Công tác dân vận đạt nhiều kết quả

20/10/2022 | 09:24 GMT+7

Từ đầu năm đến nay, công tác dân vận được cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện Phụng Hiệp quan tâm thực hiện, góp phần quan trọng vào kết quả thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

Quang cảnh một cuộc tiếp xúc, đối thoại giữa lãnh đạo huyện Phụng Hiệp với người dân.

Ông Phạm Văn Hoàng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Hòa An, cho biết, thực hiện phong trào dân vận khéo, xã ra mắt mô hình “Vận động 100% ấp có người dân tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện” tại ấp 3. Qua đó, xã phối hợp với Chi bộ ấp 3 tích cực tuyên truyền để người dân hiểu được lợi ích của bảo hiểm y tế tự nguyện, đồng thời vận động bà con tích cực tham gia. Phấn đấu đến hết tháng 10, sẽ vận động 100% người dân ở ấp 3 tham gia bảo hiểm y tế.

Bên cạnh đó, khối dân vận của xã còn tích cực tổ chức tuyên truyền các nghị quyết, kế hoạch, đề án của Trung ương, của tỉnh. Cụ thể là tổ chức các hội nghị tuyên truyền Nghị quyết số 04 của Tỉnh ủy về phát triển công nghiệp, nông nghiệp, đô thị và du lịch tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2021-2025 và các năm tiếp theo trong đoàn viên, hội viên, Nhân dân và đồng bào dân tộc, tôn giáo. Qua đó, thông tin, phổ biến đến bà con những nội dung cơ bản, cốt lõi nghị quyết của Tỉnh ủy cũng như làm rõ thêm về định hướng, giải pháp mà xã sẽ tập trung thực hiện nhằm cụ thể hóa nghị quyết của Tỉnh ủy.

Ông Phạm Văn Hoàng cho biết thêm: “Trên địa bàn xã còn nhiều hộ dân có cuộc sống khó khăn, do đó, xã tích cực vận động, kêu gọi mạnh thường quân, nhà hảo tâm gần xa hỗ trợ hàng trăm phần quà tặng cho người nghèo từ đầu năm đến nay. Thông qua hoạt động ý nghĩa này giúp mối quan hệ máu thịt giữa cấp ủy, chính quyền địa phương với người dân ngày càng bền chặt, góp phần củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên địa bàn”.

Huyện ủy Phụng Hiệp đánh giá công tác dân vận trên địa bàn huyện từ đầu năm đến nay đạt nhiều kết quả nổi bật. Huyện ủy kịp thời ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo công tác dân vận của Đảng, dân vận chính quyền và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở. Lãnh đạo, chỉ đạo các cấp chính quyền đẩy mạnh tuyên truyền kết quả phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân. Đồng thời, thường xuyên nắm tình hình trong Nhân dân, tiếp dân định kỳ và giải quyết kịp thời những bức xúc, kiến nghị chính đáng của công dân. Công tác dân tộc, tôn giáo được quan tâm chỉ đạo kịp thời, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết giữa các dân tộc, giữa đồng bào có đạo và không có đạo, từ đó góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Việc xây dựng mô hình “Dân vận khéo” được Ban Dân vận Huyện ủy quan tâm thực hiện, với mô hình đột phá là “Lấy ý kiến người dân tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả trên địa bàn huyện năm 2022”. Ông Trần Văn Nghiêm, Phó Ban Dân vận Huyện ủy Phụng Hiệp, cho biết: “Thực hiện mô hình này, chúng tôi phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tiến hành khảo sát sự hài lòng của người dân đối với hoạt động của bộ phận một cửa các xã, thị trấn. Đến nay, đã khảo sát xong ở một số địa phương, kết quả cho thấy hầu hết người dân đều bày tỏ sự hài lòng. Thông qua mô hình này giúp huyện đánh giá toàn diện ưu điểm, kết quả đạt được cũng như khó khăn, hạn chế còn gặp phải trong hoạt động của bộ phận một cửa, từ đó có biện pháp nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động của bộ phận này”.

Cũng theo ông Nghiêm, Ban Dân vận Huyện ủy đã phối hợp tham mưu cho Thường trực Huyện ủy, UBND huyện tiếp xúc, đối thoại nhiều cuộc với cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Chẳng hạn như trong tháng 9 vừa qua, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND huyện có buổi gặp gỡ, đối thoại với trưởng, phó các phòng, ban, ngành, đoàn thể cấp huyện và thường trực đảng ủy, UBND các xã, thị trấn nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong giải quyết công việc. Tại buổi đối thoại đã ghi nhận 9 lượt ý kiến xung quanh các vấn đề thiếu giáo viên, cơ sở vật chất trường học xuống cấp, chưa đáp ứng yêu cầu dạy và học, việc học phí tăng đã gây khó khăn trong việc huy động học sinh đến trường…

Bên cạnh đó, lãnh đạo huyện còn tiếp xúc, đối thoại với người dân xã Tân Bình; tiếp xúc, đối thoại với 250 hộ dân có nhà ở ven sông tại các xã: Hòa Mỹ, Hiệp Hưng, Bình Thành, Phương Bình và thị trấn Cây Dương… Hoạt động tiếp xúc, đối thoại đã trở thành diễn đàn bổ ích để lãnh đạo huyện lắng nghe và hiểu hơn thực tế thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị, nhất là ở cơ sở; đồng thời ghi nhận nhiều ý kiến, kiến nghị đầy trách nhiệm, tâm huyết nhằm hiến kế xây dựng huyện Phụng Hiệp ngày càng phát triển, giàu đẹp.

Chưa kể là huyện Phụng Hiệp còn tổ chức tọa đàm “Giải pháp nâng cao chất lượng phong trào dân vận khéo trên địa bàn huyện Phụng Hiệp” năm 2022, với sự tham dự của 100 đại biểu. 9 ý kiến phát biểu tại buổi tọa đàm đã đánh giá toàn diện kết quả đạt được cũng như khó khăn, hạn chế gặp phải trong thực hiện phong trào dân vận khéo trên địa bàn huyện thời gian qua, trên cơ sở đó đề ra các giải pháp mang tính đồng bộ, khả thi để thực hiện tốt hơn công tác này thời gian tới.

Ông Nguyễn Hồng Đức, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Phụng Hiệp, cho biết, công tác dân vận được các cấp ủy đảng thực hiện có chiều sâu góp phần củng cố niềm tin của người dân với cấp ủy, chính quyền các cấp. Thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, Tỉnh ủy về công tác dân vận và Quy chế dân chủ ở cơ sở. Kịp thời giải quyết những ý kiến, kiến nghị, phản ánh của người dân thông qua gặp gỡ, đối thoại. Tập trung thực hiện có hiệu quả mô hình mới, hoạt động đột phá, sáng tạo năm 2022 và duy trì, nhân rộng các mô hình hiện có…

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>