Áo xanh giữ vững “vùng xanh”

27/09/2021 | 07:34 GMT+7

Nhiều hoạt động ý nghĩa của đoàn viên thanh niên huyện Long Mỹ góp sức không nhỏ cùng chính quyền địa phương bảo vệ và giữ vững “vùng xanh”.

Đoàn viên Xã đoàn Lương Nghĩa hỗ trợ các tổ lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cộng đồng, giúp sát khuẩn tay và hướng dẫn người dân giãn cách.

Huyện Long Mỹ đã công nhận 8/8 xã, thị trấn là “vùng xanh”, tuy nhiên bên cạnh những địa bàn giáp ranh với nhiều địa phương của thành phố Vị Thanh, huyện Vị Thủy, thị xã Long Mỹ, còn tiếp giáp với 3 tỉnh Bạc Liêu, Sóc Trăng và Kiên Giang nên công tác kiểm soát và tuần tra không được lơ là. Toàn địa bàn thành lập 36 chốt kiểm soát, chốt tự quản, mỗi chốt có sự tham gia của lực lượng đoàn viên thanh niên, với tinh thần xung kích góp sức giữ vững “vùng xanh” trên địa bàn.

Trước tình hình dự báo lượng người ra vào tỉnh bằng đường thủy có xu hướng tăng, lãnh đạo tỉnh và huyện luôn nhắc nhở lực lượng phải tổ chức kiểm soát thật chặt. Anh Ngô Văn Nguyên, Bí thư Xã đoàn Lương Nghĩa, thông tin: Trong tháng 9 vừa qua, đoàn viên Xã đoàn phối hợp Chi đoàn Công an, Quân sự và chính quyền địa phương tổ chức các cuộc tuần tra các tuyến sông giáp ranh tỉnh Kiên Giang và Bạc Liêu, các tuyến kênh rạch nhỏ thuộc các ấp 6, 7, 10, nhằm không bỏ lọt trường hợp phương tiện vào địa bàn không đảm bảo yêu cầu về phòng, chống dịch. Các đợt lấy mẫu test nhanh nhằm kịp thời bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, Xã đoàn đều bố trí từ 2-4 đoàn viên phối hợp để công tác lấy mẫu thực hiện nhanh chóng, an toàn. Ở các ấp xa, di chuyển và lấy mẫu đến tận giờ chiều, các bạn đều không nề hà, ở lại hỗ trợ cho tới khi hoàn thành công việc.

Mấy ngày qua, đội thanh niên tình nguyện gồm 16 thành viên của Huyện đoàn Long Mỹ cũng tất bật với công việc hỗ trợ y, bác sĩ tiêm vắc-xin cho người dân. Các đoàn viên đến sớm dọn vệ sinh điểm tiêm vắc-xin, hướng dẫn bà con giữ khoảng cách chờ khám sàng lọc, hướng dẫn viết tờ khai y tế. Những việc tuy nhỏ nhưng góp phần rút ngắn thời gian chuẩn bị, giữ an toàn cho người dân. Dù đây là việc tiếp xúc trực tiếp với nhiều người, đến từ nhiều nơi nhưng thành viên trong đội ai cũng nỗ lực hết mình, tận tình hướng dẫn hơn 1.700 người dân đến tiêm vắc-xin.

Còn tại xã Vĩnh Thuận Đông, xã đầu tiên của huyện Long Mỹ thực hiện “vùng xanh”, anh Nguyễn Văn Thơi, Bí thư Xã đoàn, cho biết: Gần đây, ngoài các hoạt động hỗ trợ trực tiếp cho lực lượng tuyến đầu, Xã đoàn còn tổ chức tuyên truyền bằng các xe lưu động đi tận các vùng sâu, trên xe có gắn khẩu hiệu chống dịch ngắn gọn, tranh vẽ bắt mắt, vừa cập nhật nhiều thông tin mới về tình hình phòng, chống dịch của địa phương vừa góp phần cổ vũ tinh thần, khích lệ bà con tiếp tục tin tưởng, ủng hộ và thực hiện nghiêm theo các quy định từ phía Ban chỉ đạo phòng chống dịch các cấp. Mặt khác, Xã đoàn tham gia tích cực hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho bà còn, vận chuyển được trên 2 tấn rau, củ gửi lên Thành phố Hồ Chí Minh. Duy trì đội shipper xanh giúp người dân mua hàng hóa, nhu yếu phẩm, giao tới tận nhà trong mùa dịch.

Đánh giá về hiệu quả của nhiều hoạt động mà đoàn viên, thanh niên trên địa bàn góp phần tích cực để bảo vệ và giữ vững “vùng xanh”, Bí thư Huyện đoàn Long Mỹ Nguyễn Quốc Khương cho biết: Do tình hình dịch bệnh, hầu hết các cuộc phát động đều tổ chức theo hình thức trực tuyến, thông báo qua các nhóm zalo nhưng hiệu quả mang lại rất tích cực. Các đoàn viên thanh niên đều thể hiện lòng nhiệt tình, năng nỗ, không ngại khó khăn, tham gia nhiều hoạt động đa dạng trên mặt trận phòng, chống dịch. Từ những công tác “hậu phương” như tham gia nấu ăn, vận động tặng nhiều phần quà thiết thực cho chốt kiểm soát, shipper xanh, đi chợ hộ, tiêu thụ nông sản cho bà con…, cho tới tham gia tích cực các tổ Covid-19 cộng đồng, trực chốt kiểm soát, hỗ trợ các đội lấy mẫu xét nghiệm.

Bài, ảnh: T.TRANG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>