Nhiều định hướng xây dựng nông sản Hậu Giang trên nền tảng logistics

13/12/2018 | 06:23 GMT+7

Ký kết 11 bản ghi nhớ hợp tác xây dựng chuỗi giá trị nông sản

(HG) - Sáng ngày 12-12, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, UBND tỉnh Hậu Giang tổ chức Diễn đàn kinh tế xanh 2018 với chủ đề: “Hậu Giang xây dựng chuỗi giá trị nông sản, định hướng thị trường trên nền tảng logistics”. Tham dự diễn đàn có ông Nguyễn Ngọc Bảo, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã (HTX) Việt Nam, cùng đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương; chuyên gia kinh tế, nông nghiệp, nhà khoa học, doanh nghiệp, nhà đầu tư, một số viện, trường, tổ chức quốc tế. Về phía tỉnh Hậu Giang có ông Lữ Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; ông Lê Tiến Châu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; cùng đại diện lãnh đạo HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh; các sở, ngành tỉnh và ban giám đốc các HTX trên địa bàn tỉnh.

Lãnh đạo Trung ương, tỉnh Hậu Giang, nhà đầu tư và tổ chức nước ngoài thực hiện nghi thức kết nối xanh tại diễn đàn.

Với mong muốn từng bước xây dựng và hoàn thiện chuỗi giá trị nông sản chủ lực của tỉnh, đảm bảo cho sự phát triển ổn định, bền vững và nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời được học tập và tham vấn nhiều ý kiến về các mô hình liên kết, cách làm hay cho sản xuất nông nghiệp tỉnh nhà, nên tại diễn đàn, các diễn giả, nhà khoa học đã báo cáo về một số tham luận, như: chuỗi giá trị nông nghiệp “chiến lược phát triển và kinh nghiệm thành công”, vấn đề tiêu thụ nông sản thế giới và những xu hướng hiện tại; đồng thời các diễn giả còn nêu nhiều ý kiến thảo luận, chia sẻ những kinh nghiệm, thông tin, góc nhìn,

hướng tiếp cận mới về xu thế phát triển nông nghiệp của các nước trên thế giới, để từ đó có đề xuất các giải pháp mang tầm chiến lược cho tỉnh Hậu Giang trong việc xây dựng chuỗi giá trị nông sản trên nền tảng Logictics.

Chia sẻ về tính khả thi trong việc Hậu Giang xây dựng chuỗi giá trị nông sản, định hướng thị trường trên nền tảng Logistics, ông Nguyễn Ngọc Bảo, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam, cho biết: Hậu Giang có hệ thống đường quốc lộ, đường sông, gần sân bay, cảng sông… nên có lợi thế xây dựng nền tảng Logistics liên kết vùng phục vụ phát triển nông nghiệp. Đặc biệt, Hậu Giang có nhiều cây, con chủ lực, trong đó cây lúa và cây ăn trái là hai mặt hàng có thế mạnh, đồng thời có nguồn lao động dồi dào; địa phương cũng quy hoạch được nhiều vùng nông nghiệp công nghệ cao… đây thực sự là những điều kiện lý tưởng thu hút nhà đầu tư trong và ngoài nước. Ngoài ra, là tỉnh trẻ, lại giáp ranh với thành phố Cần Thơ (trung tâm của vùng ĐBSCL) nên Hậu Giang có thể xem xét phát triển “nông nghiệp kết hợp du lịch sinh thái và hình thành các khu nông thị”.

 Phát biểu tại diễn đàn, ông Lê Tiến Châu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cho rằng Hậu Giang rất trân trọng tiếp thu những ý kiến quý báu và tâm huyết của các diễn giả, nhà khoa học, tổ chức quốc tế... Thời gian tới, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, đầy đủ các ý kiến. Hậu Giang cũng tin rằng, từ những kết quả nghiên cứu, những giá trị được trao đổi, cơ hội gặp gỡ tại diễn đàn lần này sẽ là bước khởi đầu tốt đẹp cho nhiều hoạt động tiếp theo về hợp tác, đầu tư, kinh doanh giữa các doanh nghiệp, các địa phương trong khu vực, đem lại lợi ích cho tất cả các bên, trong đó có Hậu Giang.

- Cũng tại diễn đàn, lãnh đạo UBND tỉnh, một số ngành liên quan của tỉnh, Báo Hậu Giang, lãnh đạo các địa phương trong tỉnh, HTX đã thực hiện ký kết 11 bản ghi nhớ với một số viện, tổ chức nước ngoài, ngành ngân hàng trong thực hiện nhiều chương trình, dự án nhằm xây dựng chuỗi giá trị nông sản và định hướng thị trường trên nền tảng Logistics cho Hậu Giang trong thời gian tới.

H.THU - H.PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>