Nhân rộng mô hình trồng lúa thông minh

14/02/2020 | 08:20 GMT+7

Mô hình trồng lúa thông minh đã đem lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân ở xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy. Đây cũng là mô hình được xã lựa chọn để nhân rộng.

Ông Huynh đang kiểm tra chất lượng hạt của bông lúa.

Bà Phạm Thị Linh, Phó Chủ tịch UBND xã Vị Thắng, cho biết: Vụ Đông xuân năm 2019-2020, toàn xã phát triển thêm được 15,2ha canh tác theo mô hình trồng lúa thông minh. Nâng tổng số diện tích đất lúa canh tác theo mô hình này lên 24ha và chủ yếu tập trung ở ấp 7, ấp 9. Đây là mô hình canh tác hiệu quả, đem lại năng suất cao cho nông dân, được doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm. Từ kết quả này, hiện nay xã tiếp tục vận động người dân trồng lúa nhân rộng mô hình canh tác lúa thông minh ra trên địa bàn 7/7 ấp.

Hiện tại, mô hình canh tác lúa thông minh đang được thực hiện trong các thành viên hợp tác xã (HTX) ở ấp 7 và ấp 9. Trong vụ Hè thu tới, xã Vị Thắng sẽ nhân rộng ở ấp 8. Một trong 2 HTX đang thực hiện mô hình hiệu quả, ông Trần Văn Huynh, Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Hai Huynh (HTX Hai Huynh), ở ấp 7, xã Vị Thắng, phấn khởi cho hay: “Trước đây, HTX chủ yếu làm lúa hàng hóa các loại giống như Đài Thơm 8, OM 18, RVT và ST 24. Đặc biệt, vụ lúa Đông xuân 2019-2020, HTX được công ty ký hợp đồng bao tiêu trồng lúa giống Hương Châu 6, với 30ha. Mới đây, công ty để cọc thu mua với giá 4.900 đồng/kg, lúa RVT thì được 6.000 đồng/kg. So với trồng lúa thông thường thì trồng lúa thông minh giúp thành viên HTX giảm chi phí, ít sâu bệnh, giảm công lao động và cho năng suất và lợi nhuận cao hơn”.

Sau khi trừ các khoản chi phí, bình quân 1ha lúa canh tác theo mô hình trồng lúa thông minh giúp cho HTX Hai Huynh lợi nhuận từ 30 triệu đồng/ha. Chính nhờ làm ăn hiệu quả, HTX Hai Huynh đã thu hút được 25 thành viên hùn vốn, ngoài ra còn có thêm trên 100 thành viên mua sản phẩm của HTX. Ông Trần Văn Đáng, thành viên HTX Hai Huynh, cho biết: “Khi tham gia vào HTX đã mang lại cho gia đình tôi nhiều lợi ích trong canh tác lúa. Giúp tôi có nhiều kiến thức, hiểu biết hơn về kỹ thuật trồng lúa đáp ứng với xu thế mới, ứng phó được biến đổi khí hậu. Quan trọng là việc áp dụng mô hình trồng lúa cấy bằng máy, giúp ít tốn nhiều tiền công và được mua phân bón với giá thấp, hàng hóa chất lượng, giá cả ổn định và đặc biệt không phải lo đầu ra. Còn lợi nhuận thì hơn trồng lúa thông thường từ 20-30%. Mỗi năm, gia đình tôi làm 2 vụ lúa và nuôi một vụ cá, sau khi trừ các khoản chi phí vụ lúa Hè thu gia đình tôi lãi từ 40-50 triệu đồng, vụ Đông xuân lãi từ 70-80 triệu đồng từ 2ha lúa”.

Ông Nguyễn Ngọc Lăng, Trưởng ấp 10, xã Vị Thắng, cho biết: Thấy được hiệu quả thiết thực từ mô hình trồng lúa thông minh, trên diện tích vườn tạp trước đây, hiện nay một số hộ dân trên địa bàn ấp đã san phẳng ra để trồng lúa. Một số hộ khác thì chuyển đổi sang các loại cây trồng như dừa hoặc nuôi lươn. Cụ thể trong năm 2019, toàn ấp đã chuyển đổi khoảng 2ha.

Để giúp hàng hóa trên địa bàn mang lại giá trị kinh tế cao, ông Trần Văn Huynh, Giám đốc HTX Hai Huynh, cho biết: Quyết tâm của HTX trong năm nay là mở rộng thêm diện tích trồng lúa, xây dựng được cánh đồng mẫu lớn, sản phẩm lúa phải có thương hiệu, mã vạch và nhân rộng diện tích nuôi lươn sinh sản, nuôi thương phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường. HTX mong các cấp, các ngành tiếp tục hỗ trợ cho HTX mua máy phun thuốc không người lái, xây dựng thêm trạm bơm điện để phục vụ sản xuất.

Chỉ tiêu trong năm 2020, xã Vị Thắng đề ra là chỉ đạo sản xuất thắng lợi các vụ lúa trong năm. Bà Phạm Thị Linh, Phó Chủ tịch UBND xã Vị Thắng, cho biết: Dựa trên chỉ tiêu đề ra, trong đó chỉ đạo thực hiện diện tích gieo sạ 4.219ha, năng suất bình quân 6,44 tấn/ha, tổng sản lượng đạt trên 27.000 tấn. Bên cạnh đó, củng cố 12 mô hình, xây dựng mới 5 mô hình sản xuất nông nghiệp đạt hiệu quả, có lợi nhuận 100 triệu đồng/ha/năm. Để đạt mục tiêu đề ra, xã đang chỉ đạo các ấp rà soát lại tất cả diện tích trồng lúa để nhân rộng mô hình canh tác lúa thông minh. Đồng thời, nắm lại nhu cầu chuyển đổi diện tích đất kém hiệu quả, giúp người dân tập huấn, hỗ trợ cây, con giống chuyển đổi phù hợp.

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>