Chương trình “Mẹ đỡ đầu”: Lan tỏa yêu thương

29/08/2023 | 09:26 GMT+7

Chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam phát động với ý nghĩa nhân văn nhằm xoa dịu nỗi đau, trở thành điểm tựa vững chắc để trẻ mồ côi mạnh mẽ vượt lên hoàn cảnh, bước tiếp trên con đường tương lai phía trước. Chương trình đã được các cấp hội LHPN trên địa bàn thành phố Ngã Bảy hưởng ứng, triển khai sâu rộng và mang lại hiệu quả thiết thực.

Hội LHPN thành phố Ngã Bảy tích cực chăm lo về vật chất, tinh thần cho các em khó khăn.

Nhận thức tầm quan trọng, ý nghĩa của chương trình “Mẹ đỡ đầu” nên Hội LHPN thành phố Ngã Bảy đã chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở hội cùng cán bộ, hội viên tích cực tham gia, hưởng ứng chương trình bằng nhiều việc làm thiết thực nhằm chăm lo, hỗ trợ cho trẻ em mồ côi trên địa bàn thành phố. Bằng sự thấu hiểu, sẻ chia, những người “Mẹ đỡ đầu” đã dang rộng vòng tay yêu thương, trở thành điểm tựa để trẻ mồ côi có thêm nghị lực, vững bước trên con đường phía trước.

Thời gian qua, Hội LHPN phường Ngã Bảy nhận đỡ đầu 14 trẻ. Hàng năm, hội tranh thủ vận động hỗ trợ các em về học bổng và nhu yếu phẩm. Cùng với vật chất, hội còn quan tâm theo dõi, động viên tinh thần để tiếp thêm nghị lực cho các em vượt qua nỗi bất hạnh, khó khăn trong cuộc sống.

Em Trần Quỳnh Anh, khu vực 6, phường Ngã Bảy, học sinh Trường THCS Nguyễn Trãi, có hoàn cảnh rất khó khăn. Mẹ mất, cha bỏ đi, Quỳnh Anh sống với bà ngoại. Quỳnh Anh cho biết: “Các cô ở Hội LHPN phường thường xuyên thăm hỏi, tặng quà cho em. Sự quan tâm chăm lo ấy khiến em cảm thấy ấm lòng, tạo điều kiện cho em được đến trường như bạn bè đồng trang lứa”.

Chị Nguyễn Thu Mãi, Chủ tịch Hội LHPN phường Ngã Bảy, chia sẻ: “Thông qua thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu” đã khẳng định vai trò của tổ chức hội trong đảm bảo an sinh xã hội, kết nối, huy động ngày càng nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân đồng hành hỗ trợ để mang yêu thương đến với trẻ mồ côi. Hành trình mang lại yêu thương cho trẻ mồ côi sẽ còn được Hội LHPN phường tập trung thực hiện trong thời gian tới bằng nhiều việc làm thiết thực, giúp các em có thêm sự ấm áp và vững bước trên con đường học tập cũng như cuộc sống ở tương lai”.

Tại xã Tân Thành, Hội LHPN xã nhận đỡ đầu 5 trẻ. Chị Cao Thị Tuyết Nhung, Chủ tịch Hội LHPN xã, cho biết: “Hàng năm, chúng tôi tích cực vận động trao tặng học bổng, cặp, tập, gạo... cho các em. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục kêu gọi sự đóng góp, hỗ trợ từ cán bộ, hội viên phụ nữ và các nhà hảo tâm để chia sẻ những mất mát, nỗi đau, giúp các em có cuộc sống an toàn, phát triển toàn diện”.

Theo bà Nguyễn Thị Phụng, Chủ tịch Hội LHPN thành phố Ngã Bảy, các cấp hội LHPN trên địa bàn thành phố đã thực hiện mô hình “Cùng con đến trường” và chương trình “Mẹ đỡ đầu” đạt được kết quả thiết thực. Cụ thể, các cấp hội đã đỡ đầu được 41 trẻ, trong đó Hội LHPN thành phố nhận đỡ đầu 5 trẻ. Các cấp hội đã vận động tập, sách, quần áo, dụng cụ học tập và học bổng được trên 120 triệu đồng để hỗ trợ cho các em, trung bình mỗi trẻ nhận 300.000 đồng/tháng. Dự kiến, trong năm học 2023-2024, các cấp hội trên địa bàn sẽ nhận đỡ đầu thêm 6 trẻ, nâng tổng số trẻ được đỡ đầu là 47 em.

“Chương trình “Mẹ đỡ đầu” đang tạo được sức lan tỏa sâu rộng, phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp về tình người, tương thân tương ái của dân tộc Việt Nam. Ngoài việc hỗ trợ về vật chất, các cấp hội trên địa bàn còn chăm lo động viên về tinh thần để các em vượt qua mặc cảm, xoa dịu nỗi đau mất mát người thân, hòa đồng, cởi mở hơn với những người xung quanh”, bà Phụng nhấn mạnh.

Chương trình mang nhiều ý nghĩa nhân văn, thể hiện rõ phẩm chất, tấm lòng nhân hậu, bao dung của người phụ nữ Việt Nam, truyền đi thông điệp giúp trẻ mồ côi được sống yên ấm trong tình yêu thương của cộng đồng.

Để chương trình này được thực hiện hiệu quả, bền vững và tạo ra sức lan tỏa hơn nữa trong thời gian tới, các cấp hội LHPN trên địa bàn thành phố Ngã Bảy sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, giới thiệu về mục đích, ý nghĩa và các hoạt động của chương trình nhằm nâng cao nhận thức của hội viên phụ nữ đối với công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em. Làm tốt công tác rà soát, khảo sát đối tượng, đảm bảo tiêu chí đỡ đầu, giúp đỡ kịp thời, đúng đối tượng. Đồng thời, thực hiện tốt vai trò vận động, kết nối hỗ trợ cho trẻ em mồ côi; quan tâm chăm sóc cho các em về sức khỏe, tâm lý, tình cảm…

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>