Công đoàn Hậu Giang ngày càng khẳng định vai trò, vị thế trong hệ thống chính trị tỉnh nhà

28/09/2023 | 08:13 GMT+7

Tiếp nối truyền thống lịch sử vẻ vang của Công đoàn Việt Nam thời gian qua, các cấp công đoàn trong tỉnh từng bước đổi mới tư duy hoạt động theo hướng thiết thực, hiệu quả, ngày càng khẳng định vai trò, vị thế trong hệ thống chính trị tỉnh nhà.

Ông Lê Công Khanh (thứ 5 từ phải qua), Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, trao bằng khen của Ban Chấp hành LĐLĐ tỉnh cho đại diện các tập thể đạt thành tích xuất sắc trong hoạt động công đoàn năm học 2022-2023.

Ông Lê Công Khanh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, cho biết thời gian qua, trên cơ sở phát huy vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, hoạt động công đoàn của tỉnh dần đi vào chiều sâu, bám sát chức năng, nhiệm vụ và nguyện vọng chính đáng của đoàn viên, người lao động. Từ đó, ngày càng giải đáp một cách thuyết phục nhất cho câu hỏi: “Người lao động vào tổ chức công đoàn thì được lợi ích gì?”.

Vì vậy, hoạt động chăm lo, đại diện bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động đã được các cấp công đoàn quan tâm thực hiện thường xuyên. Tiêu biểu như tham gia cùng cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát chế độ, chính sách, quyền lợi của người lao động, kịp thời có những kiến nghị, đề xuất về những vấn đề liên quan đến quyền, lợi ích của người lao động. Các hoạt động an sinh xã hội, hỗ trợ, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của đoàn viên, người lao động được quan tâm.

Kịp thời chăm lo, bảo vệ đoàn viên, người lao động

Vào đầu tháng 7 năm nay, chị Bùi Kim Nỵ, đoàn viên Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Jia Zhi, thuộc LĐLĐ thành phố Vị Thanh, cảm thấy vui mừng vì tài khoản ngân hàng của mình được cộng thêm 1 triệu đồng. Đây là khoản tiền hỗ trợ đoàn viên, người lao động bị giảm thời gian làm việc, chấm dứt hợp đồng lao động do doanh nghiệp bị cắt, giảm đơn hàng theo Quyết định số 6696 của Tổng Liên đoàn mà chị được công đoàn hướng dẫn làm hồ sơ đề nghị về trên xem xét giải quyết trước đó.

Chị Kim Nỵ chia sẻ: “Nhận được tiền, chúng tôi mừng lắm. Số tiền trị giá không nhiều nhưng là niềm cổ vũ, động viên, khích lệ tinh thần rất lớn”. Bởi theo chị Kim Nỵ, liên tiếp 3-4 tháng cuối năm 2022 và đầu năm nay, do doanh nghiệp bị cắt, giảm đơn hàng nên không ít công nhân lao động công ty, trong đó có chị không được tăng ca, kéo theo thu nhập hàng tháng giảm đáng kể. Qua việc quan tâm hỗ trợ lần này càng cho thấy rõ lợi ích khi tham gia vào tổ chức công đoàn.

Ông Võ Văn Hiền, Chủ tịch Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh, cho hay, thời gian qua, đơn vị luôn quan tâm lồng ghép công tác tuyên truyền trong các hoạt động nhằm góp phần thuyết phục lãnh đạo doanh nghiệp, người lao động thấy được quyền và lợi ích của mình khi được tham gia vào tổ chức công đoàn. Bên cạnh đó, chủ động nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn để có giải pháp hỗ trợ kịp thời.

Đơn cử trong những tháng đầu năm nay, Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh đã tích cực, chủ động hỗ trợ công đoàn cơ sở trực thuộc ở các doanh nghiệp tập trung hướng dẫn đoàn viên, người lao động bị giảm thời gian làm việc, tạm hoãn hợp đồng lao động thực hiện hồ sơ, thủ tục để được giải quyết chính sách hỗ trợ theo quy định. Từ đó, ngay sau khi nhận được kinh phí của trên, đơn vị chi hỗ trợ cho 2.722 đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng với tổng số tiền 2,722 tỉ đồng.

Qua tổng hợp, toàn tỉnh chi hỗ trợ cho công nhân lao động bị giãn việc, mất việc với số tiền hơn 4,8 tỉ đồng từ kinh phí cấp bù của Tổng Liên đoàn. Ông Lê Công Khanh cho rằng, đây là một trong số hoạt động chăm lo thiết thực, góp phần minh chứng sinh động nhất vai trò chăm lo, hỗ trợ đoàn viên, người lao động của Công đoàn Hậu Giang. Bên cạnh sự hỗ trợ này, đầu năm đến nay, các cấp công đoàn còn đẩy mạnh tổ chức nhiều hoạt động thiết thực chăm lo đời sống, việc làm cho đoàn viên, người lao động.

Cụ thể trong những tháng đầu năm, các cấp công đoàn thực hiện ký mới 12 thỏa ước lao động tập thể ở doanh nghiệp có tổ chức công đoàn. Riêng, Công đoàn tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng công nhân và hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2023, thiết thực, hiệu quả qua việc trao tặng hơn 20.000 phần quà cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động có hoàn cảnh khó khăn, với tổng số tiền 4,358 tỉ đồng; trao tặng 55 căn “Mái ấm công đoàn”, tổng giá trị hơn 4,3 tỉ đồng...

