Công đoàn Hậu Giang vượt khó, phát triển

27/12/2022 | 07:36 GMT+7

Với tinh thần “Đoàn kết, sáng tạo, vượt khó, phát triển”, năm 2022, hoạt động công đoàn các cấp trong tỉnh tiếp tục ghi nhận nhiều kết quả tích cực, góp phần thiết thực vào việc nâng cao vai trò, vị thế của tổ chức Công đoàn Hậu Giang.

Năm 2022, công tác chăm lo đời sống, việc làm cho công nhân, viên chức, lao động được các cấp công đoàn trong tỉnh đẩy mạnh thực hiện. (Trong ảnh: Bà Thái Thu Xương, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam và ông Nguyễn Văn Bảy, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, trao quà cho công nhân Công ty TNHH Lạc Tỷ II).

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh thông tin, năm 2022, cùng với nội dung, hình thức đa dạng, phong phú, các cấp công đoàn tích cực tham gia xây dựng và triển khai, thực hiện pháp luật, chế độ, chính sách; giải quyết việc làm, chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên và người lao động. Nhất là thường xuyên quan tâm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng; chăm lo đến sức khỏe, thu nhập và thăm hỏi, hỗ trợ kịp thời để cán bộ, đoàn viên, người lao động.

Nổi bật là trong năm, các cấp công đoàn hỗ trợ kinh phí xây dựng 160 căn, sửa chữa 3 “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, tổng số tiền hơn 5,8 tỉ đồng; thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho 2.218 người lao động với tổng trị giá hơn 3,35 tỉ đồng... Từ các chính sách hỗ trợ người lao động của Nhà nước, tổ chức công đoàn đã góp phần tích cực trong đảm bảo ổn định việc làm, đời sống của công nhân lao động trong các doanh nghiệp.

Các cấp công đoàn còn giữ vai trò quan trọng trong việc giải quyết tranh chấp lao động nên góp phần ổn định quan hệ lao động hài hòa và sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Từ đó, trong năm không xảy ra tình trạng khiếu nại hoặc ngừng việc tập thể; đại bộ phận công nhân, viên chức, lao động luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, chấp hành tốt chính sách, pháp luật của Nhà nước, khắc phục khó khăn, an tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Cùng các hoạt động thiết thực chăm lo đời sống, việc làm cho người lao động trong năm 2022, là công tác phát triển đoàn viên ở một số doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước được quan tâm sâu sát nhằm tạo điều kiện cho công nhân, lao động gia nhập vào tổ chức công đoàn. Bên cạnh đó, thường xuyên quan tâm kiện toàn củng cố bộ máy cán bộ công đoàn kịp thời, phù hợp với điều kiện, phương thức hoạt động thực tế của cơ quan, đơn vị công tác.

Vì vậy, trên cơ sở tranh thủ sự ủng hộ của Tỉnh ủy và sự phối hợp của UBND tỉnh, LĐLĐ tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo phát triển đoàn viên thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS). Đồng thời, phân công cán bộ thực hiện nhiệm vụ và phụ trách địa bàn để theo dõi, hướng dẫn, hỗ trợ cho CĐCS hoạt động. Mặt khác, mỗi công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đều có phân công cán bộ phụ trách công tác để tuyên truyền, vận động trong công tác phát triển đoàn viên tại các doanh nghiệp.

Qua đó, toàn tỉnh phát triển mới hơn 16.170 đoàn viên, đạt 299% và thành lập mới 13 CĐCS khu vực ngoài nhà nước, đạt 250% chỉ tiêu Tổng Liên đoàn giao. Đến nay, có 53.049 đoàn viên/58.478 công nhân, viên chức, lao động ở 783 CĐCS trên địa bàn tỉnh. Các cấp công đoàn còn tích cực phát huy vai trò, vị thế qua việc triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua, thực hiện các công trình, sản phẩm, mô hình mới, phù hợp với tình hình thích ứng an toàn phòng, chống dịch Covid-19.

 Cụ thể, các cấp công đoàn thực hiện 89 công trình thi đua, 20 phần việc với tổng kinh phí gần 327 tỉ đồng; thực hiện 29 mô hình trong tổ chức hoạt động công đoàn. Đặc biệt, Công đoàn Hậu Giang phát động Chiến dịch thi đua cao điểm 40 ngày và chỉ đạo các cấp công đoàn nghiên cứu tổ chức “Tuần cao điểm”, “Tháng cao điểm” để động viên đoàn viên, người lao động phát huy sáng kiến, cải tiến và tích cực cập nhật sáng kiến, cải tiến trên hệ thống phần mềm của chương trình.

Nhờ vậy mà chương trình “1 triệu sáng kiến”, Hậu Giang đã đạt kết quả kỳ tích với kết quả thực hiện được 487% chỉ tiêu năm 2022, đứng thứ nhất LĐLĐ các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long và thứ 9 cả nước về số lượng sáng kiến được đăng nộp; được Tổng Liên đoàn tuyên dương, khen thưởng. Thông qua chương trình còn góp phần cùng công ty, doanh nghiệp triển khai, thực hiện hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ phát triển sản xuất, kinh doanh trong năm 2022.

Đáng ghi nhận là LĐLĐ tỉnh đạt hạng II Cụm thi đua khu vực đồng bằng sông Cửu Long. “Khép lại năm 2022, phong trào công nhân và hoạt động công đoàn toàn tỉnh đạt được những kết quả ấn tượng, tập hợp đông đảo công nhân, viên chức, người lao động vào tổ chức công đoàn”, ông Nguyễn Văn Bảy, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, đánh giá và cho biết thông qua việc tổ chức tốt các hoạt động, phong trào thi đua đã góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh.

 Cũng theo ông Nguyễn Văn Bảy, với những thành tựu to lớn trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh thời gian qua; những kết quả quan trọng, bước đầu của việc triển khai thực hiện Nghị quyết XIII của Đảng, Nghị quyết XIV Đảng bộ tỉnh; những đột phá mới do Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ Tư mang lại, sẽ tạo nhiều thuận lợi, cơ hội cho hoạt động của tổ chức công đoàn và phong trào công nhân trong thời gian tới...

Bài, ảnh: GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>