“Y tế phương Tây ở Bắc kỳ (1873-1945)”

04/03/2024 | 07:51 GMT+7

“Y tế phương Tây ở Bắc Kỳ (1873-1945)” là quyển sách của TS. Bùi Thị Hà, NXB Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh phát hành. Sách phác họa quá trình hoạt động của y tế phương Tây giai đoạn này, đã tác động đến nền y tế Việt thế kỷ XIX, XX. Quá trình xâm lược, khai thác, cai trị thuộc địa, Pháp đã du nhập y học phương Tây vào Bắc Kỳ. Đội ngũ nhân lực y tế châu Âu và người bản xứ cũng xuất hiện, tham gia vào hoạt động chuyên môn. Từ đó, giúp người Việt lần đầu tiên được tiếp xúc, ứng dụng và thụ hưởng những thành tựu tiên tiến của khoa học kỹ thuật thế giới.

TS. Bùi Thị Hà hiện công tác tại Viện Sử học, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam. Theo tác giả, qua quá trình nghiên cứu khoa học, đã nhận thấy y tế thời kỳ này có ý nghĩa quan trọng trong nghiên cứu lịch sử Bắc Kỳ, lịch sử y tế Việt Nam thời cận đại, góp phần giáo dục truyền thống cho các thế hệ bác sĩ, nhân viên y tế, thúc đẩy hoạt động đào tạo y khoa hiện nay.

Sách tập trung các nội dung: Y tế phương Tây ở Trung kỳ và Nam kỳ, Hệ thống Viện Pasteur ở Việt Nam từ thế kỷ XIX đến giữa thế kỷ XX, Đông - Tây y kết hợp ở Việt Nam: lịch sử và hiện tại... Sách sẽ là tài liệu hữu ích cho những ai quan tâm đến lĩnh vực này.

T.H

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>