Chú trọng đổi mới tổ chức, hoạt động công đoàn

Đặc biệt là năm 2023, với chủ đề “Tập trung phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở khu vực ngoài nhà nước”, là năm các cấp công đoàn tập trung tổ chức đại hội công đoàn nhiệm kỳ 2023-2028; triển khai sâu rộng Chương trình số 63 ngày 04/10/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hậu Giang về thực hiện Nghị quyết số 02 ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”.

Trước yêu cầu đó, các cấp công đoàn luôn quan tâm đổi mới hoạt động, đáp ứng yêu cầu quá trình phát triển và hội nhập quốc tế. Theo ông Lê Thanh Phú, Trưởng Ban Tổ chức - Kiểm tra, LĐLĐ tỉnh, để tiếp tục triển khai, thực hiện có hiệu quả Chương trình số 63 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các cấp công đoàn đã và đang tập trung các giải pháp xây dựng Công đoàn Hậu Giang vững mạnh toàn diện, có năng lực thích ứng và giải quyết các vấn đề đặt ra, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Mặt khác, tiếp tục khẳng định là cơ sở chính trị - xã hội vững chắc của Đảng, chính quyền thông qua việc làm tốt vai trò cầu nối, giữ mối liên hệ mật thiết giữa Đảng, chính quyền với giai cấp công nhân, người lao động để xứng đáng là tổ chức đại diện lớn nhất, trung tâm tập hợp, đoàn kết giai cấp công nhân và người lao động trong tỉnh. Qua đó, góp phần xây dựng giai cấp công nhân đáp ứng yêu cầu thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Đồng thời, ngày càng cho thấy giai cấp công nhân Hậu Giang là lực lượng tiên phong trong thực hiện nhiệm vụ chính trị và phát triển kinh tế - xã hội, cũng như góp phần quan trọng trong xây dựng Đảng và hệ thống chính trị tỉnh nhà. Đáng ghi nhận là các cấp công đoàn trong tỉnh cũng không ngừng đổi mới tổ chức và hoạt động công đoàn theo hướng phù hợp với số lượng, cơ cấu lao động, nhu cầu, nguyện vọng của công nhân, người lao động và yêu cầu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Cũng theo ông Lê Thanh Phú, thời gian qua, các cấp công đoàn đã có nhiều nỗ lực xây dựng đội ngũ cán bộ ngang tầm nhiệm vụ, củng cố, kiện toàn tổ chức, phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở khu vực ngoài nhà nước. Chỉ tính trong 6 tháng đầu năm, đã thành lập mới 4 công đoàn cơ sở doanh nghiệp ngoài nhà nước, phát triển hơn 3.170 công đoàn viên. Đến nay, toàn tỉnh có 53.049 đoàn viên trong tổng số hơn 58.000 công nhân, viên chức, lao động đang hoạt động ở 783 công đoàn cơ sở.

Các cấp công đoàn còn chú trọng tuyên truyền, giáo dục giữ vững tư tưởng cho đoàn viên, người lao động tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, hăng say lao động sản xuất; tham gia xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp; không để xảy ra tình trạng công nhân ngừng việc, đình công. Điều này có ý nghĩa rất quan trọng tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi trong điều kiện tỉnh ta đang đẩy mạnh thu hút đầu tư phát triển công nghiệp, nhất là tại các khu công nghiệp.

Theo ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, với vai trò là lực lượng trực tiếp sản xuất ra của cải vật chất cho xã hội, đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, giai cấp công nhân, tổ chức công đoàn đã và đang đóng góp những kết quả quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh. Những kết quả đạt được thời gian qua, đã góp phần củng cố, nâng cao vị thế của tổ chức công đoàn, đóng góp quan trọng vào thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh nhà.

Nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua, cuộc vận động

Thông tin từ LĐLĐ tỉnh, gắn liền với việc đổi mới tổ chức, nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn, các cấp công đoàn còn quan tâm nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua, các cuộc vận động trên địa bàn tỉnh. Điều đó thể hiện qua việc phát động và tổ chức có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, đặc biệt là phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” gắn với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trong công nhân, viên chức, lao động trên địa bàn tỉnh.

Tiêu biểu trong 6 tháng đầu năm, các cấp công đoàn đã phát động đợt thi đua đặc biệt chào mừng đại hội công đoàn các cấp, gắn với thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2023 và hướng tới kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập tỉnh. Kết quả, triển khai, thực hiện được 264 công trình chào mừng đại hội công đoàn các cấp, 30 công trình chào mừng Đại hội XI Công đoàn Hậu Giang, nhiệm kỳ 2023-2028 và đã công nhận, gắn biển 16 công trình, với tổng giá trị hơn 102 tỉ đồng.

Ngoài ra, các cấp công đoàn còn đăng ký 2 công trình chào mừng Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam nhiệm kỳ 2023-2028. Đồng thời, tiếp tục tổ chức thực hiện tốt Chương trình “1 triệu sáng kiến” do Tổng Liên đoàn phát động. Tính đến hết ngày 1-9-2023, thời gian kết thúc chương trình, Hậu Giang có 69.649 lượt sáng kiến được đăng nộp trên Cổng trực tuyến https://sangkien.congdoanvietnam.org, dẫn đầu khu vực đồng bằng sông Cửu Long và đứng thứ 7 cả nước.

 

GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>