Nông nghiệp xanh vì người tiêu dùng

26/12/2023 | 05:15 GMT+7

Hợp tác xã (HTX) Tân Long (xã Vĩnh Tường, huyện Vị Thủy) canh tác lúa theo hướng hữu cơ, làm nên thương hiệu gạo sạch, là điểm sáng trong phát triển sản phẩm nông nghiệp xanh.

Ông Thích tự hào với thương hiệu “Gạo sạch Vị Thủy” đang từng bước có chỗ đứng vững chắc trên thị trường.

Nói về thương hiệu “Gạo sạch Vị Thủy” đã tạo tiếng thơm, vang danh trong và ngoài tỉnh, ông Nguyễn Văn Thích, Giám đốc HTX Tân Long, bộc bạch: “Từng kinh doanh các loại thuốc bảo vệ thực vật, gia đình có truyền thống làm lúa, tôi rất trăn trở về vấn đề sử dụng phân thuốc hóa học trong sản xuất lúa. Năm 2018, khi HTX đang đứng trước nguy cơ phải giải thể vì hoạt động không nổi bật, tôi quyết tâm phải làm được một điều gì đó để duy trì HTX, nâng tầm giá trị lúa gạo quê hương”.

Thời điểm đó, khi ông quyết định thay đổi tập quán sản xuất, không sử dụng vô tội vạ phân thuốc hóa học, canh tác lúa theo hướng hữu cơ và giảm phát thải để tạo ra lúa gạo sạch, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng, ông Thích không nhận được nhiều sự ủng hộ nhiều từ các thành viên HTX. Ông đã cố gắng giải thích, chỉ ra những ưu điểm khi sản xuất lúa gạo sạch, là hướng đi hiển nhiên trong tương lai.

Ông Nguyễn Văn Thích chia sẻ: “Tôi kiên trì nói với anh chị em, khi canh tác lúa gạo theo hướng hữu cơ không chỉ tạo ra những sản phẩm đạt chất lượng, đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng, nâng cao giá trị sản phẩm, tiếp cận được thị trường quốc tế. Không chỉ vậy mà còn cải thiện kinh tế cho nông dân, lợi nhuận rất cao”.

Khi các thành viên đồng ý, HTX Tân Long đã bắt tay vào thực hiện. HTX đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, trang thiết bị gồm một nhà kho, một nhà máy sấy để phục vụ việc tạo ra sản phẩm từ nguồn hỗ trợ của tiểu Dự án VnSAT. Các giống lúa gạo chủ lực đang được HTX canh tác là giống ST24 và ST25, mới đây nhất HTX còn cho ra mắt dòng sản phẩm gạo lứt.

HTX Tân Long với sản phẩm “Gạo sạch Vị Thủy” đã từng bước khẳng định được vị trí của mình ở thị trường trong và ngoài tỉnh. Mới đây nhất, thương hiệu đã tham gia trưng bày, quảng bá sản phẩm tại Festival Quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023 và thu hút về một số khách hàng tiềm năng; tham dự Hội thảo về Đề án thí điểm thành lập và hoạt động của Liên đoàn HTX lúa gạo vùng ĐBSCL để góp phần tạo sức bật cho hoạt động sản xuất lúa gạo, nâng tầm hạt gạo miền Tây.

Hiện nay, HTX có 106 thành viên tham gia, ước tính mỗi tháng HTX cung cấp khoảng 30 tấn lúa gạo các loại cho các thị trường lớn trong và ngoài tỉnh. Trong vụ lúa Đông xuân này, HTX đã xuống giống 138ha lúa các loại.

Từ hướng đi khác biệt ban đầu đến sự thành công của hôm nay, HTX Tân Long ngày càng khẳng định được vị thế của mình, thêm kỳ vọng vươn xa trong tương lai. Ông Thích thông tin hiện nay HTX cũng đã có kế hoạch hợp tác với công ty đến từ Mỹ về sản xuất gạo hữu cơ. Bước tiến xa hơn sẽ sản xuất ra những sản phẩm sau gạo như bún, phở, bánh gạo,... với một cơ sở trong nước. Trong dịp Tết Nguyên đán 2024 sắp tới, HTX cũng sẽ cho ra mắt dòng sản phẩm hộp quà cao cấp để phục vụ nhu cầu biếu tặng, trưng bày.

Một người dám nghĩ dám làm cùng trái tim muốn cống hiến, thành công đã đến với ông Thích và HTX Tân Long. Sản phẩm “Gạo sạch Vị Thủy” được công nhận sản phẩm OCOP, xếp hạng 4 sao của tỉnh vào đầu năm 2020.

Bài, ảnh: THANH NGÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>