộng những mô hình, cách làm hiệu quả, gương điển hình tiên tiến trong thực hiện các tiêu chí nông thôn mới nâng cao, từ đó cổ vũ các phong trào thi đua ngày càng phát triển, thực chất.

Song song đó, công tác dân vận thực hiện đường cao tốc đi qua địa bàn cũng được xã Vĩnh Thuận Đông chú trọng. Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đoạn đi qua địa bàn xã Vĩnh Thuận Đông khoảng 3,5km, với khoảng 125 hộ bị ảnh hưởng. Ông Huỳnh Phát Triển, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Vĩnh Thuận Đông, cho biết, xã đã phối hợp tổ chức Hội nghị tuyên truyền tập trung gắn với gặp gỡ, lắng nghe ý kiến, kiến nghị của những hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án cao tốc này. Nhờ được tuyên truyền nên người dân thấy được lợi ích và trách nhiệm của mình khi thực hiện dự án.

“Xã mời lãnh đạo các phòng, ban, ngành huyện đến dự hội nghị để trực tiếp tuyên truyền về việc xây dựng đường cao tốc, đồng thời tiếp thu, ghi nhận và giải thích đối với những ý kiến, kiến nghị mà người dân đặt ra. Đây là hoạt động thiết thực, giúp cấp ủy, chính quyền gần gũi, thấu hiểu hơn tâm tư, nguyện vọng của người dân, tạo cơ sở để quá trình triển khai thực hiện dự án đường cao tốc được thuận lợi hơn”, ông Huỳnh Phát Triển chia sẻ.

Nhìn chung, công tác dân vận đã được cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể trên địa bàn huyện Long Mỹ quan tâm thực hiện tốt từ đầu năm đến nay. Ông Nguyễn Thanh Chắc, Phó Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Long Mỹ, cho biết, cấp ủy, chính quyền các địa phương có nhiều hoạt động chăm lo đến đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân. Đối với Mặt trận, đoàn thể đã thực hiện tốt công tác tham mưu, phối hợp tuyên truyền, vận động thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thu hút nhiều đoàn viên, hội viên, Nhân dân tham gia. Nhờ đó, tạo ra sự đồng thuận và huy động được sức dân trong thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Huyện Long Mỹ còn thực hiện tốt Chỉ thị số 40 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo”. Kết quả, toàn huyện đã đăng ký thực hiện 159 mô hình, điển hình “Dân vận khéo”, trong đó có 98 tập thể và 61 cá nhân đăng ký. Đặc biệt là mỗi đơn vị cấp xã đăng ký thực hiện duy trì, nhân rộng 1 mô hình đã có hiệu quả và 1 mô hình mới hoặc hoạt động đột phá, sáng tạo trong thực hiện công tác dân vận tại địa phương.

“Qua triển khai thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã khơi dậy tinh thần trách nhiệm trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và Nhân dân về truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái, giúp đỡ nhau vươn lên trong cuộc sống, góp phần thực hiện chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện”, ông Nguyễn Thanh Chắc chia sẻ.

Công tác dân vận đã và đang phát huy hiệu quả trong thực hiện mục tiêu xây dựng huyện Long Mỹ anh hùng ngày càng phát triển, giàu đẹp. Do đó, thời gian tới, công tác này sẽ được các cấp ủy, chính quyền trên địa bàn huyện quan tâm hơn nữa. Trong đó, Ban Dân vận Huyện ủy tiếp tục phối hợp với các ngành có liên quan nắm bắt tình hình Nhân dân, tình hình tôn giáo, dân tộc, dư luận xã hội và những vấn đề bức xúc nảy sinh ở cơ sở. Tiếp tục chỉ đạo khối dân vận ở cơ sở tăng cường tuyên truyền, vận động, tập hợp sự đoàn kết, đồng lòng của các tầng lớp nhân dân tham gia thực hiện các nhiệm vụ chính trị, nhất là trong triển khai dự án đường cao tốc...

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>